ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > เอ็กโก กรุ๊ป ชวน “ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” สัปดาห์วิทยาศาสตร์ 2563 ณ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม

เอ็กโก กรุ๊ป ชวน “ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” สัปดาห์วิทยาศาสตร์ 2563 ณ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม

2 ธันวาคม 2020


ข่าวประชาสัมพันธ์

วิถีชีวิต วิถีดาว

เวียนกลับมาเป็นประจำทุกปีกับมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยปีนี้ถือเป็นอีกปีหนึ่งที่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ร่วมขบวนจัดสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ประจำปี 2563 ภายใต้แนวคิด “Journey to the Stars ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” ณ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช แหล่งเรียนรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้าและวิทยาศาสตร์ โดยเปิดพื้นที่ต้อนรับเยาวชนและผู้สนใจ ร่วมตะลุยเมืองไฟฟ้าบนเรือลอยน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย พร้อมท่องไปในโลกของดาราศาสตร์ เทคโนโลยีอวกาศ และความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตท้องถิ่น กับนิทรรศการพิเศษที่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

นายโกศล ศิริวาลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด ในกลุ่มเอ็กโก กล่าวว่า ภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งของเอ็กโก กรุ๊ป ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจไฟฟ้า คือ การใช้ประโยชน์จากโรงไฟฟ้าในกลุ่มเอ็กโก เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าและสิ่งแวดล้อม เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการผลิตไฟฟ้าที่ถูกต้อง พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อและส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ในขณะเดียวกัน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมจึงได้จัดสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ประจำปี 2563 ขึ้น ภายใต้แนวคิด “Journey to the Stars ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน ครู และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าขนอมและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงได้มาเรียนรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้าและกระบวนการผลิตไฟฟ้า ควบคู่กับการเรียนรู้เรื่องดาราศาสตร์ และเทคโนโลยีอวกาศ ปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น ผ่านโซนนิทรรศการและฐานการเรียนรู้ต่างๆ ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดและแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และเพิ่มพูนทักษะการเรียนรู้ ที่เริ่มจากเรื่องใกล้ตัวที่พบเจอได้ในชีวิตประจำวันทั้งพลังงาน สิ่งแวดล้อม และท้องฟ้า

“โรงไฟฟ้าขนอมและศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ขอเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ของเยาวชน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสนับสนุนและเปิดโอกาสให้เยาวชนมีพื้นที่เรียนรู้นอกห้องเรียนที่ได้ทั้งสาระความรู้และความสนุกไปพร้อมกัน เพราะเราเชื่อว่าการส่งเสริมเยาวชนตั้งแต่ต้นทางการเรียนรู้เช่นนี้ ย่อมส่งผลสู่ปลายทางให้เยาวชนก้าวสู่การมีอนาคตที่ดีต่อไป” นายโกศลกล่าว

วิถีชีวิต วิถีดาว

สำหรับสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ประจำปี 2563 ที่ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ในปีนี้มีความพิเศษกว่าปีที่ผ่านมา เพราะนอกจากการจัดแสดงโซนนิทรรศการหลักทั้ง 7 โซนแล้ว ยังมีโซนพิเศษที่เกี่ยวข้องกับดาราศาสตร์ที่อยากจะเชิญชวนเยาวชนและประชาชนทั่วไปให้ มาเรียนรู้ กระตุกต่อมคิด จุดประกายไอเดียใหม่ๆ พร้อมความสนุกไปด้วยกัน ซึ่งโซนพิเศษแรกนั้นคือ “วิถีชีวิต วิถีดาว” เป็นการแปลงโฉมโซนที่ 6 ของศูนย์เรียนรู้ฯ จากเดิมคือสะพานบางแพง อำเภอขนอม ปรับบรรยากาศชวนผู้เยี่ยมชมปรับสายตา เปิดประสาทสัมผัสรับรู้สู่บรรยากาศการจำลองวิถีชุมชนขนอมให้เป็นท้องฟ้าเวลากลางคืน และเชื่อมโยงเรื่องราวความผูกพันผ่านวิถีชีวิตท้องถิ่น ประเพณีกับวิถีดวงดาว ฤดูกาลและแสงนำทาง โดยยังมีกิจกรรมสนุกๆ ที่ผู้เข้าชมทุกคนจะได้รับ “อุปกรณ์นำทาง” เป็นไฟฉายพกพา ให้ได้ลองไปส่องไฟ ค้นหาแผนที่ดาวกลุ่มต่างๆ ร่วมเรียนรู้การประยุกต์ความรู้การใช้ดวงดาวเพื่อการดำรงชีวิตของคนในชุมชนขนอมแห่งนี้อีกด้วย

โซนดวงดาวและอวกาศ

ถัดมาในโซนพิเศษที่ 2 “ตะลุยดวงดาว” ถือเป็นอีกจุดเรียนรู้ที่สำคัญ โดยยกเอา “ท้องฟ้าจำลอง” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ลักษณะเป็นโดมครึ่งวงกลม ที่ผู้ชมจะได้สัมผัสประสบการณ์จักรวาลและอวกาศในยามค่ำคืนอย่างใกล้ชิด โซนนี้ยังช่วยจุดประกายและส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งและการเคลื่อนตัวของดวงดาวทั้งหมด และยังช่วยชี้ให้เห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกันทั้งระบบอวกาศ ที่มนุษย์และโลกของเราเป็นสมาชิกของจักรวาลอันกว้างใหญ่แห่งนี้

