ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > บางจากฯ พร้อมรับมือเศรษฐกิจฟื้น สถานะการเงินยังมั่นคง สภาพคล่องสูง ธุรกิจสีเขียวเติบโตต่อเนื่อง

บางจากฯ พร้อมรับมือเศรษฐกิจฟื้น สถานะการเงินยังมั่นคง สภาพคล่องสูง ธุรกิจสีเขียวเติบโตต่อเนื่อง

16 ธันวาคม 2020


ข่าวประชาสัมพันธ์

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช

บางจากฯ พร้อมรับมือเศรษฐกิจฟื้น สถานะทางการเงินยังมั่นคง สภาพคล่องสูง ธุรกิจสีเขียวเติบโตต่อเนื่อง ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของอุตสาหกรรมน้ำมัน

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “การผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมต่างๆ และภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ซึ่งบางจากฯ พร้อมที่จะรับมือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วยสถานะทางการเงินที่มั่นคงและสภาพคล่องสูง และยังวางแผนเติบโตต่อเนื่องผ่านธุรกิจหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสีเขียวและธุรกิจพลังงานชีวภาพที่มีผลประกอบการดีเยี่ยมในปีนี้ ช่วยลดผลกระทบจากอุตสาหกรรมน้ำมันที่ตกต่ำเป็นอย่างมากได้”

แม้ปี 2563 จะเป็นปีที่ต้องเผชิญกับความท้าทายจากทั้งวิกฤตโควิด-19 และความผันผวนของอุตสาหกรรมน้ำมัน แต่บางจากฯ ก็สามารถวางแผนจัดการเงินทุนหมุนเวียนและจัดหาแหล่งเงินทุนรองรับ ทำให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยการจัดหาวงเงินกู้ระยะสั้น สามารถรักษาวงเงินไว้ได้ ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้น พร้อมกับราคาน้ำมันที่ผันผวนและมาร์จิ้นที่ลดลงเป็นอย่างมาก ทำให้ธนาคารต้องมีการทบทวนวงเงินระยะสั้นใหม่ทั้งหมด

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้มูลค่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ อีกทั้งได้รับการสนับสนุนที่ดีจากสถาบันการเงินสำหรับวงเงินกู้ระยะยาวรวม 6,000 ล้านบาท สำหรับผลประกอบการของธุรกิจต่างๆ นั้น ธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมันซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด ได้มีการปรับตัวในหลายๆ ด้าน ทั้งการปรับกำลังการผลิตของโรงกลั่น การลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ และพร้อมจะเพิ่มกำลังการผลิตทันทีที่อุปสงค์กลับมา ธุรกิจการตลาด เริ่มปรับตัวดีขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น จนทำให้ยอดขายหลังสถานการณ์โควิด-19 สูงกว่าช่วงก่อนหน้าสถานการณ์ดังกล่าว ประกอบกับบริษัทฯ มีการผลักดันการจำหน่ายอย่างต่อเนื่องผ่านแคมเปญต่างๆ ตลอดปี โดยในช่วงปีใหม่ 2564 ที่จะถึงนี้ บางจากฯ จะไม่ขึ้นราคาน้ำมันเป็นเวลา 10 วัน (และพร้อมจะปรับราคาลง หากราคาน้ำมันโลกลดลง) พร้อมดูแลสุขอนามัย ความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ตลอดจนมอบสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบางจากตลอดช่วงเทศกาล

ธุรกิจสีเขียว ได้แก่ ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ดำเนินการโดยบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) และธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ดำเนินการโดย บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) มีการเติบโตต่อเนื่องเป็นประวัติการณ์ โดยธุรกิจของบีซีพีจีในช่วง 9 เดือนแรก EBITDA เติบโตกว่าเป้าหมายร้อยละ 20 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ EBITDA ของบีบีจีไอในปีนี้จะสูงสุดตั้งแต่เริ่มดำเนินการมา

ในส่วนของธุรกิจต้นน้ำหรือธุรกิจทรัพยากรธรรมชาตินั้น ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในบริษัทร่วม OKEA ที่นอร์เวย์มีสภาพคล่องสูงและกระแสเงินสดดี ในขณะที่ Lithium Americas Corp. (LAC) ซึ่งบริษัทฯ ลงทุนในธุรกิจเหมืองแร่ลิเทียมสามารถระดมทุน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อเร็วๆ นี้

“เรามีการปรับแผนธุรกิจให้เข้ากับสถานการณ์ตลอดเวลา และเลือกใช้เครื่องมือทางการเงินที่เหมาะสม เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางการเงินของบริษัทให้สอดคล้องและรองรับกับแผนการเติบโตในอนาคต มั่นใจได้ว่า สถานะทางการเงินของบางจากฯ ยังมั่นคงแข็งแรง สามารถเติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืนครับ” นายชัยวัฒน์กล่าว