ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > เปิดตัวเว็บไซต์ www.gfa.or.th รวมข้อมูลสถาบันการเงินของรัฐ ค้นง่ายบนโลกออนไลน์

เปิดตัวเว็บไซต์ www.gfa.or.th รวมข้อมูลสถาบันการเงินของรัฐ ค้นง่ายบนโลกออนไลน์

27 เมษายน 2021


ข่าวประชาสัมพันธ์

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)

สมาคมสถาบันการเงินของรัฐเปิดตัวเว็บไซต์ www.gfa.or.th รับกระแสดิจิทัล รวมข้อมูลสถาบันการเงินของรัฐ สื่อสารให้ประชาชนค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์ง่ายยิ่งขึ้น

วันที่ 27 เมษายน 2564 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ในฐานะประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID – 19) พบว่าประชาชนมีพฤติกรรมการเข้าถึงข้อมูลผ่านระบบอินเทอร์เนตกว่า 47.5 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนผู้ใช้อินเตอร์เนต 71% ของคนไทย 66.4 ล้านคน เติบโตกว่า 150% ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดในยุค New Normal ประกอบกับการส่งเสริมการเข้าถึงมาตรการด้านการเงินของโครงการภาครัฐผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ บนคอมพิวเตอร์ และเครื่องสมาร์ทโฟนเป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนในยุควิถีใหม่

สมาคมสถาบันการเงินของรัฐจึงได้พัฒนาเว็บไซต์ www.gfa.or.th เพื่อเป็นช่องทางการสืบค้นข้อมูลของประชาชนได้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น โดยจัดวางรูปแบบเว็บไซต์ให้มีดีไซน์สวยงาม ทันสมัย และที่สำคัญการจัดวางเมนู content และ หัวข้อที่กระชับ อ่านง่าย ไม่ซับซ้อน โดยแบ่งเป็น 6 เมนูหลัก ประกอบด้วย

    1. เมนู “เกี่ยวกับสมาคม” จะกล่าวถึงความเป็นมา วัตถุประสงค์การจัดตั้งสมาคมฯ รายนามคณะกรรมการซึ่งเป็นผู้บริหารของสถาบันการเงินของรัฐที่เป็นสมาชิก รวมถึงนโยบายและข้อบังคับของสมาคมฯ

    2. เมนู “สมาชิก” ประกอบด้วย รายละเอียดของสมาชิกสามัญทั้งประเภทสถาบันการเงินและประเภทบุคคล รวมทั้งสมาชิกกิตติมศักดิ์ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เข้าร่วมเป็นสมาชิก

    3. เมนู “มาตรการช่วยเหลือ” เป็นการรวบรวมมาตรการด้านการเงินที่สถาบันการเงินของรัฐได้ออกมาเพื่อดูแลและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งต่อไปหากมีมาตรการ หรือนโยบายภาครัฐเพิ่มเติมก็จะนำข้อมูลมาเผยแพร่ในส่วนนี้

    4. เมนู “ผลการดำเนินงาน” เป็นการแสดงข้อมูลผลการดำเนินงานของสมาคมสถาบันการเงินของรัฐในแต่ละปีที่ผ่านมา รวมถึงผลการดำเนินงานด้านการเงิน

    5. เมนู “ข่าวประชาสัมพันธ์” เป็นการรวบรวมข่าวสารกิจกรรมต่างๆ ของสมาคม และข่าวสารของสถาบันการเงินสมาชิกที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนทั่วไป

    6. เมนู “ติดต่อเรา” เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารกับประชาชนที่ต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสมาคมฯ และสถาบันการเงินของรัฐที่เป็นสมาชิก โดยสามารถกรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มที่กำหนด ทางสมาคมฯ จะเป็นตัวกลางในการประสานกับสถาบันการเงินสมาชิกเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบต่อไป

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้รวบรวม “คำถามที่พบบ่อย” เพื่อเป็นแนวคำตอบสำหรับประชาชนที่ต้องการทราบข้อมูลการใช้บริการและผลิตภัณฑ์ของแต่ละสถาบันการเงินของรัฐทุกแห่ง ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการติดต่อสมาคมฯ สามารถติดต่อได้ที่ทางโทรศัพท์หมายเลข 0-2202-1868, 0-2202-1961 หรือ E-mail [email protected]

สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ (The Government Financial Institutions Association : GFA) จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลเพื่อให้บริการและช่วยเหลือประชาชน โดยใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างสมาชิกสถาบันการเงินของรัฐ 8 แห่ง ประกอบด้วยธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.),ธนาคารออมสิน,ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.),ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.), ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)