ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > พลังไทยสู้วิกฤติ Covid-19

พลังไทยสู้วิกฤติ Covid-19

23 มีนาคม 2020


กลุ่ม ปตท. ระดมจิตอาสา ทำหน้ากากอนามัยจากผ้า แจกจ่ายให้ผู้สูงอายุ

กลุ่ม ปตท. ระดมจิตอาสา ทำหน้ากากอนามัยจากผ้า แจกจ่ายให้ผู้สูงอายุ

วันนี้ (23 มีนาคม 2563) – นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. โดย “ชมรมพลังไทย ใจอาสา กลุ่ม ปตท.” และ “มูลนิธิพลังที่ยั่งยืน” ได้เชิญชวนผู้บริหาร พนักงานกลุ่ม ปตท. และชุมชนเครือข่าย ร่วมทำหน้ากากอนามัยจากผ้า จำนวน 3,000 ชิ้น ระหว่างวันที่ 23 – 27 มีนาคม 2563 เพื่อส่งมอบให้กรมกิจการผู้สูงอายุ สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ นำไปกระจายแก่ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ อันเป็นการช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

“สำหรับหน้ากากอนามัยจากผ้าดังกล่าว ทำจากผ้ามัสลิน เป็นผ้าเนื้อละเอียด ระบายอากาศดี แห้งเร็ว น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการทำเป็นหน้ากากอนามัย สำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้มีอาการป่วย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และเป็นการร่วมบรรเทาปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยอีกทางหนึ่ง โดยพนักงานและชุมชนจิตอาสา สามารถรับและนำอุปกรณ์กลับไปทำที่บ้าน โดยขอให้นำกลับมาส่งมอบแก่ ปตท. ภายในวันที่ 27 มีนาคม 2563 ณ อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่” นายชาญศิลป์ กล่าว

กิจกรรมนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ ปตท. ได้มีกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือและป้องกันเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การดูแลพนักงานเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อในภาพรวม การช่วยเหลือสังคมด้านต่างๆ อาทิ การร่วมกับสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) และคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และภาคีอื่นๆ อและป้องกันเรื่องดังกล่าวมาหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ในการวิจัยชุดตรวจโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูง รวมถึงการจัดหาและส่งมอบแอลกอฮอล์ให้แก่องค์การ เภสัชกรรม การร่วมบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทย และแจกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่สถานีบริการน้ำมันในเขตกรุงเทพและปริมณฑล โดย ปตท. พร้อมเป็นกำลังใจให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน #สานพลังใจWeFightTogether

โออาร์ ร่วมสมทบทุนซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ช่วยโรงพยาบาลราชวิถี รับมือโควิด -19

โออาร์ ร่วมสมทบทุนซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ช่วยโรงพยาบาลราชวิถี รับมือโควิด -19

วันที่ 23 มีนาคม 2563 นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (โออาร์) มอบเงินบริจาค จำนวน 3,000,000 บาท (สามล้านบาทถ้วน) ให้แก่ นายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี ณ ห้องกมล สินธวานนท์ ตึกสิรินธร โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อสมทบทุนซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นต่อการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาทิ เครื่องช่วยหายใจชนิดอัตราการไหลสูง เครื่องช่วยหายใจชนิดเคลื่อนย้าย เครื่องช่วยหายใจชนิดแรงดันบวกสองระดับ เครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยหนัก เครื่องเฝ้าระวังและติดตามสัญญาณชีพผู้ป่วย เครื่องอุปกรณ์พ่นยา เป็นต้น รวมถึงเพื่อเป็นกองทุนส่วนกลางในการบริหารจัดการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และในโอกาสนี้ ได้มอบ กาแฟดริป คาเฟ่ อเมซอน จำนวน 5,000 ซอง พร้อมด้วยขนมปั้นขลิบ และขนมปังกรอบ ซึ่งเป็นสินค้าโอทอป จาก เอสเอ็มอี ไทย รวม 480 ชุด รวมถึงคลาสสิคเบอร์เกอร์และเทนเดอร์แร็พ อย่างละ100 ชิ้น จากร้านเท็กซัส ชิคเก้น เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้ทำงานอย่างเต็มความสามารถอีกด้วย

ทั้งนี้ โออาร์ ขอส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นกำลังสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนคนไทยมาโดยตลอด เพื่อก้าวผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน

