ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > เซ็นทรัล รีเทลจับมือกสิกรไทยดัน “สินเชื่อเพื่อคู่ค้า CRC” 5,000 ลบ.

เซ็นทรัล รีเทลจับมือกสิกรไทยดัน “สินเชื่อเพื่อคู่ค้า CRC” 5,000 ลบ.

28 พฤษภาคม 2021


ข่าวประชาสัมพันธ์

เซ็นทรัล รีเทลจับมือกสิกรไทยดัน “สินเชื่อเพื่อคู่ค้า CRC” 5,000 ล้าน เฟสแรกอนุมัติแล้วและเบิกใช้เงินได้ทันที

เซ็นทรัล รีเทล (CRC) ผนึกกำลังกับธนาคารกสิกรไทย ส่งมาตรการสินเชื่อเร่งด่วน 5,000 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เป็นคู่ค้าของบริษัทในเครือ CRC ภายใต้โครงการ “สินเชื่อเพื่อคู่ค้า CRC” หวังช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปได้ โดยเฟสแรกอนุมัติแล้วและเบิกใช้วงเงินได้ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม 2564 นี้

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างผลกระทบมหาศาลทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เซ็นทรัล รีเทล จึงพร้อมให้การสนับสนุน และเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการปล่อยสินเชื่อช่วยเหลือ SME ให้สำเร็จ และเกิดขึ้นได้จริงโดยเร็ว ในการนี้เซ็นทรัล รีเทล ได้จับมือกับธนาคารกสิกรไทยจัดทำโครงการแซนด์บ็อกซ์ นำฐานข้อมูลการทำธุรกิจของคู่ค้าและซัพพลายเออร์เบื้องต้นกว่า 4,000 รายของเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล มาใช้ประกอบการพิจารณาสินเชื่อของธนาคารกสิกรไทย ผ่าน Digital Factoring Platform และได้อนุมัติสินเชื่อกลุ่มแรกให้กับ SME จำนวน 1,000 ราย ซึ่งกว่า 70% ของซัพพลายเออร์ยังไม่เคยเข้าถึงซอฟท์โลนมาก่อน โดยแพลตฟอร์มนี้จะทำให้ธนาคารสามารถพิจารณาปล่อยสินเชื่อได้สะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น บนต้นทุนและความเสี่ยงที่ต่ำ พร้อมมีแผนต่อยอดโมเดลนี้ไปยังซัพพลายเออร์รายอื่นๆ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล รวมถึงขยายความช่วยเหลือไปยังธุรกิจค้าปลีกอื่น ๆ เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องและเป็นแต้มต่อให้กับ SME ในการทำธุรกิจต่อไป

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในขณะนี้ผู้ประกอบการทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 เป็นจำนวนมาก และเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งธนาคารกสิกรไทยก็ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อประคับประคองให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้

ดังนั้นบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และธนาคารกสิกรไทย ได้ร่วมมือกันสำรวจปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการที่เป็นคู่ค้าของเซ็นทรัล รีเทล เพื่อพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือร่วมกัน โดยกลุ่มคู่ค้าหลักของเซ็นทรัล รีเทล คือ กลุ่มซัพพลายเออร์ SME ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และประสบปัญหาขาดสภาพคล่องจากวิกฤตที่เกิดขึ้น โดยจะช่วยเหลือเพื่อให้มีเงินทุนเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจเร็วที่สุด

ธนาคารและเซ็นทรัล รีเทลจึงร่วมกันทำโครงการ “สินเชื่อเพื่อคู่ค้า CRC” อัดฉีดเงินกู้ 5,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับคู่ค้าของเซ็นทรัล รีเทล ทั้งคู่ค้าที่เป็นลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ของธนาคาร โดยปัจจุบันมีคู่ค้าที่เป็นลูกค้าเดิมของธนาคาร จำนวน 3,500 ราย มีวงเงินสินเชื่ออยู่ 86,000 ล้านบาท ซึ่งการช่วยเหลือมี 2 รูปแบบดังนี้

1. สินเชื่อฟื้นฟู วงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ สำหรับลูกค้าเดิมของธนาคาร สามารถกู้ได้สูงสุด 30% ของวงเงินสินเชื่อธุรกิจที่มีกับธนาคาร และสำหรับลูกค้าใหม่ขอกู้ได้สูงสุด 20 ล้านบาท ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี พักชำระเงินต้นและจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย นานสูงสุด 24 เดือน (ไม่ต้องชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือนแรก) อัตราดอกเบี้ย 2% ใน 2 ปีแรก โดยอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 5 ปี ไม่เกิน 3.8% ต่อปี และฟรีค่าธรรมเนียมการจัดการให้กู้

2. สินเชื่อไม่มีหลักประกัน สำหรับลูกค้าที่ไม่เข้าเกณฑ์สินเชื่อฟื้นฟู หรือ มีสินเชื่อกับสถาบันการเงินอื่น ขอกู้ได้สูงสุด 5 ล้านบาท โดยบสย.ค้ำประกันเต็มวงเงิน ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี พักชำระเงินต้นและจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย นานสูงสุด 12 เดือน อัตราดอกเบี้ย MRR+3% และฟรีค่าธรรมเนียม บสย. นาน 2 ปี

ความร่วมมือของเซ็นทรัล รีเทลและธนาคารกสิกรไทย ทำให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการคืบหน้าอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้ธนาคารได้เริ่มติดต่อคู่ค้าของเซ็นทรัล รีเทลแล้ว ซึ่งในเฟสแรกได้รับอนุมัติสินเชื่อแล้ว และลูกค้าสามารถเบิกใช้วงเงินได้ในสิ้นเดือนพฤษภาคม 2564 นี้
นายพัชร กล่าวว่า “จากการพูดคุยกับลูกค้าส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากยอดขายลดลง การชะลอคำสั่งซื้อ หรือจำเป็นต้องขยายเทอมการชำระค่าสินค้าให้ลูกหนี้ ทำให้ธุรกิจประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง และมองว่ามาตรการนี้จะช่วยตอบโจทย์และแก้ปัญหาที่ธุรกิจกำลังประสบอยู่ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้อย่างทันท่วงที รู้สึกประทับใจและขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีในครั้งนี้”

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เซ็นทรัล รีเทลและธนาคารหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถช่วยประคับประคองให้ผู้ประกอบการผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 นี้ไปได้ สำหรับคู่ค้าของบริษัทเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อได้ที่ K-Biz Contact Center 02-8888822