ThaiPublica > สู่อาเซียน > โฉมหน้า ครม. สิงคโปร์ “ลี เซียนลุง” แจงตั้งจาก 3 เหตุผล “Continuity-Renewal-Exposure” เพื่อมุมมองใหม่

โฉมหน้า ครม. สิงคโปร์ “ลี เซียนลุง” แจงตั้งจาก 3 เหตุผล “Continuity-Renewal-Exposure” เพื่อมุมมองใหม่

13 สิงหาคม 2020


ที่มาภาพ: https://www.straitstimes.com/politics/pm-lee-hsien-loong-announces-new-cabinet-line-up

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2563 นายกรัฐมนตรีลีเซียนลุงของสิงคโปร์ได้ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีใหม่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2563 และมีการปรับเปลี่ยนคนเก่าออกไป 6 คน

พรรคกิจประชาชน (People’s Action Party หรือ PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีลีเซียนลุง ได้กลับเข้ามาทำหน้าที่อีกครั้ง หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม โดยได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 83 ที่นั่ง จากทั้งหมด 93 ที่นั่งในรัฐสภา

นายกรัฐมนตรีลีเซียนลุงระบุว่า การปรับตำแหน่งคณะรัฐมนตรีครั้งนี้มี 3 เหตุผลด้วยกัน คือ เพื่อความต่อเนื่องของการทำงาน (continuity) รวมทั้งการเลื่อนตำแหน่ง (renewal) และการปรับเปลี่ยนเพื่อโอกาสรับผิดชอบงานใหม่ (exposure)

ในการแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์ที่ รัฐสภาอิสตานา (Istana) นายกรัฐมนตรีลีเซียนลุงกล่าวว่า สถานการณ์ร้ายแรงที่สิงคโปร์กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ทำให้ต้องให้ความสำคัญกับประสบการณ์และประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้รัฐมนตรีส่วนใหญ่จึงต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ โดยอย่างน้อยเคยเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาแล้ว 1 สมัย

อีกทั้งยังเป็นเหตุผลที่รัฐมนตรีที่มีวัยวุฒิสูงส่วนใหญ่ รวมทั้งรัฐมนตรีอาวุโส นายเตียวชีเฮียนและนายทาร์มาน ชันมูการัทนัม ยังคงมีตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี

“ข้าพเจ้าได้ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรี โดยเฉพาะคนที่มีอายุน้อย เพื่อให้มีโอกาสทำงานและมีประสบการณ์” นายกรัฐมนตรีลีเซียนลุงกล่าว

“ปกติเราก็ทำแบบนี้เวลามีการปรับคณะรัฐมนตรี และความตั้งใจก็คือต้องการให้ผู้ที่รับตำแหน่งมีโอกาสเรียนรู้งานใหม่เพื่อเข้าใจความซับซ้อนของปัญหาทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้าง และมองทุกอย่างด้วยมุมมองใหม่”

นายกรัฐมนตรีลีเซียนลุงนั้นขนาบข้างโดยนายเฮงสวีเคียต และนายชานชุนซิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม

การดำรงตำแหน่งเดิมเพื่อความต่อเนื่องในการทำงาน

นายเฮ็งสวีเคียตจะยังคงทำหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังซึ่งกำกับดูแลกลุ่มยุทธศาสตร์ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประสานงานด้านนโยบาย เศรษฐกิจ (Coordinating Minister for Economic Policies) เพิ่มอีกหนึ่งตำแหน่ง

นายเฮงสวีเคียต วัย 59 ปี อยู่ในวงการการเมืองมา 9 ปี มีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยเลขาธิการพรรค PAP คนที่หนึ่ง ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีในเดือนพฤษภาคม 2562 และคาดว่าจะเป็นผู้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

นายเฮงสวีเคียตเข้าสู่วงการการเมืองในปี 2011 และได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการทันทีที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎร โดยกระทรวงแรกที่รับผิดชอบคือกระทรวงศึกษาธิการ ก่อนจะโยกมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหลังการเลือกตั้งทั่วไปปี 2558

ที่มาภาพ: https://www.straitstimes.com/multimedia/graphics/2020/07/singapore-cabinet-ministers-ge2020/index.html?shell