เอไอเอส ชวนคนไทย ร่วมส่งกำลังใจให้แพทย์และพยาบาล เหล่านักรบเสื้อขาว สู้ภัย COVID-19

23 มีนาคม 2563 : จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย ล่าสุด เอไอเอส ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นช่องทางให้คนไทยร่วมส่งกำลังใจ ผ่านการบริจาคเงินให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละ ภายใต้โครงการ “นักรบเสื้อขาว COVID-19 แพทยสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์” ในการสนับสนุนจากแพทยสภา แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. โดยเปิดช่องทางให้คนไทยที่ใช้มือถือทุกเครือข่าย มีส่วนร่วมบริจาคเงินได้ง่ายๆ ผ่าน USSD เพื่อร่วมสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขทุกระดับ ที่กำลังทุ่มเทแรงกาย แรงใจอย่างหนัก ในการต่อสู้กับโรคร้ายซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีจํานวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับลูกค้าเอไอเอส สามารถบริจาคเงินได้ง่ายๆ ผ่าน 2 ช่องทาง ดังนี้

  • บริจาค 100 บาท กด *948*1919*100# แล้วโทรออก
  • บริจาค 10 บาท กด *948*1919*10# แล้วโทรออก
  • นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส กล่าวว่า “นอกจากคนไทยทุกคนจะมีส่วนช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยเพิ่มระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing และปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐในการจำกัดพื้นที่อย่างเคร่งครัดแล้ว อีกบทบาทที่เราสามารถร่วมด้วยช่วยกันได้ในขณะนี้ คือการส่งต่อกำลังใจไปยังบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นกลไกสําคัญ ในการต่อสู้กับโรคร้ายซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีจํานวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น โดยบุคลากรกลุ่มนี้ยังอยู่ในสถานะที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าคนทั่วไป ขวัญและกําลังใจจึงเป็นสิ่งสําคัญอย่างยิ่ง ทั้งนี้เงินบริจาคที่ทุกท่านได้ร่วมบริจาค จะถูกนำไปช่วยดูแลป้องกันความเสี่ยงให้แก่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ต่อไป ซึ่งเอไอเอส ในฐานะผู้ให้บริการเครือข่ายจึงยินดีอย่างยิ่งที่จะร่วมเป็นช่องทางส่งต่อกำลังใจดังกล่าวอย่างเต็มที่”

    SAM มอบเงินบริจาคซื้อเครื่องช่วยหายใจ ช่วยผู้ป่วยโรคโควิด-19 ให้ รพ.ราชวิถี

    บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM มอบเงินบริจาคจำนวน 200,000 บาท ให้แก่โรงพยาบาลราชวิถี

    นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM มอบเงินบริจาคจำนวน 200,000 บาท ให้แก่โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อใช้จัดซื้อเครื่องช่วยหายใจชนิดอัตราการไหลสูง (High Flow Oxygen Therapy Device) สำหรับช่วยเหลือผู้ป่วยโรค COVID-19 เป็นกรณีเร่งด่วน รวมทั้งมอบเงินสมทบจากผู้บริหารและพนักงานในองค์กรเพิ่มเติมอีก จำนวน 144,825 บาท เพื่อใช้จัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยมีนายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และนายแพทย์ไพโรจน์ เครือกาญจนา รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ เป็นผู้รับมอบ ณ โรงพยาบาลราชวิถี กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

    กรุงไทยบริจาค 1.95 ล้านบาทให้สถาบันบำราศนราดูรช่วยผู้ป่วยโควิด-19

    กรุงไทยบริจาค 1.95 ล้านบาทให้สถาบันบำราศนราดูรช่วยผู้ป่วยโควิด-19

    นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย มอบเงินบริจาคของคณะกรรมการ ผู้บริหาร พนักงานทั่วประเทศ และบริษัทในเครือ จำนวน 1,958,519 บาท ให้กับสถาบันบำราศนราดูร เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์และช่วยเหลือผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในโอกาสครบรอบ 54 ปีธนาคาร ซึ่งได้บริจาคผ่านกรุงไทยเติมบุญ e-Donation บนแอปพลิเคชั่น Krungthai NEXT โดยมี นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร เป็นผู้รับมอบ ณ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

