ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > “พิเศษน้ำปลาหวาน” สูตรตำรับนักสู้ผู้ไม่ท้อ พลิกชีวิตแจ้งเกิดน้ำจิ้มรสเด็ดกินคู่มะม่วงซี้ดถูกใจ

“พิเศษน้ำปลาหวาน” สูตรตำรับนักสู้ผู้ไม่ท้อ พลิกชีวิตแจ้งเกิดน้ำจิ้มรสเด็ดกินคู่มะม่วงซี้ดถูกใจ

19 กุมภาพันธ์ 2021


ข่าวประชาสัมพันธ์

ธนพล ธนกรขจรพง เจ้าของกิจการ “พิเศษน้ำปลาหวาน”

เมื่อความต้องการของตลาดโลกเปลี่ยนแปลงไป บวกกับพิษเศรษฐกิจชะลอตัว จากนักธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์มีกำไรหลักล้าน ถูกผลกระทบ เกิดแรงสั่นคลอน ยอดคำสั่งซื้อแต่ละเดือนลดลงจนเป็นศูนย์ ธุรกิจที่สร้างมากับมือถูกแช่แข็ง มีเพียงใจที่สู้จึงนำพาลมหายใจก้าวผ่านมาได้ถึงทุกวันนี้

ธนพล ธนกรขจรพง เจ้าของกิจการ “พิเศษน้ำปลาหวาน” เล่าถึงที่มาของธุรกิจว่า ทันทีที่ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์เข้าสู่ขาลง จากเคยมีคำสั่งซื้อหลักล้าน ปรับตัวลงเป็นหลักแสน หลักหมื่น กระทั่งคำสั่งซื้อใบสุดท้ายคือหลักพัน ตอนนั้นรับรู้ได้ทันทีว่าธุรกิจกำลังจะตาย และหากไม่ฮึดสู้ หาหนทางใหม่ ครอบครัวต้องลำบากแน่นอน จึงตัดสินใจก้าวข้ามสายป่านธุรกิจเดิม หันมาผลิตสินค้าบริโภค ด้วยเหตุผลเรียบง่าย อยากสร้างความสุขให้คนได้ทานของอร่อย

น้ำปลาหวาน หนึ่งในเมนูโปรดของธนพล จึงเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ที่จะทดลองผลิตขาย เนื่องจากมีคุณสมบัติเก็บรักษาได้นาน ช่วยลดความเสี่ยงสินค้าเน่าเสีย เมื่อไตร่ตรองทุกอย่างจนตกผนึก จึงยึดผลิตขายเป็นอาชีพ ภายใต้แบรนด์.. “พิเศษน้ำปลาหวาน”

“พิเศษ.. มาจากชื่อคุณพ่อครับ ตั้งใจนำมาใช้เป็นชื่อแบรนด์ เพราะนอกจากให้ความรู้สึกเหมือนท่านคุ้มครอง ยังเป็นชื่อที่เรียกง่าย ความหมายดี ให้ความรู้สึกเป็นเชิงบวก ลูกค้าเห็นชื่อแล้วรู้สึกประทับใจ สร้างการจดจำได้ง่าย”

แต่กว่าจะมาเป็นพิเศษน้ำปลาหวานนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะธนพลชอบทานแต่ไม่เคยลงมือทำ การศึกษาหาสูตรจึงเริ่มขึ้น ช่วงแรกๆ ยอมรับว่าตกใจมากที่เห็นสูตรน้ำปลาหวานมีเยอะเต็มไปหมด แต่ละสูตรต้องพยายามแกะ แยกส่วนผสมต่างๆ ออกมา เจ้าไหนใส่อะไรพิเศษ ดึงออกมาทดลองทำ เททิ้งไปก็หลายหม้อ จากความคิดที่ว่าน้ำปลาหวานทำง่าย ต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดทันที เพราะทุกขั้นตอนต้องใส่ใจในรายละเอียด ดูแลความสด ใหม่ ของวัตถุดิบอยู่เสมอ แค่ส่วนผสมไม่ได้มาตรฐานนิดเดียว รสชาติเปลี่ยนทันที ในที่สุดก็ได้ส่วนผสมที่เป็นพระเอกของสูตร คือ กะปิ น้ำตาล กุ้ง และน้ำปลา