นายเตียวชีเฮียน วัย 65 ปี ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอาวุโส รัฐมนตรีประสานงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ และยังคงดูแลภาพรวมของรัฐบาล รวมถึงด้านประชากรและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

นายเตียวชีเฮียนรับหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีในช่วงปี 2552-2562 และมีประสบการณ์ทางการเมืองมา 28 ปี อดีตผู้นำกองทัพเรือรายนี้เข้าสู่วงการการเมืองปี 2535 เมื่อนายกรัฐมนตรีโก๊ะจ๊กตงจัดการเลือกตั้งซ่อม

นายทาร์มาน ชันมูการัทนัม วัย 63 ปี ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอาวุโส รัฐมนตรีประสานงานด้านนโยบายทางสังคม ประธานธนาคารกลางสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore) และประธานสภาอาชีพแห่งชาติ (National Jobs Council) ก่อนหน้านี้รับหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีในช่วงปี พ.ศ. 2554-2562 เข้าสู่วงการการเมืองปี พ.ศ. 2544

นายกันคิมย็อง วัย 61 ปียังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และประธานร่วมคณะทำงานต้าน COVID-19 กับนายลอว์เรนซ์ วองจิน ที่จะโยกไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแทนนายอ่องเยกุน ซึ่งจะไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เนื่องจากนายเคาบุนวันขอเกษียณตัวเอง

นายกันคิมย็องเป็นประธานพรรค PAP เข้าสู่การเมืองปี พ.ศ. 2544 ทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานในปี พ.ศ. 2551-2544 มีประสบการณ์การทำงานเป็นวิศวกรไฟฟ้าและเคยเป็นซีอีโอของ บริษัทผลิตเหล็ก NatSteel Holdings Pte. Ltd

นายชานชุนซิง วัย 50 ปี ซึ่งเป็นผู้ช่วยเลขาธิการคนที่สองของพรรค PAP ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ก่อนหน้านี้เป็นผู้นำกองทัพในตำแหน่งพลตรี เข้าสู่การเมืองปี พ.ศ. 2554 และรับตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาชุมชน เยาวชนและกีฬา รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังคมและการพัฒนาครอบครัว เคยผ่านกระทรวงแรงงานและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายเอส อิสวารัน วัย 58 ปี ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีรักษาการด้านความสัมพันธ์ทางการค้า และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ สื่อสารและสารสนเทศ ก่อนหน้านี้ทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาปี พ.ศ. 2547-2549 เข้าสู่การเมืองปี พ.ศ. 2540 ด้วยวัยเพียง 34 ปี และเป็นสมาชิกพรรค PAP ที่มีอายุน้อยที่สุดในขณะนั้น

ที่มาภาพ: https://www.straitstimes.com/multimedia/graphics/2020/07/singapore-cabinet-ministers-ge2020/index.html?shell

นางโจเซฟิน เตียว วัย 52 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารกลางของพรรค PAP ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และยังเป็นผู้หญิงคนที่สองรองจากนางสาวเกรซ ฟูไฮเยียน ที่ขึ้นทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ เมื่อได้รับการเลื่อนขึ้นเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปี 2560 ก่อนเข้าวงการการเมืองในปี 2549 ทำงานด้านทรัพยากรบุคคลกับสำนักงานคณะกรรมการสถิติและสหภาพแห่งชาติในภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการและของรัฐมหาวิทยาลัยหรือ National Trades Union Congress (NTUC)

ดร.อึ้งเองเฮน วัย 61 ปี หนึ่งในคณะกรรมการบริหารกลางของพรรค PAP ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและดูแลโครงการริเริ่ม Smart Nation ก่อนมาทำงานการเมืองปี พ.ศ. 2544 เคยเป็นแพทย์ผ่าตัด และเคยผ่านการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและกระทรวงศึกษาธิการ

ดร.วิเวียน บาลาคริชนัน วัย 59 ปี หนึ่งในคณะกรรมการบริหารกลางของพรรค PAP ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และดูแลโครงการริเริ่ม Smart Nation เคยรับหน้าที่รัฐมนตรีว่ากระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรน้ำ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาชุมชน เยาวชน และกีฬา มีประสบการณ์การทำงานเป็นจักษุแพทย์

