ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > “ทุนรศ.สดศรี เผ่าอินจันทร์” มอบทุนการศึกษา มช. จำนวน 1,111,111 บาท

“ทุนรศ.สดศรี เผ่าอินจันทร์” มอบทุนการศึกษา มช. จำนวน 1,111,111 บาท

25 มกราคม 2022


ข่าวประชาสัมพันธ์

​ทุนรองศาสตราจารย์สดศรี เผ่าอินจันทร์ มอบทุนการศึกษาให้กับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) จำนวน 1,111,111 บาท เพื่อให้เป็นทุนการศึกษาปีละ 6 ทุน ทุนละ 10,000 บาท แก่นักศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน มช. โดย รศ.สดศรี เผ่าอินจันทร์ อดีตคณบดี ผู้ก่อตั้งคณะการสื่อสารมวลชน และประธานคณะที่ปรึกษาคณะกรรมการทุนฯ ร่วมกับคณะกรรมการทุนฯ จัดพิธีมอบทุนฯ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 โดยมี ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เกียรติรับมอบ

​สำหรับทุนดังกล่าว เกิดจากเจตนารมณ์ ของรศ.สดศรี เผ่าอินจันทร์ ที่มีความรักความผูกพัน กับ นักศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน โดยนำรายได้จากการจัดงานมุทิตาคารวะครู ในโอกาสที่ ท่าน เกษียณอายุ เมื่อปี 2555 โดยศิษย์เก่าและผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคสมทบ ซึ่งตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 – 2564 ได้มอบทุนให้นักศึกษา จำนวน 56 ทุน รวมงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมนักศึกษาด้วยแล้ว เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 537,020 บาท

​ทั้งนี้การบริหารจัดการทุนฯ ดำเนินการในรูปแบบของคณะกรรมการ โดยมี ดร.นงค์นาถ ศรีสกุล ห่านวิไล เป็นประธานคณะกรรมการทุน และกรรมการที่เป็นศิษย์เก่ามีความรักเคารพครู มีจิตอาสามุ่งมั่นในการสนับสนุนการศึกษาให้กับรุ่นน้องคณะการสื่อสารมวลชน ซึ่งครูอาจารย์และรุ่นพี่ได้ปลูกฝังให้มีความรักความผูกพันกันตลอดมา จนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่งดงามตราบเท่าทุกวันนี้

ด้าน ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กล่าวถึงการบริหารจัดการทุนที่ได้รับมอบว่า จะนำทุนดังกล่าวเข้าไปอยู่ภายใต้กองทุนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำคัญข้อหนึ่งคือ ใช้เพื่อเป็นทุนการศึกษา และเพื่อให้เป็นตามวัตถุประสงค์ของทุนฯ จะใช้ชื่อทุนนี้ว่า “ทุน รศ. สดศรี เผ่าอินจันทร์ ในกองทุนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่”

“ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของศิษย์เก่า และคณะกรรมการทุน รศ. สดศรี ฯ ทุกประการ ขอขอบคุณศิษย์เก่าสื่อสารมวลชนทุกคน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจ รวมพลังจนเกิดเป็นทุน รศ. สดศรี เผ่าอินจันทร์ และขอชื่นชม พลังความร่วมมือของศิษย์เก่าสื่อสารมวลชน ทุกรุ่น ที่มีวิริยะอุตสาหะ ทุ่มเท ทั้งจัดงาน จัดระดมทุน จนได้ทุนมามากกว่า 1 ล้านบาท อันไม่ใช่งานที่ง่าย และต้องใช้ความพลังร่วมมือของศิษย์เก่าทุกคนจึงจะสำเร็จ ที่สำคัญความร่วมมือร่วมใจนี้ ไม่เพียงทำให้เกิดทุนเพื่อใช้ประโยชน์เป็นทุนการศึกษาให้รุ่นน้อง แต่ยังเป็นการแสดงถึงการคารวะต่อครูบาอาจารย์ที่เป็นแม่แบบของศิษย์เก่าคณะการสื่อสารมวลชนทุกคน”