ThaiPublica > เกาะกระแส > สทบ.เปิดตัวแอปฯ “คิวหมู่บ้าน” แฟลตฟอร์มขนส่งสินค้าชุมชน

สทบ.เปิดตัวแอปฯ “คิวหมู่บ้าน” แฟลตฟอร์มขนส่งสินค้าชุมชน

20 กรกฎาคม 2020


สทบ.เปิดตัวแอปพลิเคชั่นไลน์ “คิวหมู่บ้าน” แฟลตฟอร์มขนส่งสินค้าชุมชน ประเดิมโครงการนำร่องที่กองทุนหมู่บ้านคลองนาเกลือ จ.สมุทรปราการ ก่อนขยายผลไปยังกองทุนหมู่บ้าน ฯอื่นต่อไป

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) แถลงข่าวเปิดตัวแอปพลิเคชั่นไลน์ “คิวหมู่บ้าน” เพื่อเป็นสื่อกลางการให้บริการขนส่งสินค้าชุมชน ห้องประชุมชั้น 24 อาคารจัสมีนอินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กล่าวว่าวันนี้ สทบ. ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวแอปพลิเคชั่น ไลน์ “คิวหมู่บ้าน” โดย สทบ.ได้คัดเลือกกองทุนหมู่บ้านคลองนาเกลือ หมู่ 2 ตำบลคลองนาเกลือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ มาเป็นโครงการนำร่อง เพื่อทดลองใช้ระบบขนส่งสินค้าของชุมชนผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ประมาณ 1 สัปดาห์ หากไม่มีปัญหาอุปสรรคใด ๆก็จะขยายผลโครงการนี้ไปยังกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองอื่นต่อไป

  • สทบ.เปิดตัวกรุ๊ปไลน์ “ตลาด กทบ.” ขายสินค้ากองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ
  • นายรักษ์พงษ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันชาวบ้านในชุมชนส่วนใหญ่ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ติดต่อสื่อสารระหว่างกันอยู่แล้ว เพียงแต่ สทบ.เข้าช่วยสร้างแอปพลิเคชั่นไลน์ “คิวหมู่บ้าน” ให้กับชาวบ้าน เพื่อทำหน้าที่เป็นสื่อกลางให้บริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าของชุมชน โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ฯ ที่มีรถยนต์ส่วนตัว กระบะ รถมอเตอร์ไซด์ และรถบรรทุก แทนที่จะจอดรถทิ้งไว้เฉย ๆ ก็สามารถนำรถส่วนตัวมาหารายได้พิเศษได้

    ขั้นตอนการใช้บริการ ทั้งผู้ใช้บริการ และ ผู้ให้บริการ (เจ้าของรถ) ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เพียงแค่สแกนคิวอาร์โค้ด “คิวหมู่บ้าน” ของสทบ. จากนั้นให้กดเพิ่มเป็นเพื่อน ก็จะปรากฎเมนูให้เลือก 4 หัวข้อ คือ 1. เมนู “เรียกรถ” 2. เมนู “ส่งของ” 3. สมัครคนขับ 4.รับงาน

    สำหรับผู้ใช้บริการ หรือ ผู้โดยสาร ให้กดที่เมนู “เรียกรถ” เพื่อจองรถ โดยกรอกรายละเอียดสถานที่ต้นทางที่จะให้รถมารับ และปลายทางที่จะให้รถไปส่งคนหรือส่งของ ระบุวัน-เดือน-ปี ที่จะให้รถมารับ ซึ่งสามารถจองล่วงหน้าได้แค่ 1 วัน กรอกเบอร์โทรศัพท์มือถือ ก็จะปรากฏราคาค่าโดยสารเบื้องต้น ซึ่งทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการสามารถต่อรองราคากันได้อีก แต่ถ้าผู้ใช้บริการเลือกเมนู
    “ส่งของ” ต้องกรอกรายละเอียดของสินค้าที่จะส่งเพิ่มเติม และสามารถเลือกรถที่จะมารับสินค้าได้

    ส่วนฝ่านผู้ให้บริการ หรือ เจ้าของรถ หลังจากสแกนคิวอาร์โค้ด กดปุ่มเพิ่มเป็นเพื่อนเสร็จเรียบร้อย ให้กดเมนู “สมัครคนขับ” เพื่อกรอบข้อมูลประเภทรถ ยี่ห้อ ทะเบียนรถ และ เบอร์โทรศัพท์มือถือ จากนั้นเมื่อลงทะเบียนกดปุ่มสมัครเป็นคนขับเสร็จเรียบร้อย ก็สามารถเข้าไปเลือกดูงานได้ที่เมนู “รับงาน” เจ้าของรถ หรือ ผู้ให้บริการก็จะเห็นรายละเอียดของงาน สนใจ หรือ สะดวกรับงานไหน ก็ให้กดปุ่ม “รับงาน” และโทรศัพท์ หรือ ใช้ไลน์โทรติดต่อนัดหมายกับลูกค้า ทั้งเวลา สถานที่ และราคาตกลงกันให้เรียบร้อย

    นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.)

    “การเปิดตัวแอป “คิวหมู่บ้าน” ครั้งนี้ เป็นโครงการนำร่อง ผมขอเริ่มทดลองใช้ที่กองทุนหมู่บ้านคลองนาเกลือ จังหวัดสมุทรปราการก่อน ประมาณ 1 สัปดาห์ หากประสบความสำเร็จจะขยายผลไปยังกองทุนหมู่บ้านแห่งอื่น ๆ ทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับภาคต่อไป รวมทั้งพัฒนาต่อยอดบริการด้านอื่น ๆ ในชุมชนต่อไป อาทิ บริการซ่อมเครื่องยนต์ เครื่องปรับอากาศ บริการแม่บ้าน ดูแลผู้ป่วย คนชรา เป็นต้น โดยโครงการนี้จะช่วยเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน เงินในชุมชนไม่หายไปไหน แต่จะหมุนเวียนอยู่ในกองทุนหมู่บ้าน” นายรักษ์พงษ์ กล่าว