นายเค ชันมูกัม วัย 61 ปี ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกฎหมาย เข้าสู่การเมืองปี พ.ศ. 2531 และทำหน้าที่เหรัญญิกพรรค PAP ในช่วงปี พ.ศ. 2554-2558 รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเคยเป็นหุ้นส่วนอาวุโส บริษัทที่ปรึกษากฎหมายอัลเลนแอนด์เกลดฮิลล์

การปรับเปลี่ยนเพื่อโอกาสรับผิดชอบงานใหม่ (Exposure)

นายลอว์เรนซ์ วอง วัย 47 ปี หนึ่งในคณะกรรมการบริหารกลางของพรรค PAP ถูกโยกมาตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแทนนายอ่องเยกุน และพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาแห่งชาติ แต่ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนที่สอง และประธานร่วมคณะทำงานต้าน COVID-19 กับนายกันคิมย็อง

นายลอว์เรนซ์ วอง เป็นอดีตข้าราชการพลเรือน เข้าสู่การเมืองปี 2554 ก่อนหน้านี้เคยรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมชุมชนและเยาวชน

นายอ่องเยกุน วัย 50 ปี ผู้ช่วยเหรัญญิก พรรค PAP ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แทนที่นายเคาบุนวัน ซึ่งเกษียณและพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ทำหน้าที่ดูแลการศึกษาระดับสูงและทักษะในปี พ.ศ. 2558 และได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบทั้งกระทรวงปี พ.ศ. 2561 ก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ของเคปเพิลคอร์ปอเรชัน

นายเดสมอนด์ ลี วัย 44 ปี จะลุกจากกระทรวงการสังคมและการพัฒนาครอบครัว ไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ แทนนายลอว์เรนซ์ วอง แต่ยังคงดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีด้านบูรณาการสังคมสงเคราะห์

นายเดสมอนด์ ลี สำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายและเป็นอดีตข้าราชการพลเรือนที่เข้าสู่การเมืองปี พ.ศ. 2554 เป็นรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดเมื่อตอนที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและการพัฒนาครอบครัวในปี พ.ศ. 2560 ส่วนตำแหน่งภายในพรรค PAP คือเลขานุการฝ่ายจัดประสานงาน

ที่มาภาพ: https://www.straitstimes.com/multimedia/graphics/2020/07/singapore-cabinet-ministers-ge2020/index.html?shell

นางสาวอินทรานี ราชาห์ วัย 57 ปีได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาแห่งชาติคนที่สอง และพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนที่สอง แต่ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนที่สอง

นางสาวอินทรานี ราชาห์ สำเร็จการศึกษาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเข้าสู่การเมืองปี พ.ศ. 2544 ส่วนตำแหน่งในพรรค PAP คือ คณะกรรมการบริหารกลางของพรรค

นายมาซากอส ซุลกิฟลิ วัย 57 ปี ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสังคมและการพัฒนาครอบครัว แทนนายเดสมอนด์ ลี และพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรน้ำแต่ยังคงดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีด้านกิจการมุสลิม

นายมาซากอส ซุลกิฟลิ เป็นวิศวกรไฟฟ้า เคยเป็นผู้บริหารสำนักงานระดับโลกของสิงเทล ก่อนเข้าสู่การเมืองปี พงศ. 2549 ปัจจุบันเป็นรองประธานพรรค PAP

นางสาวเกรซ ฟูไฮเยียน วัย 56 ปี ได้รับแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเปลี่ยนชื่อจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรน้ำ และพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมชุมชนและเยาวชน

นางสาวเกรซ ฟูไฮเยียน มีตำแหน่งเลขานุการฝ่ายจัดประสานงานในพรรค PAP สำเร็จการศึกษาด้านบัญชี เข้าสู่การเมืองปี พ.ศ. 2549 และเป็นรัฐมนตรีหญิงคนแรกที่ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ

การเลื่อนตำแหน่ง (Renewal)

การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีครั้งนี้มีรัฐมนตรีอาวุโสแห่งรัฐ (Minister of State) 2 รายได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการ พร้อมกับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการรัฐสภา คือ

นายเอ็ดวิน ตง วัย 50 ปี เลื่อนจากจากรัฐมนตรีอาวุโสแห่งรัฐ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมชุมชนและเยาวชน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกฎหมายคนที่สอง

