ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > บ้านปูเปิดรับสมัคร “พลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม” รุ่น 11 เฟ้นผู้ประกอบการหน้าใหม่ ขยายพลัง SE

บ้านปูเปิดรับสมัคร “พลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม” รุ่น 11 เฟ้นผู้ประกอบการหน้าใหม่ ขยายพลัง SE

1 มีนาคม 2022


ข่าวประชาสัมพันธ์

บ้านปูเปิดรับสมัคร “พลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม” รุ่น 11 พร้อมต่อยอดกิจกรรมภายใต้แนวทางผนึกเครือข่าย ขยายพลัง SE

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ สานต่อความมุ่งมั่นในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ภายใต้ความร่วมมือกับ ChangeFusion องค์กรไม่แสวงผลกำไรภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดโครงการบ่มเพาะและสนับสนุนผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคมรุ่นใหม่ “โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม (Banpu Champions for Change) หรือ BC4C” รุ่นที่ 11 เพื่อเฟ้นหาผู้ประกอบการหน้าใหม่ทั้งแบบรายบุคคลหรือรวมกลุ่มไม่เกิน 4 คน อายุระหว่าง 20-35 ปี จากทั่วประเทศ โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 10 เมษายนนี้ ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก Banpu Champions for Change

นายรัฐพล สุคันธี ผู้อำนวยการสายอาวุโส-สื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาของโครงการ Banpu Champions for Change (BC4C) ที่ได้บุกเบิกและบ่มเพาะเหล่ากิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise: SE) มาอย่างต่อเนื่อง เราตั้งข้อสังเกตว่ากิจการเหล่านี้จะประสบความสำเร็จได้อย่างยืนยาวนั้น ต้องอาศัยทั้งเรื่องของทักษะความรู้ที่นำไปปรับใช้กับการดำเนินกิจการจริงท่ามกลางปัจจัยท้าทายต่างๆ เครือข่ายที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ตลอดจนเงินทุนสำหรับดำรงกิจการและขยายสเกลต่อไป ดังนั้น ในปี 2565 นี้ ภารกิจของบ้านปูและ Change Fusion จึงไม่ใช่เพียงดำเนินโครงการ BC4C ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 แต่จะเริ่มต่อยอดการเติบโตของ SE ที่มีศักยภาพในไทยให้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมได้อย่างแท้จริง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืนและการสร้างการเติบโตตามหลักความยั่งยืน (ESG principles) ของบ้านปู โดยการผนึกเครือข่าย ขยายพลังผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคมให้ได้รับทักษะความรู้ เงินทุน และการได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของรุ่นพี่รวมไปถึงเหล่าบรรดาผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจ เราเชื่อว่าองค์ประกอบเหล่านี้จะทำให้พวกเขาสามารถต่อยอดไอเดีย สร้างกิจการเพื่อสังคมให้เติบโต ตลอดจนกระทั่งสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนพร้อมไปกับการสร้างคุณประโยชน์ให้แก่สังคมในระยะยาวต่อไป”

สำหรับโครงการ BC4C รุ่นที่ 11 นี้ บ้านปูพร้อมดำเนินโครงการฯ ในรูปแบบผสมผสาน (Hybrid) ที่ผนวกเอาเทคโนโลยีการสื่อสารแบบออนไลน์มาใช้ในกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะกิจกรรมรวมกลุ่มเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยและลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาด นอกจากการมอบเงินทุนสนับสนุนเพื่อการตั้งต้นกิจการแล้ว โครงการฯ ยังมุ่งเน้นการปลูกฝังและส่งเสริมแนวความคิดการทำธุรกิจแบบผู้ประกอบการ การพัฒนาทักษะทางธุรกิจการสร้างและวัดผลกระทบทางสังคม และการนำความรู้ที่ได้รับไปทดลองลงมือทำจริง ตลอดจนการรับคำปรึกษาโดย Mentor และโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมการสร้างเครือข่าย SE โดยผู้ประกอบการเครือข่ายกิจการเพื่อสังคมที่เป็นผลิตผลจากโครงการฯ ทั้ง 10 รุ่น ที่รวมกลุ่มกันอย่างแน่นแฟ้นและเข้มแข็ง และพร้อมกลับมาส่งต่อความรู้ สร้างประสบการณ์ และร่วมหาแนวทางในการพัฒนาธุรกิจเพื่อให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ๆ เติบโตไปด้วยกัน นอกจากนี้ เพื่อเป็นการนำเสนอช่องทางการเรียนรู้ด้านการประกอบกิจการแก่สังคมในวงกว้าง ยังได้นำเสนอเว็บไซต์ SE School แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ของโครงการฯ ที่เปรียบเสมือนคลังความรู้ของเหล่าบรรดาผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคม เพื่อให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ และประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้และเข้าใจกระบวนการดำเนินงานของกิจการเพื่อสังคมมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของโครงการฯ ที่จะสร้างคลังความรู้และระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเติบโตของกิจการเพื่อสังคม เพื่อสร้างสังคมคุณภาพไปด้วยกัน

โครงการ BC4C รุ่นที่ 11 จะคัดเลือกผู้สมัครในรอบแรกทั้งหมด 40 ทีมเข้าสู่การสัมภาษณ์กับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและคัดเหลือ 15 ทีมในรอบที่ 2 ที่จะได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปการพัฒนาแนวคิดรูปแบบธุรกิจและพัฒนาทักษะการนำเสนอแผนธุรกิจ ก่อนจะเข้าสู่การคัดเลือกในรอบที่ 3 ผ่านการเสนอแผนธุรกิจ ซึ่งทีมที่ผ่านการคัดเลือกในรอบนี้ทั้ง 7 ทีมจะได้รับเงินสนับสนุนทีมละ 80,000 บาทเพื่อเริ่มต้นพัฒนาธุรกิจและทดสอบตลาดจริง โดย 3 ทีมที่โดดเด่นในเชิงธุรกิจและการสร้างผลลัพธ์ทางสังคมได้ดีที่สุด จะได้รับคัดเลือกเพื่อรับทุนสนับสนุนให้ดำเนินกิจการต่อเนื่องในระยะยาวอีกทีมละ 250,000 บาท รวมทุนสนับสนุนตลอดโครงการฯ มูลค่ากว่า 1.3 ล้านบาท