ThaiPublica > เกาะกระแส > “ปรีดี ดาวฉาย” รมต.คลังลาออก ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว

“ปรีดี ดาวฉาย” รมต.คลังลาออก ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว

1 กันยายน 2020


นายปรีดี ดาวฉาย

“ปรีดี ดาวฉาย” รัฐมนตรีคลังลาออก มีผลแล้วประกาศในราชกิจจาวันที่ 2 กันยายน 2563 ชี้ปมขัดแย้งแต่งตั้งอธิบดีกรมสรรพสามิต

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 มีมติอนุมัติแต่งตั้งและโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง ปรากฏว่านายปรีดี ดาวฉาย ที่จะเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2563 ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยอ้างเหตุผลเรื่องสุขภาพ แต่นายกรัฐมนตรียังไม่ได้มีการลงนามอนุมัติ คาดว่ามีการเจรจาพูดคุยกันก่อน แต่ในเย็นวันเดียวกันได้มีการประกาศการลาออกในราชกิจจานุเบกษาทันที

นายปรีดี ดาวฉาย ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563 แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เบื้องลึกการลาออกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังครั้งนี้ คาดว่าจะมีสาเหตุจากความขัดแย้งกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไม่เห็นด้วยกับกรณีที่นายปรีดี เสนอนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต ขณะที่นายสันติ เสนอนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อดีตลูกหม้อกลับไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว จึงมีการถอนวาระการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังออกจากการพิจารณาของครม.

ล่าสุด นายปรีดี ยังคงยืนยันเสนอโผเดิม โดยที่ประชุม ครม. วันนี้(1 ก.ย.2563) ได้มีมติเห็นชอบย้ายนายพชร อนันต์ศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิตไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร แทนนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงการคลัง แทนนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่กำลังจะเกษียณอายะราชการสิ้นเดือนกันยายนนี้ ส่วนนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ย้ายไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพาสามิต นายจำเริญ โพธิยอด ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการคลัง ขึ้นดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการคลัง และนางวรนุช ภู่อิ่ม ที่ปรึกษาด้านบริหารเหรียญกษาปณ์และทรัพย์สินมีค่า กรมธนารักษ์ ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง

“ปรีดี ดาวฉาย” เริ่มต้นทำงานกับธนาคารกสิกรไทยที่สำนักกฎหมายในปี 2525 ซึ่งเป็นปีที่สอบผ่านเป็นเนติบัณฑิต สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา หลังจากสำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายด้วย เกียรตินิยมอันดับ 2 จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในปี 2524 ต่อมาในปี 2530 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านกฎกมาย จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ Urbana-Champaign สหรัฐฯ

ในปี 2538 รับตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาต่างประเทศและวิเทศสัมพันธ์ พร้อมกับหน้าที่ Co-General Manager สาขาฮ่องกง จากนั้นอีก 2 ปี ได้โยกมาทำงานในฝ่ายสินเชื่ออุตสาหกรรมการผลิตและบริการ ตามมาด้วยฝ่ายควบคุมงานสินเชื่อและหลักประกัน ในปี 2542 รับผิดชอบฝ่ายปรับโครงสร้างหนี้

ด้วยพื้นฐานทางกฎหมายและประสบการณ์ในการปรับโครงสร้างหนี้ ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจการเงินปี 2540 ได้มาร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย จัดทำกรอบการทำงานของคณะกรรมการส่งเสริมการปรับโครงสร้างหนี้ (Corporate Debt Restructuring Advisory Committee: CDRAC) และปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบของระบบการเงินการธนาคารไทย

ช่วงปี 2544-2547 รับตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ก่อนจะได้รับการแต่งแตั้งเป็น รองกรรมการผู้จัดการในปี 2547 ต่อมาจากปี 2553 ได้รับการแต่งตั้งเป็น รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ทำหน้าที่ผู้ประสานงานภูมิด้านบริหารความเสี่ยง และได้รับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการปี 2556 จากการปรับโครงสร้างองค์กรของธนาคารกสิกรไทย

นอกจากนี้ยังได้รับการคัดเลือกให้ทำหน้าที่ประธานสมาคมธนาคารไทย ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปี 2561 และเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี 2559