ในโซนพิเศษที่ 3 “ดวงดาวและอวกาศ” เน้นอธิบายระบบสุริยะจักรวาลและการสำรวจอวกาศ ร่วมค้นหาคำตอบเกร็ดความรู้ด้านนวัตกรรมอวกาศ อาทิ แขนกล อุปกรณ์ซ่อมบำรุงที่ติดอยู่ด้านนอกสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งได้พัฒนาเป็นหุ่นยนต์ผ่าตัดเนื้องอกสมอง หรือคำถามที่ว่า รู้หรือไม่ เทคโนโลยีอินฟราเรดที่ผลิตเพื่อวัดอุณหภูมิของดาวเคราะห์และดาวฤกษ์ ถูกนำไปพัฒนาเป็นเครื่องวัดอุณหภูมิในหูที่เราคุ้นเคยในการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายในชีวิตประจำวันของเรา นอกจากนี้ ยังมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับระบบสุริยะจักรวาลและอวกาศที่น่าสนใจอีกมากมายที่รอให้ทุกคนไปลองค้นหาคำตอบร่วมกัน พร้อมสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ให้แก่เยาวชนและผู้สนใจ

ด.ญ. สุวรรณรัตน์ ผดุงทรัพย์ ม. 1 โรงเรียนเมืองกระบี่

สำหรับเยาวชน กลุ่มนักเรียน นักศึกษานั้น ถือเป็นกลุ่มผู้เยี่ยมชมหลักที่แวะเวียนมาสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้พลังงานไฟฟ้าและวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์เรียนรู้ฯ แห่งนี้ ด.ญ.สุวรรณรัตน์ ผดุงทรัพย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองกระบี่ เล่าความรู้สึกที่ได้มาเยี่ยมชมว่า “มีโอกาสมาทัศนศึกษากับโรงเรียนในกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์ พร้อมกับเพื่อนๆ ห้องเรียนวิทย์-คณิต ตอนแรกที่เข้ามาได้เรียนรู้โซนพลังงานไฟฟ้า และทำความเข้าใจที่มาการเกิดไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านของเรามากขึ้น และได้ลองเล่นเกมเกี่ยวกับไฟฟ้ากับเพื่อนๆ โซนที่ประทับใจที่สุดคือ โซนวิถีชีวิตกับดวงดาว พี่ๆ ที่ศูนย์เรียนรู้ฯ พาพวกเราเรียนรู้เรื่องดวงดาวต่างๆ ที่เห็นบนท้องฟ้า วิธีสังเกตน้ำขึ้นน้ำลงจากทะเล และได้รู้จักเทคโนโลยีที่อยู่ในอวกาศต่างๆ และระบบสุริยะจักรวาล ทำให้เข้าใจดาวเคราะห์แต่ละดวงมากขึ้น อยากชวนเพื่อนๆ ที่สนใจพลังงาน วิทยาศาสตร์ และดวงดาวให้แวะมาเยี่ยมชมและเรียนรู้กันที่นี่”

บรรยากาศเยี่ยมชมของครอบครัว

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มประชาชนทั่วไป ที่พาครอบครัวมาเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมด้วย ดังเช่น ผศ.ดร.ชัชวาล โชติมากร จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า “เดินทางมาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี มาพักผ่อนท่องเที่ยวอำเภอขนอม พร้อมด้วยครอบครัว ทราบจากแผ่นพับประชาสัมพันธ์ที่โรงแรมที่เข้าพักว่า มีงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ที่นี่ จึงถือโอกาสมาเยี่ยมชม พบว่าการจัดแสดงสื่อทำได้เป็นอย่างดี มีเนื้อหาน่าสนใจ นำเสนอในระยะเวลาที่กระชับเหมาะสม ทั้งเรื่องพลังงานไฟฟ้า ที่สามารถสื่อสารออกมาอย่างเข้าใจง่าย เหมาะกับผู้เข้าชมทุกวัย และประทับใจการนำเสนอเกร็ดความรู้ทั้งเรื่องพลังงานและวิทยาศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของทุกคนที่สอดแทรกในแต่ละโซน”

“ส่วนโซนพิเศษสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ที่นี่น่าจะเป็นที่แรกของพื้นที่ภาคใต้ที่จัดนิทรรศการน่าสนใจเช่นนี้ ทำให้ผู้เยี่ยมชมโดยเฉพาะเยาวชนได้ทราบว่าดวงดาวเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของเราอย่างไร ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต เป็นนิทรรศการที่สร้างการเรียนรู้ เสริมแรงบันดาลใจของเยาวชนได้เป็นอย่างดี อยากจะเชิญชวนพ่อแม่ ครอบครัว และผู้สนใจที่อยู่ในจังหวัดใกล้เคียงให้ลองพาบุตรหลานและครอบครัวมาเยี่ยมชม ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ที่ดีสำหรับเยาวชนทุกคน เพราะวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา” ผศ.ดร.ชัชวาล โชติมากร กล่าวถึงความประทับใจที่มีต่อกิจกรรม

บรรยากาศนิทรรศการต่างๆ ในศูนย์เรียนรู้
บรรยากาศนิทรรศการต่างๆ ในศูนย์เรียนรู้

สัปดาห์วิทยาศาสตร์ “Journey to the Stars ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” ณ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ยังจัดแสดงให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้มาเยี่ยมชมจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ระหว่างเวลา 09.00 – 16.00 น. ตั้งแต่วันอังคาร – วันเสาร์ (ปิดวันอาทิตย์ วันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) โดยสามารถลงทะเบียนเพื่อจองเข้าชมล่วงหน้าได้ที่ www.egco.com/th/khanom-learningcenter หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/khanomlearningcenter หรือ โทร. 075 466 062

การเยี่ยมชมของนักเรียน