โดยกะปิ เลือกใช้กะปิคลองโคน ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น ไม่เค็ม กลิ่นไม่เหม็น สีสวยน่าทาน ถัดมาคือน้ำตาล เลือกใช้น้ำตาลมะพร้าวแท้ 100% เนื่องจากให้รสชาติหวานละมุน ไม่หวานแสบคอเหมือนน้ำตาลทราย ส่วนกุ้ง เลือกใช้กุ้งที่รสชาติไม่เค็ม คัดเฉพาะเกรดเอ 2 ขนาด คือขนาดกุ้งตัวเล็กหรือกุ้งฝอย เพื่อเพิ่มรสชาติความมัน เวลาเคี้ยวจะหนึบหนับ และอีกขนาดคือกุ้งตัวใหญ่ เป็นส่วนผสมที่เพิ่มความอร่อย สร้างจุดขายให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจ ส่วนผสมหลักสุดท้ายคือ น้ำปลา เลือกน้ำปลาแท้คุณภาพเยี่ยม รสเค็มละมุน ไม่โดด กลิ่นไม่ฉุน โดยส่วนผสมหลักทั้งหมดที่กล่าวมา ทุ่มสุดตัว สืบเสาะเจาะหาลงพื้นที่ไปคัดเองกับมือ เพื่อให้มั่นใจว่าต้นทางแหล่งผลิตให้วัตถุดิบที่ดีมีมาตรฐานจริงๆ

“การเลือกวัตถุดิบที่ดี แม้ราคาอาจจะแพงกว่าท้องตลาดไปบ้าง แต่ผมมองว่าเป็นการลงทุนในระยะยาวที่คุ้มค่า เพราะรสชาติที่ปรุงจะมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน คงความอร่อย ลูกค้ามีความสุขเมื่อได้ลิ้มลอง ซึ่งเกือบร้อยเปอร์เซนต์เมื่อได้ชิมแล้ว ล้วนเกิดการสั่งซื้อซ้ำ บอกปากต่อปาก กลายเป็นฐานลูกค้าที่มั่งคง เกิดความเชื่อใจซึ่งกันและกัน และตัวผมเองก็ได้สนับสนุนสินค้าจากเกษตรกรโดยตรง ถือเป็นการช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย ”

น้ำปลาหวานแบรนด์ “พิเศษน้ำปลาหวาน” ปรากฏตัวออกสู่สนามรบทางการค้าครั้งแรกช่วงปลายปี 2561 ด้วยข้อจำกัดต้นทุนน้อย จึงเลือกใช้ช่องทางตลาดออนไลน์เป็นหลัก กระแสตอบรับดีมาก ทั้งลูกค้าเก่าลูกค้าใหม่ขยายวงกว้างออกไปเรื่อย ๆ จากเบื้องต้นมีรสดั้งเดิมอย่างเดียว คิดสูตรเพิ่ม ได้แก่ รสเผ็ด และ กะปิโหว่ เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อมีน้ำปลาหวานย่อมต้องมีมะม่วงทานคู่กัน ขยายไลน์สินค้า ตรงดิ่งลงสวน คัดมะม่วงพันธุ์ดีรับจากมือเกษตรกร นำมาวางจำหน่ายตามฤดูกาล เรียกได้ว่าเอาใจลูกค้า ครอบคลุมทุกกลุ่มได้อยู่หมัด