    เคทีซีมอบเงิน 2 ล้านบาทให้กับโรงพยาบาลรามาธิบดีฯ

    เคทีซีมอบเงิน 2 ล้านบาทให้กับโรงพยาบาลรามาธิบดีฯ
    สนับสนุนการจัดซื้อเครื่องไตเทียมแบบพิเศษ CRRT เพื่อผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะ

    นายระเฑียร ศรีมงคล (กลาง) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน มอบเงินจำนวน 2 ล้านบาท เข้ากองทุนพิเศษ “โครงการป้องกันและช่วยเหลือสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19” ซึ่งตั้งขึ้นโดยคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีและมูลนิธิรามาธิบดีฯ (คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดีฯ) เพื่อสนับสนุนการจัดซื้อเครื่องเครื่องไตเทียมแบบพิเศษ CRRT เพื่อผู้ป่วยโควิด – 19 (Covid-19) โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่สำคัญและจำเป็นต้องใช้ เพื่อเตรียมรับกับสถานการณ์ที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีความรุนแรงยิ่งขึ้น นอกเหนือจากเครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจปอดและเครื่องช่วยหายใจ โดยมี ศ. นพ. ปิยะมิตร ศรีธรา (ขวา) คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ และนายแพทย์ไพโรจน์ บุญคงชื่น (ซ้าย) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ ให้เกียรติรับมอบวันนี้ (26 มีนาคม 2563) ณ สำนักงานคณบดี อาคารบริหาร โรงพยาบาลรามาธิบดี

    นอกจากนี้ เคทีซียังเปิดให้สมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีทั่วประเทศ สามารถร่วมบริจาคสมทบทุน “โครงการป้องกันและช่วยเหลือสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19” ให้กับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ด้วยการใช้คะแนน KTC FOREVER ทุก 1,000 คะแนน แทนเงินบริจาค 100 บาท ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ KTC Phone โทร. 0-2123-5000 กด 0 (เลขศูนย์) แอป “KTC Mobile” หรือเว็บไซต์ www.ktc.co.th/online ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยทุกยอดการบริจาค 100 บาท เคทีซีจะร่วมสมทบทุนเพิ่มอีก 50 บาท ทั้งนี้ การบริจาคดังกล่าวยังสามารถนำไปใช้หักลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

    กลุ่มช.การช่าง มอบเงินจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ช่วยผู้ป่วยโควิด-19

    กลุ่มช.การช่าง มอบเงินจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ช่วยผู้ป่วยโควิด-19

    ดร.สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะผู้บริหารบริษัท ในเครือ ร่วมมอบเงินให้แก่คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ ช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จำนวนเงิน 5,000,000 บาท (ห้าล้านบาทถ้วน) โดยมีศาสตราจารย์ นายแพทย์ พรชัย สิมะโรจน์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้รับมอบ ณ มูลนิธิรามาธิบดี อาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ เมื่อเร็วๆนี้

    ธนาคารกรุงเทพ มอบเงิน 10 ล้านบาท ร.พ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

    นายปิติ สิทธิอำนวย ประธานกรรมการธนาคาร นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมคณะกรรมการธนาคาร และผู้บริหารระดับสูง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมมอบเงินจำนวน 10,000,000 บาท (สิบล้านบาท) แก่ ศาสตราจารย์นายแพทย์ สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ศาสตราจารย์นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ และนายแพทย์ไตรรักษ์ พิสิษฐ์กุล ผู้อำนวยการศูนย์ชีววิทยาเชิงระบบ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสนับสนุน “โครงการเพื่อสมทบทุนรักษาพยาบาลผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด 19” ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการนำไปจัดซื้อเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยา เวชภัณฑ์ และกระบวนการที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการรักษาพยาบาลคนไข้ติดเชื้อโควิด 19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยการส่งมอบเงินดังกล่าวจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563 ณ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่สีลม นับเป็นแห่งที่ 3 ด้วยก่อนหน้าได้มอบเงินให้แก่มูลนิธิรามาธิบดี และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ แห่งละ 10 ล้านบาท สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคผ่านธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย (ฬ.จุฬา สะพานบุญ) บัญชีสะสมทรัพย์ เลขที่ 913-7-03979-9 ธนาคารกรุงเทพพร้อมอยู่เคียงข้างสังคมในทุกสถานการณ์ดัง ‘เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน’

    หมายเหตุ : แก้ไขล่าสุด 31 มีนาคม 2563