ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ก.ล.ต. ร่วมงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 1 กทม.และปริมณฑล 25 – 26 ก.พ. นี้

ก.ล.ต. ร่วมงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 1 กทม.และปริมณฑล 25 – 26 ก.พ. นี้

25 กุมภาพันธ์ 2022


ข่าวประชาสัมพันธ์

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมออกบูธนิทรรศการในงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 1 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 25 – 26 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีวินัยในการออม สร้างความมั่นคงทางการเงิน รวมถึงได้รับความรู้เกี่ยวกับการเงิน การออม และการลงทุนที่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 1 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จัดโดยกระทรวงยุติธรรม ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค ห้องภิรัช ฮอลล์ 1-3 โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงการคลัง และคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมงาน

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การร่วมออกบูธนิทรรศการของ ก.ล.ต. ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีวินัยในการออม สร้างความมั่นคงทางการเงิน และเตรียมความพร้อมสำหรับวัยเกษียณ รวมทั้งรู้จักวิธีป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงให้ลงทุน ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีทางการเงินมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และมีนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น คริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งราคามีความผันผวนสูง ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนและผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากการให้ความรู้พื้นฐานด้านการบริหารจัดการการเงินการลงทุนผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างสะดวกและไม่มีค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในตัวผลิตภัณฑ์ลงทุนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจซื้อขาย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของ ก.ล.ต. ในการดูแลคุ้มครองผู้ลงทุน ก.ล.ต. จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมภายในบูธครั้งนี้จะช่วยให้ผู้สนใจได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน”

สำหรับกิจกรรมและข้อมูลความรู้ภายในบูธของ ก.ล.ต. ในด้านต่าง ๆ มีดังนี้

(1) รู้จักตัวเอง โดยใช้เครื่องมือประเมินความสามารถในการรับความเสี่ยงจากการลงทุน ผ่านการทำ suitability test ให้รู้จักวิธีจัดสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะกับระดับความเสี่ยงที่รับได้ และเครื่องมือคำนวณเงินที่ต้องใช้หลังเกษียณ ผ่านแอปพลิเคชัน “Retirement Checkup” เพื่อการวางแผนสำหรับการเกษียณในอนาคต

(2) รู้จักตลาดทุนและบทบาท ก.ล.ต. และประโยชน์ของตลาดทุน

(3) รู้วิธีวางแผนการเงินและการลงทุน สำหรับผู้สนใจเริ่มต้นลงทุน สามารถเรียนรู้เทคนิคบริหารจัดการเงินอย่างง่าย การตั้งเป้าหมาย วางแผนการลงทุน สำรวจความพร้อมการลงทุน รู้จักผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลาย เพื่อพิจารณาหาทางเลือกการลงทุนที่ตอบโจทย์ชีวิต

(4) รู้จักสินทรัพย์ดิจิทัล ให้ความรู้เรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งเป็นเรื่องใหม่ โดยเฉพาะคริปโทเคอร์เรนซีที่มีความเสี่ยงจากความผันผวนสูง แนะนำวิธีซื้อขายที่ถูกต้อง การจัดสรรการลงทุน (asset allocation) การซื้อขายผ่านศูนย์ซื้อขายที่ได้รับใบอนุญาต และบทบาทของ ก.ล.ต. ในการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

(5) รู้ระวังกลโกงการลงทุน ตระหนักข้อควรระวังหลอกชวนให้ลงทุน เพื่อป้องกันตนเองจากการถูกหลอกให้ลงทุน รวมถึงแนะนำแอปพลิเคชัน “SEC Check First”

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสัมมนาในวันเสาร์ที่26 กุมภาพันธ์ 2565 รับฟังความรู้ดี ๆ ที่ ก.ล.ต. ร่วมกับ influencer ด้านการเงิน การลงทุนและสินทรัพย์ดิจิทัล ที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์และให้ความรู้พื้นฐานเพื่อเสริมทักษะชีวิต (life skill) ด้านการจัดการและบริหารการเงินของตัวเองให้ดีกว่าที่เคย การออมและการลงทุนที่เหมาะสม รวมถึงการสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินที่แข็งแกร่ง กับหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจ

เวลา 10.15-11.00 น. เงินไม่ถึงร้อยก็ลงทุนได้ โดย คุณธนัฐ ศิริวรางกูร หมอนัท เจ้าของเพจคลินิกกองทุน
เวลา 11.00-12.00 น. จัดการเงินง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้ โดย คุณจักรพงษ์ เมษพันธุ์ โค้ชหนุ่ม เจ้าของเพจ Money Coach
เวลา 14.30-15.30 น. เรื่องน่ารู้ก่อนซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยคุณนเรศ เหล่าพรรณราย เลขาธิการ สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย

เรียนรู้เรื่องราวดี ๆ ทั้งหมดได้ที่บูธ ก.ล.ต. ในงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 1 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 25 – 26 กมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ห้องภิรัชฮอลล์ 1-3