ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > ปตท. จับมือ WM Motors ผู้ผลิตรถอีวี “Weltmeister” สัญชาติจีน ร่วมพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า

ปตท. จับมือ WM Motors ผู้ผลิตรถอีวี “Weltmeister” สัญชาติจีน ร่วมพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า

12 กันยายน 2019


ข่าวประชาสัมพันธ์

นายดรุณพร กมลภุส ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนานวัตกรรมและดิจิทัล บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ที่ 4 จากซ้าย) เข้าพบ Mr. Freeman Shen, Chairman & CEO WM Motors เพื่อหารือถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle)

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา นายดรุณพร กมลภุส ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนานวัตกรรมและดิจิทัล บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้าพบ Mr. Freeman Shen, Chairman & CEO WM Motors เพื่อหารือถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ WM Smart Mobility Technology (Shanghai) Company Limited (WM Motors) ที่ได้มีการลงนามไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ WM Motors เป็นผู้ผลิตรถ EV แบรนด์ Weltmeister ซึ่งมียอดขายมากกว่า 10,000 คัน เป็นอันดับที่ 1 ของกลุ่มบริษัท EV Startup ในประเทศจีน มีโรงงานประกอบรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ และมีเป้าหมายในการต่อยอดธุรกิจในด้าน Services ต่าง ๆ ให้เป็น Mobility as a Service (MAAS) Platform โดย ปตท. และ WM Motors จะร่วมมือกันศึกษาโอกาสในการพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ในด้านต่าง ๆ อาทิ การลงทุนในโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เพื่อผลิต Localized model เป็นการต่อยอดธุรกิจด้านแบตเตอรี่และผลิตภัณฑ์พลาสติกของกลุ่ม ปตท.

นอกจากนี้ยังร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ของ ปตท. ในการเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าของ WM Motors สำหรับเป็นศูนย์กลางส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนความร่วมมือเพื่อการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และโครงการอื่น ๆ ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้สอดรับกับนโยบาย “Thailand 4.0” ของภาครัฐ และสามารถเป็นต้นแบบทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางด้านพลังงานในอนาคตได้ต่อไป