ThaiPublica > เกาะกระแส > เปิดคำสั่งศาลปกครองสูงสูด-ไม่รับรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้าน

เปิดคำสั่งศาลปกครองสูงสูด-ไม่รับรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้าน

22 กรกฎาคม 2020


เปิดคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ไม่รับพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ คมนาคม-รฟท.อ่วม เตรียมจ่ายค่าโง่กว่า 2.4 หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 เวลา 13.30 น. ศาลปกครองกลาง นัดฟังคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด กรณีที่กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ โดยอ้างว่ามีการรับฟังข้อเท็จจริงผิดพลาดและมีพยานหลักฐานใหม่อันอาจทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไป ณ ห้องพิจารณาคดีที่ 5 ศาลปกครองสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ

โดยในวันนี้ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืน ตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นที่เคยมีคำสั่งไม่รับคำร้องของกระทรวงคมนาคมและรฟท. ที่มาขอให้ศาลปกครองชั้นต้นพิจารณาคดีใหม่

อนึ่ง หลังจากที่ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้กระทรวงคมนาคม และรฟท. ปฏิบัติตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2551 โดยให้กระทรวงคมนาคม และรฟท. จ่ายค่าเสียหายแก่บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี ภายใน 180 วัน กรณีบอกเลิกสัญญาโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟและถนนยกระดับในกรุงเทพมหานคร ทางกระทรวงคมนาคมและรฟท.ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองกลางพิจารณาคดีใหม่ ปรากฏว่าศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้อง ต่อมา กระทรวงคมนาคม และรฟท. จึงมายื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครองสูงสุด และล่าสุดในวันนี้ศาลปกครองสูงสุดก็มีคำสั่งยื่นตามศาลปกครองชั้นต้น คือไม่รับคำขอพิจารณาคดีนี้ไว้พิจารณา คาดว่าจะมีผลทำให้กระทรวงคมนาคมและรฟท.ต้องปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการเมื่อปี 2551 จ่ายค่าเสียหายให้กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมดอกเบี้ยจนถึงปัจจุบันเป็นวงเงินไม่ต่ำกว่า 24,972 ล้านบาท

  • ศาลปกครองสูงสุด สั่งรัฐโดยรฟท.จ่าย “ค่าโง่โฮปเวลล์” 1.18 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ภายใน 180 วัน
  • เส้นตาย 6 เดือน “รฟท.” จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์อาจต้องจ่าย 24,972 – 58,907 ล้านบาท กับภาระหนี้สินรวม 6 แสนล้าน
  • บอร์ด ร.ฟ.ท. เตรียมสั่งสอบคดีค่าโง่โฮปเวลล์ ผู้บริหารรถไฟไม่มีใครรู้เรื่อง ไม่ไปฟังคำพิพากษา ไม่สามารถสรุปวงเงินที่ต้องจ่าย
  • โฮปเวลล์ (ตอน 1): ตำนานคดีค่าโง่ จากรัฐบาลชาติชาย ชุณหวัณ ถึงประยุทธ์ จันทร์โอชา… “จบแบบไม่จบ” อ้างโฮปเวลล์ขอเจรจา
  • โฮปเวลล์ (ตอน 2): หลักฐานใหม่คดีค่าโง่…การรถไฟพลิกปมเด็ด “โฮปเวลล์” ขอเจรจาด่วน
  • โฮปเวลล์ (ตอน 3): เปิดดีลพิสดารขายหุ้นโฮปเวลล์ 500 ล้าน เรียกค่าโง่สำเร็จ จ่ายเงินเพิ่ม 20% ของวงเงินชดเชยส่วนเกิน 2พันล้าน
  • โฮปเวลล์ (ตอน 4): 29 ปี ปมค่าโง่ “โฮปเวลล์”
  • “ศักดิ์สยาม” พร้อมสู้คดีค่าโง่โฮปเวลล์ถึงที่สุด ส่งหลักฐาน 4 หน่วยงาน ร่วมตรวจสอบ
  • การรถไฟยื่นหนังสือพร้อมหลักฐานใหม่ให้ 4 หน่วยงาน เสนอ ครม. งดจ่ายค่าโง่-สู้คดีโฮปเวลล์?
  • อ่าน คำสั่งศาลปกครองสูงสุดฉบับเต็ม ที่นี่