ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > จริงหรือมั่ว? ดีแทคประวิงเวลาหรือปฏิเสธการขอย้ายค่ายของลูกค้า

จริงหรือมั่ว? ดีแทคประวิงเวลาหรือปฏิเสธการขอย้ายค่ายของลูกค้า

14 ธันวาคม 2021


ข่าวประชาสัมพันธ์

14 ธันวาคม 2564 – ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้ส่งจดหมายให้ดีแทคเข้าไปชี้แจงต่อ กสทช. เรื่องปฏิเสธการขอย้ายค่ายของลูกค้า หลังจากที่เอไอเอสได้ยื่นหนังสือให้ตรวจสอบการประวิงเวลาในการขอย้ายค่ายของผู้ใช้บริการ

ดีแทคขอชี้แจงว่าดีแทคไม่ได้ประวิงเวลาหรือปฏิเสธการขอย้ายค่ายของลูกค้าตามที่มีการกล่าวอ้าง จุดยืนของดีแทคคืออำนวยความสะดวกในกรณีที่ลูกค้าต้องการย้ายค่าย ตามนโยบายของ กสทช. ที่ให้สิทธิ์ผู้ใช้บริการสามารถย้ายค่าย และตรวจสอบสิทธิของตัวเองได้ก่อนย้ายค่ายเบอร์เดิม เพียงกด *151*เลขบัตรประชาชน 13 หลัก# โทรออก

ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถย้ายค่ายได้ ตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

    1. ไม่มียอดค้างชำระ
    2. ชื่อและข้อมูลของเบอร์ที่ขอย้ายต้องตรงกับที่ลงทะเบียน
    3. ไม่ติดสัญญาการซื้อเครื่อง

สำหรับประเด็นการย้ายค่ายที่ถูกกล่าวหาใน 2 ประเด็น ตามที่เป็นข่าวดังนี้

1. ประวิงเวลาระยะเวลาในการได้รับรหัสการย้ายค่าย

ดีแทคส่งรหัสการย้ายค่าย (Pin) ล่าช้าให้ลูกค้าที่ประสงค์จะย้ายค่ายจากการทำรายการกด USSD *151*เลขบัตรประชาชน 13 หลัก# โทรออกจริงหรือไม่?

คำตอบคือ “ไม่เป็นความจริง” หากลูกค้าไม่ติดเงื่อนไขการย้ายค่ายจะได้รับรหัสการย้ายค่ายภายใน 10 นาที ตามที่กำหนดในหลักเกณฑ์ กสทช. ทั้งนี้ ถ้าเกิดลูกค้าประสบปัญหาในกรณีนี้สามารถแจ้งดีแทคเพื่อตรวจสอบได้

2. อ้างสิทธิประโยชน์เพื่อไม่ทำการย้ายค่าย

ดีแทคประวิงเวลาในการย้ายค่ายโดยอ้างว่ามีเครดิตคงเหลือในระบบสำหรับลูกค้าเติมเงิน?

ตอบ ไม่เป็นความจริง ดีแทคไม่เคยใช้เป็นข้ออ้างในการไม่ดำเนินการย้ายค่ายให้ลูกค้า ดีแทคต้องการรักษาผลประโยชน์ลูกค้ากรณีถ้ามีเครดิตคงเหลือในระบบเติมเงิน ดังนั้น ถ้าลูกค้ารับทราบและประสงค์จะดำเนินการต่อดีแทคไม่เคยประวิงเวลา

ทั้งนี้ กรณีถ้ามีลูกค้าจากค่ายอื่นที่ต้องการย้ายมาเป็นลูกค้าของดีแทค ไม่ได้รับความสะดวกหรือมีการดำเนินการล่าช้าจากค่ายเดิมที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน กรณีนี้สามารถแจ้งดีแทคมาเพื่อร่วมตรวจสอบได้ ดีแทคพร้อมที่จะรักษาผลประโยชน์ของลูกค้าดีแทคในปัจจุบันและผู้ที่ต้องการจะย้ายค่ายมาเป็นลูกค้าดีแทคอีกด้วย

…………………..

dtac reiterates compliance with NBTC Mobile Number Portability (MNP) regulations

On 14 December, dtac participated in a meeting with NBTC to clarify regarding customer’s port-out requests.

In the meeting, dtac reiterated its stance to facilitate if customers demand to port out according to NBTC’s policy that allows customers to port out and verify their rights before porting by pressing *151*ID number 13 digits# then make a call.

Customers can verify their port-out conditions as follow:

No outstanding balance.
Name and information of the porting number match with the registered information.
Not under purchasing device contract.

Q: Is it true that dtac delays in sending pin for customers who demand to port out by pressing USSD *151*ID number 13 digits# then make a call?

The answer is “NO” if customers are not under any port-out conditions, they will receive the pin within 10 minutes as per NBTC’s measures. However, in case customers face this issue, they can contact dtac to investigate further.

Q: dtac delays customers to port out claiming that prepaid customers still have credits remaining?

Answer: Not true, dtac doesn’t use this claim to maintain customers. dtac wishes to preserve customers’ benefits, in case there are still credits left in the prepaid system. Thereby, if customers acknowledge, and still want to pursue the port out, dtac will accommodate the request.