ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP12 เวียดนาม น่าลงทุน…ตรงไหน

ASEAN Roundup EP12 เวียดนาม น่าลงทุน…ตรงไหน

11 ตุลาคม 2020


ภาพต้นแบบ https://www.amazon.com/10cm-Vietnam-Map-Vinyl-Stickers/dp/B07NJYXQZ3

ASEAN Roundup EP12 เวียดนาม น่าลงทุน…ตรงไหน

ทุกประเทศในอาเซียนล้วนได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะภาคธุรกิจการท่องเที่ยว​   ภาคอุตสาหกรรม แต่ในวิกฤตก็ยังมีโอกาส เมื่อศักยภาพของการจัดการกับโควิด-19 ถูกนำมาประกอบการย้ายฐานการผลิตและการตัดสินใจการเข้ามาลงทุน จากกลุ่มประเทศใหญ่ๆหลายประเทศ

เวียดนามเป็นประเทศหนึ่งที่มีความโดดเด่นในอาเซียน ตั้งแต่ก่อนช่วงโควิด-19 ในเรื่องของการเปิดประเทศและนโยบายส่งเสริมการลงทุน และระหว่างที่มีการระบาดของ covid-19 รัฐบาลเวียดนามสามารถบริหารจัดการได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นประเทศที่มาแรงในการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศมากที่สุดในขณะนี้

ขณะเดียวกันเวียดนามยังมีความพร้อมด้านนิคมอุตสาหกรรมที่มีหลากหลายสามารถรองรับนักลงทุนได้จากทั่วโลก แต่การเข้าไปทำธุรกิจในเวียดนามยังมีหลายจุดที่ยังคงเป็นความละเอียดอ่อน นักลงทุนหรือนักธุรกิจจะต้องศึกษาไว้ เพื่อที่จะทำให้การลงทุนนั้นสัมฤทธิ์ผลมากที่สุด

นายสนั่น​  อังอุบลกุล ประธานสภาธุรกิจไทย-เวียดนาม ให้ข้อมูลว่า​ เขตนิคมอุตสาหกรรมของเวียดนาม ส่วนใหญ่จะเป็นนักลงทุนต่างชาติเกือบ 100% เนื่องจากได้รับความสะดวกในระบบบริหารของภาครัฐในการขออนุญาตลงทุนแบบ One Stop Service มีความรวดเร็วในการอนุมัติโครงการต่างๆ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบ แม้นิคมอุตสาหกรรมบางแห่งที่อยู่นอกเมืองจะมีปัญหาเรื่องระบบสาธารณูปโภคบ้างก็ตาม แต่เชื่อว่า รัฐบาลเวียดนามจะพัฒนาความเจริญได้อย่างรวดเร็วนับจากนี้​

นายสนั่นได้แนะแนวทางในการลงทุนในเวียดนาม ผ่านการดูแลจากสภาธุรกิจไทย-เวียดนามที่คอยเป็นพี่เลี้ยง ให้ธุรกิจของไทยในเวียดนามมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify