ThaiPublica > เกาะกระแส > กรุงไทยเพิ่มมาตรการเร่งช่วยลูกค้าทุกกลุ่ม สินเชื่อบ้าน-บุคคล-เอสเอ็มอี พักเงินต้น 12 เดือน

กรุงไทยเพิ่มมาตรการเร่งช่วยลูกค้าทุกกลุ่ม สินเชื่อบ้าน-บุคคล-เอสเอ็มอี พักเงินต้น 12 เดือน

10 มีนาคม 2020


นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย

ธนาคารกรุงไทยเพิ่มมาตรการช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ ลูกค้ารายย่อยที่กู้สินเชื่อบ้าน สินเชื่อบุคคล พักชำระเงินต้นสูงสุด 12 เดือน ลูกค้าเอสเอ็มอีทุกขนาด พักชำระเงินต้นสูงสุด 12 เดือน ขยายระยะเวลาตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) และสินเชื่อ Trade Finance ออกไป 6 เดือน พร้อมปล่อยวงเงินเพิ่ม เผยขณะนี้ช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดกลางไปแล้วกว่า 200 ราย ส่วนเอสเอ็มอีขนาดเล็กเร่งติดต่อให้ความช่วยเหลืออีกเกือบ 4,000 ราย

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารตระหนักถึงการมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ในภาวะที่เศรษฐกิจเปราะบางจากปัจจัยภายนอกและภายในประเทศ จึงได้เพิ่มมาตรการช่วยเหลือเพื่อแบ่งเบาภาระลูกค้าอย่างทั่วถึง มุ่งเน้นการปรับโครงสร้างหนี้และเสริมสภาพคล่อง โดยลูกค้ารายย่อยที่กู้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อบุคคล ธนาคารพักชำระเงินต้นสูงสุด 12 เดือน นอกจากนี้ ยังสามารถขอวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมจากสินเชื่อ Home for Cash โดยใช้หลักประกันเดียวกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีกับธนาคาร

สำหรับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว โรงแรม การส่งออกสินค้าไปยังจีนและประกอบธุรกิจอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ ธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือทั้งลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กโดยได้พักชำระหนี้และขยายระยะเวลาชำระหนี้ให้กับลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดกลาง เป็นกรณีเร่งด่วนไปแล้วกว่า 200 ราย วงเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท และจากการสำรวจพบว่า ยังมีลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่จะได้รับผลกระทบในครั้งนี้ประมาณ 4,000 ราย ซึ่งได้เร่งติดต่อเพื่อให้การช่วยเหลือจำนวน 1,900 ราย และเตรียมสำรวจสุขภาพทางการเงิน เพื่อให้ความช่วยเหลือเชิงรุกอีกกว่า 2,000 ราย รวมวงเงินทั้งสิ้นกว่า 40,000 ล้านบาท

นายผยงกล่าวต่อว่าในส่วนมาตรการช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดกลางและขนาดเล็ก ประกอบด้วย การพักชำระหนี้เงินต้นวงเงินสินเชื่อระยะยาว (Term Loan) สูงสุด 12 เดือน ขยายระยะเวลาการชำระหนี้สำหรับตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) และสินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศ (Trade Finance) สูงสุด 6 เดือน ที่สำคัญ ธนาคารได้ติดตามเฝ้าระวังผลกระทบอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือที่สอดคล้องตามสถานการณ์ของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับลูกค้าผู้ประกอบรายใหญ่ ธนาคารได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ตาม ระดับของผลกระทบด้วยมาตรการที่เหมาะสมกับความต้องการ เช่น ขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปรับเงื่อนไขให้เหมาะสมเพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับลูกค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่อาจได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น ธนาคารจะติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ลูกค้าธนาคารสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ทุกสาขาและสำนักงานธุรกิจทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ Krungthai Contact Center 02-111-1111