“ขายผ่านตลาดออนไลน์ ยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงมีความท้าทายใหม่ ลองกระโดดเปิดหน้าร้านขายในตลาด ลูกค้าได้ชิม ได้เห็นสินค้าจริง สำนวนที่ว่า..ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ผมใช้คำนี้เลยครับ ยอดขายจากหน้าร้านดีมาก เพิ่มขึ้นทุกวัน ผลิตเท่าไรก็ไม่พอขาย ใจชื้นมาก สู้มาขนาดนี้ในที่สุดความฝันทางรอดก็เกิดขึ้นจริง แต่ดีใจได้ไม่เท่าไร ปัญหาอุปสรรคโควิดที่หนักอึ้งก็ก้าวเขามา ทุกอย่างพังทลายในพริบตา ธุรกิจเหมือนวนลูปกลับไปที่เดิม”

รัฐบาลมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 ทุกคนต่างตื่นตัวป้องกันการติดเชื้อ คนไม่กล้าออกจากบ้าน ไม่กล้าไปตามสถานที่แหล่งชุมชน พิเศษน้ำปลาหวานหนีไม่พ้นเดินวนกลับไปจุดเดิม เหมือนคราวธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ที่ตอนนี้นอนแช่แข็งไปแล้ว ยอดขายหลักแสนต่อวัน ค่อยๆ ลดลง จนวันที่ปิดร้านคือวันที่มียอดขายเท่าทุน อย่างไรก็ตาม บนความโชคร้ายยังมีความโชคดี สำหรับธนพลแล้ว นั้นคือการได้เป็นลูกค้าของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือ SME D Bank

“เมื่อครั้งประสบปัญหาธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ไปต่อไม่ได้ ตอนนั้นเป็นลูกค้าSME D Bank พอธนาคารทราบก็ส่งเจ้าหน้าที่มาทันที ยอมรับว่าในใจลึกๆ คิดว่าธนาคารคงจะเข้ามาติดตามทวงหนี้เหมือนธนาคารอื่นทั่วไป ปรากฏว่าไม่ใช่เลย เจ้าหน้าที่เข้ามาเพื่อให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ เงินกู้ที่ผมมีกับธนาคารก็ได้รับการพักชำระหนี้อัตโนมัติ ลดภาระในช่วงวิกฤติ ผมรู้สึกประทับใจอย่างบอกไม่ถูก แม้แต่ธุรกิจพิเศษน้ำปลาหวาน ธนาคารก็ให้ความช่วยเหลือ ชวนไปออกบูธ ช่วยประชาสัมพันธ์ขายของให้ฟรี ธนาคารเป็นมากกว่าแหล่งเงินทุนของผมจริงๆ”

นอกจากนี้ ธนพล ยังได้เข้าร่วมหลักสูตร SME D Cooking โครงการความร่วมมือระหว่าง SME D Bank กับสถาบันปัญญาภิวัฒน์ เพื่อเสริมแกร่งเติมเต็มองค์ความรู้ด้านอาหาร เปิดโลกการทำธุรกิจ เพิ่มแง่คิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และคุณภาพมาตฐาน

ทุกวันนี้ ธนพล ยอมรับว่า พิเศษน้ำปลาหวาน ยังได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 แต่เนื่องจากยังมีช่องทางการขายผ่านตลาดออนไลน์ และการออกบูธตามงานเทศกาลต่างๆ ธุรกิจจึงพอประคองเดินต่อไปได้ โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายคือ พิเศษน้ำปลาหวาน มี 3 รสชาติ คือ รสดั่งเดิม รสเผ็ด และกะปิโหว่ แบ่งออกเป็น รสดั่งเดิม/รสเผ็ด กระปุกใหญ่ขนาด 380 กรัม ราคา 135 บาท กระปุกเล็กขนาด 190 กรัม ราคา 75 บาท ส่วนกะปิโหว่มีขนาดเดียวกระปุกละ 200 กรัม ราคา 75 บาท

