ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > EEC – มูลนิธิเสนาะ อูนากูล ขายชุดของขวัญช่วย รพ.ปลวกแดง ติดออกซิเจน รักษาผู้ป่วยโควิดฯ

EEC – มูลนิธิเสนาะ อูนากูล ขายชุดของขวัญช่วย รพ.ปลวกแดง ติดออกซิเจน รักษาผู้ป่วยโควิดฯ

27 ธันวาคม 2021


ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานมูลนิธิเสนาะ อูนากูล

สกพอ.ร่วมกับมูลนิธิเสนาะ อูนากูล จำหน่ายชุดของขวัญ ระดมทุนช่วยโรงพยาบาลปลวกแดง ติดตั้งระบบออกซิเจน 21 จุด รักษาผู้ป่วยโควิดฯ

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานมูลนิธิเสนาะ อูนากูล ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กับมูลนิธิเสนาะ อูนากูล ในการจัดทำชุดของขวัญ เพื่อหาทุนสนับสนุนโรงพยาบาลปลวกแดงในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ผ่านระบบ Zoom Meeting

ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานมูลนิธิเสนาะ อูนากูล กล่าวว่า ที่ผ่านมา การจัดสรรงบประมาณด้านสาธารณสุขไปให้โรงพยาบาลในจังหวัดต่าง ๆ จะได้รับการจัดสรรงบฯมาก หรือ น้อยขึ้นอยู่กับจำนวนประชากรที่ไปขึ้นทะเบียนกับโรงพยาบาลนั้น ๆ แต่หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส โควิดฯ ปรากฎว่าในอำเภอปลวกแดงมีของผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของจังหวัดระยอง โดยมีจำนวนผู้ป่วยสะสมใกล้เคียงกับอำเภอเมืองระยอง เนื่องจากมีประชากรแฝง ไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎร์เข้ามาทำงานและพำพักอาศัยในอำเภอปลวกแดงเป็นจำนวนมาก ขณะที่อัตราบุคลากรทางการแพทย์ของ “โรงพยาบาลปลวกแดง” นั้นมีจำนวนน้อยกว่าโรงพยาบาลระยองประมาณ 10 เท่า

ดังนั้น เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิดฯ มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเป็นจำนวนมาก ทำให้โรงพยาบาลประสบปัญหาขาดแคลนทั้งงบประมาณและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จะนำมาใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วย สกพอ.จึงร่วมกับมูลนิธิเสนาะ อูนากูล จัดทำ “ชุดของขวัญ” ขึ้นมา เพื่อจัดหาทุนสนับสนุนโรงพยาบาลปลวกแดงใช้ในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยติดเชื้อโควิดฯ โดยรายได้จากการจำหน่ายชุดของขวัญส่วนหนึ่งจะมอบให้มูลนิธิเสนาะ อูนากูล นำไปใช้ในการติดตั้งระบบออกซิเจนทางการแพทย์ หรือ “ระบบ Pipeline” จำนวน 21 ชุด หากรวมกับของเดิมจะทำให้โรงพยาบาลปลวกแดงมีระบบ Pipeline เพิ่มเป็น 42 จุด สามารถช่วยผู้ป่วยโควิดฯให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยชุดของขวัญที่ สกพอ.ร่วมกับมูลนิธิเสนาะ อูนากูล นำมาจำหน่ายนั้น เป็นชุดผลิตภัณฑ์ “QVIRA We Care Set” ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท IK-KRAFT ประกอบไปด้วย หน้ากาก 1 ชิ้น , ถุงมือ 1 คู่ และ ผ้าเช็ดมือ 1 ผืน ซึ่งผลิตมาจากขวดพลาสติกในพื้นที่ EEC นำมารีไซเคิลใหม่ โดยผ่านกระบวนการ Upcycling ผสมผสานกับนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยี QVIRA Antiviral Fabric และ Zinc Nano Technology ทำให้เส้นใย QVIRA Upcycling มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อไวรัส โควิดฯได้ถึง 99% รวมทั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา สามารถป้องกันการเกิดกลิ่นอับได้ด้วย ส่วนลวดลายที่นำมาใช้ในการออกแบบนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการผลงานการประกวดวาดภาพระบายสีหน้ากากอนามัยของเด็กนักเรียนในพื้นที่ EEC ภายใต้โครงการนำร่อง “โรงเรียนเข้มแข็งสู้ภัย covid-19” ของมูลนิธิเสนาะ อูนากูล

สำหรับ ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ [email protected] หรือ โทร 092-465-2265 (แนท)