ดร.มาลิกิ ออสมัน วัย 55 ปี เลื่อนขึ้นมารับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการคนที่สอง รวมทั้งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนที่สอง และพ้นจากตำาแหน่งนายกเทศมนตรีของเขตตะวันออกเฉียงใต้ของสิงคโปร์ เข้าสู่การเมืองปี 2544

นายซากี โมฮัมหมัด วัย 45 ปี ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีอาวุโสแห่งรัฐ แต่ยังคงอยู่ที่กระทรวงแรงงาน และได้รับหน้าที่เพิ่มเติมที่กระทรวงกลาโหม เข้าสู่การเมืองปี 2549 เคยเป็นวิปรัฐบาลปี 2562 มีประสบการณ์เป็นหุ้นบริษัทเอินส์แอนด์ยัง

นางสาวโลว์ เยนหลิงวัย 45 ปี ได้รับการเลื่อนตำาแหน่งให้เป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐ ได้รับหน้าที่ใหม่ในกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชน และเยาวชน กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม และพ้นจากหน้าที่ในกระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ แต่ยังคงดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของเขตตะวันตกเฉียงใต้ของสิงคโปร์ ก่อนหน้าทำงานธนาคาร เข้าสู่การเมืองปี พ.ศ. 2554

รองศาสตราจารย์ ดร.มูฮัมหมัด ไฟซาล อิบราฮิม วัย 52 ปีได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐ ได้รับหน้าที่ใหม่ในกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพัฒนาแห่งชาติ และพ้นจากตำแหน่งในกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและครอบครัว เคยสอนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติก่อนเข้าสู่การเมืองปี 2549

นางสาวซุน ซวีหลิง วัย 41 ปี ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐ ได้รับหน้าที่ใหม่ในกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและครอบครัว และพ้นจากตำแหน่งในกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพัฒนาแห่งชาติ ก่อนหน้าทำงานธนาคารเข้าสู่การเมืองปี พ.ศ. 2558

นางสาวราฮายู มาห์ซัม วัย 40 ปี ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นเลขาธิการรัฐสภาที่กระทรวงสาธารณสุข เข้าสู่การเมืองปี 2558

ดร.ตัน สี เล้ง วัย 55 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกพรรค PAP รายใหม่ที่ได้ชนะการเลือกตั้งมาในครั้งนี้ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมคนที่สอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานคนที่สอง และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนรัฐมนตรีแห่งรัฐหน้าใหม่ คือ นายอัลวิน ตัน นายเดสมอนด์ ตัน และนายตัน เคียต โฮว

รัฐมนตรีแห่งรัฐไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคณะรัฐมนตรี แม้เป็นส่วนหนึ่งของคณะบริหาร

การปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐบาลของสิงคโปร์แบ่งอานาจการปกครองออกเป็น 3 ฝ่าย คือ 1) สภาบริหาร (the executive) ประกอบด้วยประธานาธิบดีและคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีหน้าที่บริหารประเทศผ่านกระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานในสังกัดราชการอื่นๆ ประธานาธิบดีสิงคโปร์มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน มีวาระดำรงตาแหน่ง 6 ปี ส่วนคณะรัฐมนตรีสิงคโปร์มาจากการเลือกตั้งทั่วไปทุก 5 ปี คณะรัฐมนตรีสิงคโปร์มาจากการเลือกตั้งทั่วไปทุก 5 ปี

2) รัฐสภา (parliament) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วยสมาชิกทั้งจากการเลือกตั้ง และนอกการเลือกตั้ง (non-constituency) หรือการเสนอชื่อให้เป็นสมาชิก (nominated members) และ 3) สภาตุลาการ (the judiciary)

สำหรับรัฐมนตรีที่เกษียณอายุคือ นายเคาบุนวัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายแซม ตัน รัฐมนตรีแห่งรัฐกระทรวงการพัฒนาสังคมและครอบครัว และ ดร.ตัน วู เม้ง เลขาธิการรัฐสภาอาวุโสกระทรวงการต่างประเทศ

ผู้หญิง 7 คนร่วมทีม

ในคณะบริหารชุดใหม่ทั้ง 37 คนที่เข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองของรัฐบาลลี เซียนลุงนี้มีผู้หญิงร่วมอยู่ด้วย 9 คน โดยที่ 2 คนเป็นสมาชิกรายใหม่ ของพรรค PAP คือ กัน เซียว ฮวง ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงแรงงาน และราฮายู มาห์ซัม ที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นเลขาธิการรัฐสภาที่กระทรวงสาธารณสุข

