ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > AIS 5G จับมือม. มหิดลพร้อมเปิดสายด่วน “Are U OK ?” แก้ปัญหาสุขภาพจิตคนไทยช่วงโควิด-19

AIS 5G จับมือม. มหิดลพร้อมเปิดสายด่วน “Are U OK ?” แก้ปัญหาสุขภาพจิตคนไทยช่วงโควิด-19

16 มิถุนายน 2021


ข่าวประชาสัมพันธ์

AIS 5G จับมือ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม. มหิดลนำบริการดิจิทัลเสริมศักยภาพการทำงาน พร้อมเปิดสายด่วน “Are U OK ?” แก้ปัญหาสุขภาพจิตคนไทยช่วงโควิด-19 ระบาด

17 มิถุนายน 2564 : การรับมือกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสถานการณ์ปัจจุบันมีหลากหลายมิติ ทั้งมาตรการควบคุมการเดินทาง การจำกัดการใช้บริการพื้นที่สาธารณะ หรือแม้แต่มาตรการเว้นระยะห่าง การรณรงค์อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ แต่อีกหนึ่งเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ในช่วงนี้คือปัญหาด้านสุขภาพจิตของคนไทย ในการรับมือกับข่าวสาร ภาวะเศรษฐกิจ การดำรงชีวิต จนบางครั้งทำให้เกิดความเครียดจนนำมาซึ่งปัญหาด้านสุขภาพจิต นั่นจึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่าง โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ทีมอาจารย์พยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล และ AIS ในการเปิดสายด่วน “Are U OK ?” เพื่อให้บริการประชาชนในช่วงการระบาดของ COVID-19 ทั้งนี้ยังร่วมกันนำบริการดิจิทัล (Digital Service) อย่างระบบ Call Center ที่ใช้Intelligence IVR มาบริหารจัดการการจองคิวสำหรับประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลรามาธิบดีอีกด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า “ปัญหาสุขภาพจิตของคนไทยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น จากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพจิต ซึ่งเราพบว่าปัญหาดังกล่าวอาจจะถูกมองข้ามไป ทำให้ภาวะความเครียดส่งผลต่อการใช้ชีวิต จนบางครั้งหากมีความรุนแรงอาจถึงขั้นการคิดฆ่าตัวตายเลยก็ว่าได้ เราจึงร่วมมือกับ AIS เปิดให้บริการ Are U OK ? สายด่วนรามาธิบดีปรึกษาสุขภาพจิต บริการรับปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตของคนไทยในช่วง COVID-19 ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยประชาชนสามารถโทรเข้าปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตได้ที่ เบอร์ 02-078-9088

นอกจากนี้เรายังได้รับการสนับสนุนจาก AIS ในการ ทำระบบ Call Center ที่เราเรียกว่า Intelligence IVR เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการจองฉีดวัคซีนกับโรงพยาบาลรามาธิบดีสามารถติดต่อเพื่อจองคิว ผ่าน Call Center ของโรงพยาบาล โดยความพิเศษของ IVR คือระบบจะขอรหัสบัตรประชาชน เพื่อสร้างฐานข้อมูลและดำเนินการหาวันเพื่อจองคิวให้ประชาชนได้แบบอัตโนมัติ ซึ่งนับว่าเป็นบริการทางดิจิทัลที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและช่วยการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ทางด้าน นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ AIS อธิบายเสริมว่า “เรายังคงเดินหน้าภารกิจสู้ภัย COVID-19 ตามแนวทาง เชื่อมต่อ ช่วยเหลือ เพื่อคนไทย ผ่านการนำเทคโนโลยี และศักยภาพขององค์กรในด้านต่างๆ ทั้งสัญญาณเครือข่าย เทคโนโลยี บริการดิจิทัล รวมถึงบุคลากรทุกส่วนงาน เข้าสนับสนุนการทำงานของภาคสาธารณสุขอย่างเต็มกำลัง สำหรับความร่วมกับโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีในครั้งนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งมิติที่เรานำเอาระบบ Call Center ที่ AIS มีความเป็นเลิศและเชี่ยวชาญเข้าสนับสนุนการทำงานรวมถึงร่วมกันพัฒนาระบบเพื่อรับมือกับปัญหาอีกหนึ่งด้านที่อาจถูกมองข้ามไปอย่างปัญหาด้านสุขภาพจิต อีกทั้งยังมีการเสริมศักยภาพของระบบจองคิวการฉัดวัคซีนด้วย Digital Service ผ่าน Call Center ที่มีความสามารถในการให้บริการจัดการการจองคิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การทำงานของบุคลากรทางการแพทย์มีความคล่องตัว สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มที่”

“เรามีความเชื่อว่าการทำงานแบบสอดประสานไม่ว่าจะในมิติไหนก็ตามจะช่วยทำให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้ด้วยดี ในฐานะ Digital Life Service Provider ของ AIS นอกเหนือจากความมุ่งมั่นในการพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลแล้ว เรายืนยันความพร้อมในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเทคโนโลยีสื่อสาร รวมถึงDigital Service ต่างๆ กับทุกภาคส่วน เพื่อต่อสู้กับ COVID-19 และรับมือกับความท้าทายต่างๆได้อย่างดี อันจะช่วยให้เราสามารถเข้าสู่สถานการณ์ปกติได้เร็วที่สุด

เกี่ยวกับโครงการ AIS 5G เชื่อมต่อช่วยเหลือเพื่อคนไทย

AIS ส่งต่อความช่วยเหลือในช่วงสถานการณ์โควิด ตั้งแต่เริ่มต้นการแพร่ระบาดในปี 2563 จนถึงปัจจุบัน โดยมุ่งเน้น 3 ด้าน คือ 1. สนับสนุนเครือข่ายสื่อสาร 5G, 4G,Free WIFI หนุนการทำงานของภาคสาธารณสุข ประกอบด้วย โรงพยาบาลสนาม ทั่วประเทศ ล่าสุดจำนวน 88 แห่ง 23,560 เตียง พร้อมจุดฉีดวัคซีนอีก 94 จุด ใน กทม.และต่างจังหวัด รวมถึง เสริมเครือข่ายในบริเวณโรงพยาบาลทั่วประเทศ 2. สนับสนุนบริการดิจิทัล อาทิ แอพพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์ ให้แก่กลุ่ม อสม.ช่วยในการทำรายงานและคัดกรอง, หุ่นยนต์คัดกรอง ROC-Robot For Care, เทคโนโลยี 5G AI CT Scan ปอด, เทเลเมดิซีน-ระบบโทรเวชกรรม , ระบบ CLOUD Contact Center สายด่วน, ระบบ NB IoT Tracking, แพลตฟอร์มวัคซีน, ระบบคิว จองสบาย 3. สนับสนุนอุปกรณ์สื่อสาร-ไอที พร้อมซิมและค่าบริการ แก่หน่วยงานต่างๆ ทั้งหมดนี้เพื่อส่งเสริม สนับสนุนภารกิจต้านภัยโควิดของประเทศไทยให้ก้าวผ่านวิกฤตไปได้อย่างดีที่สุด