ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > เอไอเอส เปิดฟีเจอร์ใหม่บน “อสม.ออนไลน์”ติดอาวุธดิจิทัลนักรบเสื้อเทาสู้โควิด-19

เอไอเอส เปิดฟีเจอร์ใหม่บน “อสม.ออนไลน์”ติดอาวุธดิจิทัลนักรบเสื้อเทาสู้โควิด-19

18 พฤษภาคม 2020


ข่าวประชาสัมพันธ์

เอไอเอส ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข ติดอาวุธดิจิทัล อสม. นักรบเสื้อเทา

เอไอเอส ร่วมกับ สธ. ติดอาวุธดิจิทัล อสม. นักรบเสื้อเทา เพิ่มฟีเจอร์ คัดกรองและติดตามโควิด-19 บนแอป อสม.ออนไลน์ พร้อมฟรี!ประกันภัย หนุนการทำงานเชิงรุก ป้องกันการแพร่ระบาดรอบ 2

สานต่อภารกิจ “AIS 5G สู้ภัยโควิด-19” ต่อเนื่อง นำเทคโนโลยีและดิจิทัลโซลูชันเข้าเสริมทัพสาธารณสุข พาประเทศฝ่าวิกฤต ล่าสุดผนึก กระทรวงสาธารณสุข ติดอาวุธ อสม. นักรบเสื้อเทา เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 แบบครบวงจร ตั้งแต่ระดับรากฐานไปจนถึงการรายงานผลภาพรวมในระดับประเทศ โดยการพัฒนาใหม่ฟีเจอร์บนแอปพลิเคชัน อสม. ออนไลน์ ช่วย อสม. ให้สามารถ เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง คัดกรอง และติดตามกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ได้แบบเรียลไทม์ พร้อมมอบ “ซิมฮีโร่” พิเศษเพื่อสมาชิก อสม. ให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้แบบไม่มีสะดุด พร้อมส่งความห่วงใยมอบฟรีประกันภัยโควิด-19 เพื่อเป็นกำลังใจและสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจป้องกันการแพร่ระบาดรอบ 2

จากกรณีที่ปัจจุบันการตรวจพบผู้ติดเชื้ออยู่ในอัตราที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการของภาครัฐ ความร่วมมือของประชาชนที่ร่วมกันเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) รวมไปถึงการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และ อสม. ทั่วประเทศที่ทุ่มเททั้งแรงกาย และแรงใจ ในการรักษา ฟื้นฟู และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสชนิดนี้อย่างหนักมาโดยตลอด แต่ทว่ามาตรการคลายล็อกดาวน์ที่ภาครัฐกำลังผ่อนปรนให้หลายๆ ธุรกิจกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง อาจจะเป็นตัวจุดชนวนการแพร่ระบาดของเชื้อในระลอกที่ 2 ได้ จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันยับยั้งไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น

อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน (อสม.) ปฏิบัติงานดูแลสุขภาพชาวบ้านอย่างใกล้ชิด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 หรือโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ผู้ที่มีส่วนสําคัญทําให้จํานวนผู้ติดเชื้อในขณะนี้ลดลง ได้แก่อสม. ซึ่งมีอยู่กว่า 1 ล้าน 5 หมื่นคนทั่วประเทศ ถือเป็นกองหนุนสําคัญที่ทําให้ระบบสาธารณสุขไทยมีความเข้มแข็ง ทำงานเชิงรุกในการค้นหา และตรวจคัดกรองผู้มีความเสี่ยงไปจนถึงผู้ติดเชื้อใน ชุมชนได้อย่างรวดเร็ว ผ่านเทคโนโลยีแอปพลิเคชัน “อสม.ออนไลน์” ในการเฝ้าระวังความเสี่ยง คัดกรอง และ ติดตามผลกลุ่มเสียงผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ร่วมมือกับเอไอเอส (AIS) พัฒนาแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการ ทํางานให้แก่ อสม.มาตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี ซึ่งตนเชื่อมั่นว่า แอปฯ อสม.ออนไลน์ พร้อมการทํางานผ่านแอปพลิเคชั่นจะเป็นเสมือนการติดอาวุธดิจิทัลให้กับเจ้าหน้าที่นักรบเสื้อเทาให้สามารถทํางานได้อย่างสะดวก คล่องแคล่ว และมีประสิทธิภาพ พร้อมเป็นกําลังสําคัญในการนําพาประเทศก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในนามของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งและขอขอบคุณ บริษัท เอไอเอส ที่ได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนงานของ อสม. ด้วยดีมาโดยตลอด รวมทั้งเห็นความสำคัญในความทุ่มเทและความเสียสละของอสม. อย่างต่อเนื่อง เชื่อมั่นว่า อสม. จะรู้สึกซาบซึ้งใจ และขอขอบคุณในการสนับสนุนของทุกภาคส่วนเช่นเดียวกัน

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อิน โฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน)

ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อิน โฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ปัจจุบันแอปพลิเคชั่นอสม. ออนไลน์ มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 410,000 ราย แต่มียอดการใช้งานจริงราว 340,000 ราย โดยแอปพลิเคชั่นดังกล่าวช่วยยกระดับงานสาธารณสุขให้สามารถทำงานเชิงรุก ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

“สถานการณ์โรคโควิด-19 ของประเทศไทยผ่านจุดวิกฤติมาแล้ว จากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลเริ่มคลายล็อกดาวน์ ในทางกลับกันก็อาจเป็นการเพิ่มโอกาสความเสี่ยงที่จะเพิ่มปริมาณผู้ติดเชื้อในระลอก 2 ได้ ดังนั้นการเฝ้าระวัง ตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ในชุมชนทั่วประเทศ จากการทำงานของกลุ่ม อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ‘นักรบเสื้อเทา’ ที่มีอยู่กว่า 1 ล้าน 5 หมื่นราย จึงมีความสำคัญสูงสุด ในการสกัดกั้นการระบาดในระลอกที่ 2” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอไอเอส กล่าว

แอปพลิเคชัน อสม. ออนไลน์ อาวุธดิจิทัลคู่กายนักรบเสื้อเทา

นายสมชัย กล่าวว่า “ที่ผ่านมากว่า 4 ปี เราได้นำความรู้ ความเชี่ยวชาญ พร้อมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ร่วมเสริมขีดความสามารถการทำงานของภาคสาธารณสุขไทย โดยมุ่งเน้นไปที่สาธารณสุขระดับมูลฐาน ทั่วประเทศ ผ่านการทำงานอย่างใกล้ชิดกับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในระบบสาธารณสุขของไทย เพราะเป็นจิตอาสาที่มีความใกล้ชิดกับคนในชุมชน และเป็นเครือข่ายการทำงานของหน่วยบริการสุขภาพ และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งทำหน้าที่ให้ความรู้ด้านการรักษาพยาบาล ฟื้นฟู ส่งเสริม สภาพร่างกายและจิตใจ ตลอดจนป้องกันโรค ด้วยนวัตกรรมดิจิทัลแอปพลิเคชัน อสม. ออนไลน์ เครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่มการทำงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุกระหว่างหน่วยบริการสุขภาพและ อสม.”

โดยล่าสุด เพื่อร่วมแบ่งเบาและเสริมขีดความสามารถของ อสม.ยุคดิจิทัล ในสถานการณ์โควิด-19 เอไอเอส จึงนำเทคโนโลยีดิจิทัลโซลูชันมาสนับสนุนการทำงานของ อสม. นักรบเสื้อเทาเพิ่มเติม ดังนี้

1) พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ “คัดกรองและติดตาม COVID-19”​ บนแอปพลิเคชัน อสม. ออนไลน์

สนับสนุนแนวทางการทำงาน ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพที่จัดกิจกรรม “อสม.เคาะประตูบ้านต้านโควิด-19” โดยพัฒนาฟีเจอร์คัดกรองและติดตามโควิด-19 บน แอปพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์ เพื่อให้ อสม.ใช้เป็นเครื่องมือในการเฝ้าระวังความเสี่ยง คัดกรอง และติดตามผลกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน ด้วยรูปแบบรายงานดิจิทัลที่ อสม.สามารถบันทึกได้ง่าย สะดวก รวดเร็วในการติดตามผล และเรียลไทม์ ทางมือถือ ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต. สาธารณสุขอำเภอ และสาธารณสุขจังหวัด สามารถติดตามข้อมูลรายละเอียดการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่นๆ, สมาชิกในบ้านที่อาจมีความเสี่ยง รวมถึงการติดตามกลุ่มเฝ้าระวัง 14 วัน ในแต่ละครัวเรือนที่ได้อย่างเป็นระบบและทันต่อเหตุการณ์