จำนวนผู้หญิงที่เข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในหลายปีที่ผ่านมาและครั้งเป็นครั้งแรกที่มีผู้หญิงในสัดส่วนสูง แต่จำนวนผู้หญิงที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกลับลดลง และมีผู้ชายมากขึ้น

จากซ้ายตามเข็มนาฬิกา โจเซฟิน เตียว,เกรซ ฟูไฮเยียน,อินทรานี ราชาห์,เอมี คอร์,ซิม แอนน์,โลว์ เยน หลิง,ซุน ซวีหลิง,กัน เซียว ฮวง และราฮายู มาห์ซัม ที่มาภาพ:https://www.straitstimes.com/politics/nine-out-of-37-political-office-holders-are-women

ในคณะรัฐมนตรีชุดที่แล้วมีผู้หญิงเป็นรัฐมนตรีว่าการ 3 คนตำแหน่งจากทั้งหมด 19 ตำแหน่ง คือ โจเซฟิน เตียว เกรซ ฟูไฮเยียน และอินทรานี ราชาห์ แต่ชุดนี้มีผู้หญิงเป็นรัฐมนตรีว่าการ 3 คนจากทั้งหมด 20 ตำแหน่ง ซึ่ง

นอกจากนี้ในทีมยังมี ดร.เอมี คอร์ นางสาว โลว์ เยน หลิง นางสาว ซุน ซวีหลิง นางสาวซิม แอนน์ ซึ่งดร.เอมี คอร์ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐอาวุโสกระทรวงคมนาคมและกระทรวงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมและพ้นจากกระทรวงสาธารณสุข และนางสาวซิม แอนน์ได้รับการแต่งตั้งเป็นรับมนตรีอาวุโสแห่งรัฐกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติและกระทรวงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม

ให้โอกาส 7 สส.หน้าใหม่

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงยังได้แต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับการเลือกตั้งทั่วไปรายใหม่ 7 คนร่วมทีมบริหาร ได้แก่ ดร. ตัน สี เล้ง นางสาวกัน เซียว ฮวง นายอัลวิน ตัน นายเดสมอนด์ ตัน นายตัน เคียต โฮว์ นายเอริก จั่ว และนายโมฮัมหมัด ฟาห์มี อาลีมัน

จากซ้ายตามเข็มนาฬิกา ตัน สี เล้ง,กัน เซียว ฮวง,อัลวิน ตัน,เดสมอนด์ ตัน,ตัน เคียต โฮว์,เอริก จั่ว และโมฮัมหมัด ฟาห์มี อาลีมัน ที่มาภาพ:https://www.straitstimes.com/politics/seven-new-pap-mps-become-political-office-holders-in-new-cabinet

ดร.ตัน สี เล้ง ซึ่งวัยสูงสุดในกลุ่มนี้ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมคนที่สอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานคนที่สอง และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นางสาวกัน เซียว ฮวง วัย 45 ปี อดีตพลจัตวา ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงแรงงาน

นายเดสมอนด์ ลี วัย 50 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม

นายเอริก จั่ว วัย 41 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการรัฐสภาที่กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวัฒนธรรมชุมชนและเยาวชน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและครอบครัว

นายตัน เคียต โฮว์ วัย 43 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีแห่งรัฐประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติ และเป็นกระธานหน่วยงาน Government Feedback Unit Reach แทนนายแซม ตันที่วางมือจากการเมือง

นายโมฮัมหมัด ฟาห์มี อาลีมัน วัย 47 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกเทศมนตรีของเขตตะวันออกเฉียงใต้ของสิงคโปร์แทน ดร. มาลิกี ออสมันที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี

เรียบเรียงจาก
Meet PM Lee’s new Cabinet

PM Lee Hsien Loong announces new Cabinet line-up; changes at the helm for 6 ministries

New Cabinet line-up: Nine out of 37 political office-holders are women

PM Lee unveils new Cabinet line-up: 7 new PAP MPs to take up political appointments

ข่าวความเคลื่อนไหวตลาดต่างประเทศ ประจำสัปดาห์ระหว่างวันที่27 – 31 กรกฎาคม 2563