ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > การบินไทยจับมือกับแบงก์ไอซีบีซี (ไทย) ดันธุรกิจอีคอมเมิร์ช สร้างความแข็งแกร่งด้านการเงิน

การบินไทยจับมือกับแบงก์ไอซีบีซี (ไทย) ดันธุรกิจอีคอมเมิร์ช สร้างความแข็งแกร่งด้านการเงิน

15 พฤศจิกายน 2019


ข่าวประชาสัมพันธ์

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China หรือไอซีบีซี (ไทย) จัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางการเงินเสริมความแข็งแกร่ง เชื่อมโยงฐานลูกค้าบัตรเครดิต บัตรเดบิต ของชาวจีน ในการเดินทางและใช้จ่ายในประเทศไทย รวมทั้งดันธุรกิจอีคอมเมิร์ชเชื่อมต่อระบบระหว่างกันคาดสามารถเพิ่มจำนวนนักเดินทางชาวจีนเข้าสู่ประเทศไทย โดยมีนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ และ ดร. จื้อกัง หลี่ (Dr. Zhigang Li) ประธานกรรมการ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนาม พร้อมด้วยนายณัฐพงศ์ สมิตอำไพพิศาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทยฯ และนายหยาง หลิว (Mr. Yang Liu) รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ร่วมลงนามเป็นพยาน ณ สำนักงานใหญ่ การบินไทย

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า การบินไทยมีความยินดีที่ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่อันดับหนึ่งของโลก ได้มีความร่วมมือกับการบินไทยในการเสริมกลยุทธ์ความแข็งแกร่งทางการเงิน (Strategic Financial Support) ในการให้บริการจัดการด้านการเงินได้แก่ การจัดหาเงินทุนขององค์กร (Corporate Finance) การให้สินเชื่อการเช่าซื้ออากาศยาน (Aircraft Financing)การบริหารจัดการเงินสดและอัตราแลกเปลี่ยน (Cash Management and FX Management) และความร่วมมือในการเชื่อมระบบธุรกิจอีคอมเมิร์ชระหว่างการบินไทย กับ ICBC Emall เพื่อให้ลูกค้าช้อปปิ้งได้อย่างสะดวกสบายรวมทั้งพัฒนาระบบการชำระเงิน ในโปรแกรม I Go Thailand ของนักเดินทางชาวจีนที่เป็นฐานลูกค้าของธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ที่ถือบัตรเครดิตและบัตรเดบิต จำนวนรวมกว่า 900 ล้านใบ ให้เข้ากับระบบการชำระเงินของการบินไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักเดินทางชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรองของประเทศไทย สามารถซื้อสินค้าและบริการของการบินไทย อาทิ บัตรโดยสารเครื่องบิน โดยการชำระผ่านระบบ Alipay และ WeChatPay ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าและบริการได้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งการตัดสินใจใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการรวดเร็วกว่าเมื่อก่อน ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดีซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้คาดว่าจะช่วยให้เพิ่มจำนวนผู้โดยสารชาวจีนเดินทางกับการบินไทยมากยิ่งขึ้น

ดร. จื้อกัง หลี่ (Dr. Zhigang Li) ประธานกรรมการ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือทางธุรกิจ (Memorandum of Understanding : MOU) ระหว่างธนาคารไอซีบีซี (ไทย) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อสนับสนุนทางการเงิน และการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่จะนำศักยภาพของทั้งสองบริษัท มาร่วมกันพัฒนาธุรกิจเพื่ออำนวยความสะดวก และตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น และเกิดประโยชน์สูงสุดของทั้งสองฝ่าย การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างความแข็งแกร่งของทั้งสองบริษัทให้เพิ่มมากขึ้น โดยธนาคารจะสนับสนุนทางการเงินในด้านต่างๆ ได้แก่ การอนุมัติเพื่อเช่าซื้ออากาศยาน (Aircraft Leasing) ผ่านบริษัท ลีสซิ่ง ไอซีบีซี (ไทย) การพัฒนาด้านการชำระค่าบัตรโดยสารผ่าน Alipay และ WeChatPay สำหรับผู้โดยสารชาวจีน การพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ช รวมไปถึงด้าน Cash Management อีกด้วย โดยจะมุ่งเป้าหมายการดึงนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทย ให้มาใช้บริการของสายการบินไทยให้มากยิ่งขึ้น

“ตลอดระยะเวลา 9 ปี ที่ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ธนาคารทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างจีนและไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาไทยมากกว่า 10 ล้านคน ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้ จะเอื้อประโยชน์ต่อบริษัท การบินไทยฯ ในฐานะผู้ให้บริการสายการบินที่มีเส้นทางครอบคลุมกว่า 9 เมืองสำคัญในจีน ได้มีโอกาสเข้าถึงฐานลูกค้ารายย่อยของธนาคารไอซีบีซีกว่า 500 ล้านรายในประเทศจีน”

ความร่วมมือระหว่างการบินไทย และธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ในครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนนักเดินทางชาวจีนเข้าสู่ประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น การบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติ ยินดีต้อนรับ และพร้อมให้บริการพี่น้องชาวจีนทุกคน ในการเดินทางเข้ามายังประเทศไทยด้วยบริการแบบเสน่ห์ไทยในทุกจุดบริการ ทั้งนี้ การบินไทยทำการบินไป-กลับ 6 จุดบินในจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง กวางโจว เซี่ยเหมิน และเฉิงตู รวมทั้งไทยสมายล์ บริษัทย่อยของการบินไทย ทำการบินไป-กลับ 3 จุดบินในจีน ได้แก่ ฉงชิ่ง ฉางชา และเจิ้งโจว