พร้อมเตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ รายงานการคัดกรองผู้มีความเสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต เพื่อช่วยติดตาม ผู้ที่มีความเสี่ยงปัญหาสุขภาพจิตจากสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งแสดงคำแนะนำที่เหมาะสม เพื่อให้ อสม. ได้แนะนำความรู้ การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเบื้องต้น รวมทั้งเป็นเครื่องมือเชิงรุกในการค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษาได้อย่างทันท่วงที่ โดยจะเปิดให้บริการฟีเจอร์นี้ภายในเร็วๆนี้

2) มอบ “ซิมฮีโร่” เพื่อสมาชิก อสม. ให้ใช้งานแอปฯ อสม. ออนไลน์ ได้ไม่สะดุด เน็ตไม่รั่ว ค่าโทรราคาพิเศษ

สนับสนุน “ซิมฮีโร่” ให้แก่ อสม. ทั่วประเทศ มอบอินเทอร์เน็ตสำหรับใช้งานบนแอปพลิเคชัน อสม. ออนไลน์ ได้ฟรีไม่จำกัด ที่ความเร็ว 1 Mbps เล่นเน็ตไม่รั่ว ที่ความเร็ว 128 kbps โทรทุกเครือข่ายวินาทีละ 2 สตางค์ ทุกเครือข่าย ตลอด 24 ชั่วโมง นานสูงสุด 1 ปี

3) มอบฟรี ประกันภัย ให้นักรบเสื้อเทา เพิ่มความอุ่นใจในการปฏิบัติงาน

มอบสิทธิ์ความคุ้มครองประกันภัยให้ อสม. ที่มีอายุระหว่าง 16 – 85 ปี ทั่วประเทศ ฟรี! โดยมีระยะเวลาคุ้มครอง 30 วัน คุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี 50,000 บาท และรับความคุ้มครองชดเชยรายวัน 400 บาท/วัน สูงสุดไม่เกิน 15 วัน เมื่อเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในฐานะผู้ป่วยในจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ดูเงื่อนไขบริการได้ที่www.ais.co.th/aorsormorโดย อสม. ที่ใช้บริการเครือข่าย เอไอเอส หรือ อสม. ที่รับซิมฮีโร่ สามารถรับลิงก์ลงทะเบียนความคุ้มครองได้โดยกด *268*เลขบัตรประชาชน 13 หลัก# และกดเครื่องหมายโทรออก สมาชิก อสม. ที่ลงทะเบียนถูกต้องจะได้รับข้อความ SMS ยืนยันความคุ้มครอง ระยะเวลาเอาประกันภัย 30 วัน (ตามเงื่อนไขที่กำหนด) จากบริษัทประกันฯ ภายในระยะเวลา 5 วันทำการ

อสม. กดรับสิทธิ์ประกันภัยโควิด-19

นอกจากนี้เอไอเอสยังได้ส่งมอบเครื่องมือต่างๆ เพื่อสนับสนุนการทำงานด้านสาธารณสุขเป็นงบประมาณกว่า 177 ล้านบาท พร้อมขยายเครือข่ายติดตั้งสัญญาณ 5G ในโรงพยาบาลที่รับตรวจโควิด-19 แล้วกว่า 161 โรงพยาบาลทั่วประเทศ และตั้งศูนย์เฉพาะกิจ AIS Robotic Labs พัฒนา Robot for Care หุ่นยนต์ผู้ช่วยแพทย์ทำหน้าที่ตรวจรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ช่วยรักษาระยะห่างระหว่างหมอและคนไข้ ส่งมอบแล้ว 23 ตัวให้กับโรงพยาบาล 22 แห่ง