ส่วนมะม่วง จะเลือกคัดจากสวนเกษตรกรปลูกเองโดยตรง ช่วงระยะที่นำมาจำหน่ายต้องตามฤดูกาลของแต่ละสายพันธุ์นั้นๆ เพื่อให้ได้มะม่วงที่รสชาติอร่อยตามคุณสมบัติสายพันธุ์ที่แท้จริง ราคาจึงขึ้นอยู่กับฤดูกาล มีทั้ง มะม่วงแก้วขมิ้น แรดบางคล้า มหาชนก โชคอนันต์ และพิมเสนมัน มะม่วงพันธุ์ดั่งเดิมที่หาทานได้ยาก

โดยช่วงฤดูกาลนี้ ธนพล ยกให้แก้วขมิ้นเป็นตัวเอก เพราะเป็นช่วงที่แก่จัด รสชาติมันอมเปรี้ยว เนื้อสีเหลืองกรอบ กลิ่นหอม ซึ่งทางร้านจะคัดเกรดพิเศษ แต่ละลูกจะแก่จัดและมีขนาดเท่าๆ กัน ชั่งน้ำหนักแล้วจะได้ประมาณ 3 ลูก ต่อ 1 กิโลกรัม แบ่งออกเป็น แบบลูกไม่ปลอกเปลือก ราคากิโลกรัมละ 60 บาท แบบสไลด์บรรจุถุงสุญญากาศ 650 กรัม ราคา 45 บาท และแบบหั่นแท่งบรรจุกล่อง 350 กรัม ราคา 40 บาท

พิเศษช่วงโปรโมชั่น “จับเซทคู่” พิเศษน้ำปลาหวาน กระปุกใหญ่รสดั่งเดิม/รสเผ็ด จับคู่ มะม่วงหั่นแบบสไลด์/แบบแท่ง ราคาชุดละ 140 บาท, กระปุกเล็กรสดั่งเดิม/รสเผ็ด จับคู่ มะม่วงหั่นแบบสไลด์/แบบแท่ง ราคาชุดละ 100 บาท และสุดท้าย กะปิโหว่ จับคู่ มะม่วงหั่นแบบสไล/แบบแท่ง ราคาชุดละ 100 บาท

ธนพลเอ่ยถึงอนาคตพิเศษน้ำปลาหวานไว้ว่า เป้าหมายที่ยิ่งใหม่คือการผลักดันให้พิเศษน้ำปลาหวานมีมาตรฐานระดับสากล เป็นสินค้าที่สามารถส่งออกได้ โดยประเทศแรกที่ใฝ่ฝันคือประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นประเทศที่มีมาตรฐานการคัดกรองสินค้าบริโภคเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ดังนั้น หากสามารถผลักดันเข้าไปจำหน่ายได้จริง นั้น พิเศษน้ำปลาหวาน ย่อมได้รับการยอมรับจากตลาดอีกหลายประเทศทั่วโลก

“การทำธุรกิจแน่นอนย่อมเกิดปัญหา แต่เราจะก้าวผ่านไปได้อย่างไร อันดับแรกสำหรับผมแล้วคือการตั้งสติ ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น และหันกลับมามองตัวเอง พิจารณากำลังความสามารถ ทิศทางไหนที่พอจะบุกป่าฝ่าหนามไปได้บ้าง สิ่งสำคัญคืออย่าคิดอะไรเกินตัว ตัดสินใจลงมือทำแล้ว ต้องไปให้ถึงที่สุด ห้ามท้อเด็ดขาด และเมื่อผลรับเป็นอย่างไร ต้องยอมรับ เรียนรู้ ทุกคนเคยแพ้ แต่แพ้แล้วต้องไม่ทิ้งขว้าง เก็บความพ่ายแพ้นั้นเป็นแรงพลักดันให้เราไปสู่ชัยชนะ ซักวันโอกาสจะเป็นของเราครับ” ธนพลกล่าว