ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > กสิกรไทยได้รับคัดเลือกเข้าเป็นสมาชิกดัชนี DJSI ติดต่อกัน 4 ปีซ้อน ตอกย้ำรากฐานวัฒนธรรมองค์กร “กรีน ดีเอ็นเอ”

กสิกรไทยได้รับคัดเลือกเข้าเป็นสมาชิกดัชนี DJSI ติดต่อกัน 4 ปีซ้อน ตอกย้ำรากฐานวัฒนธรรมองค์กร “กรีน ดีเอ็นเอ”

17 กันยายน 2019


ข่าวประชาสัมพันธ์

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน)

กสิกรไทยได้รับคัดเลือกเข้าเป็นสมาชิกดัชนี DJSI ติดต่อกัน 4 ปีซ้อน เป็นแบงก์แรกของไทย

ธนาคารกสิกรไทยได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) 2019 ทั้งในระดับโลก (World) และกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน เป็นธนาคารแรกของไทย ตอกย้ำความสำเร็จการสร้างรากฐานวัฒนธรรมองค์กรเป็น กรีน ดีเอ็นเอ แนวคิดด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน 3 มิติ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ​สอดคล้องมาตรฐานสากล

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) 2019 ซึ่งเป็นดัชนีวัดมาตรฐานการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำทั่วโลก ทั้งในกลุ่มดัชนีระดับโลก DJSI World และกลุ่มดัชนีตลาดเกิดใหม่ DJSI Emerging Markets โดยปีนี้มีธนาคารชั้นนำทั่วโลกได้รับเชิญและเข้าร่วมการประเมินจำนวน 202 แห่ง ธนาคารที่มีคะแนนประเมินสูงที่สุดในโลกประมาณ 12% แรก เท่านั้นที่ได้รับการคัดเลือก และในปีนี้ ธนาคารกสิกรไทยเป็น 1 ใน 25 ธนาคารชั้นนำที่ได้รับการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนที่ดีที่สุดระดับโลก (DJSI World) และเป็น 1 ใน 14 ธนาคารในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (DJSI Emerging Markets) เป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่ได้รับคัดเลือกเข้าเป็นสมาชิกการดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ DJSI ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2559-2562

นับเป็นความสำเร็จที่เกิดจากทุกภาคส่วนขององค์กรมีเป้าหมายชัดเจนร่วมกันในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่การเป็นองค์กรแห่งความยั่งยืน และมุ่งดำเนินงานให้บรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรม ทั้ง 3 มิติ ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยในรอบปี 2561 ที่ผ่านมา ธนาคารกสิกรไทยมีการดำเนินงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง อาทิ

มิติเศรษฐกิจ การสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืน ด้วยการพัฒนาบริการดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เกิดเป็นนวัตกรรมบริการและโครงการต่าง ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าและขยายฐานผู้ใช้งาน จนสามารถรักษาความเป็นผู้นำในโลกดิจิทัลแบงกิ้งของไทย จากผลการสำรวจแบรนด์อันดับ 1 ในใจลูกค้า (Nielsen)

มิติสังคม การส่งเสริมความหลากหลายและการมีส่วนร่วม สร้างการเข้าถึงบริการทางการเงิน ด้วยการเปิดให้บริการ KBank Service ผ่านแบงกิ้งเอเย่นต์ ช่วยให้ลูกค้าในพื้นที่ห่างไกลทำธุรกรรมเงินสดได้สะดวกมากขึ้น บริการ QR KBank แอปพลิเคชันชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนครั้งแรกในสปป.ลาว การให้ความรู้ทางการเงินผ่าน AFTERKLASS แพลตฟอร์ม ให้ความรู้ทางการเงินและทักษะชีวิตแก่เยาวชน และโครงการเพาะพันธุ์ปัญญา ที่ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากการทำโครงงานฐานวิจัย เป็นต้น

มิติสิ่งแวดล้อม การจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยธนาคารกสิกรไทยมีการออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน มูลค่ารวม 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นธนาคารแรกของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การให้สินเชื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมมูลรวมกว่า 780 ล้านบาท การให้สินเชื่อโครงการพลังงานทดแทนกว่า 3,700 เมกะวัตต์ รวมถึงการเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกที่ทำกิจกรรมชดเชยคาร์บอนเป็นศูนย์ และได้รับการรับรอง Carbon Neutral โดยองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก เป็นต้น

นายบัณฑูร กล่าวต่อว่า ธนาคารจะดำเนินนโยบายด้านการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน โดยการสร้าง “กรีน ดีเอ็นเอ” พัฒนากระบวนการทำงานในทุกมิติให้ได้มาตรฐานที่ดียิ่งขึ้น เพื่อการขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโตอย่างมั่นคง ส่งมอบคุณค่าที่ดีที่สุดให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม เป็นธนาคารแห่งความยั่งยืน นำไปสู่การพัฒนาประเทศในภาพรวม และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับสากล

ดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ DJSI เป็นดัชนีหลักทรัพย์ที่ประเมินประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นที่ยอมรับในแวดวงธุรกิจระดับโลก รวมทั้งเป็นดัชนีที่กองทุนต่าง ๆ จากทั่วโลกใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงในการพิจารณาการลงทุนโดยมั่นใจว่าบริษัทที่ได้รับการรับรอง DJSI จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีและยั่งยืนให้กับผู้ลงทุน ด้วยเหตุนี้บริษัทในตลาดทุนหลายแห่งทั่วโลกจึงต่างมุ่งหวังที่จะได้รับคัดเลือกให้ติดอันดับ DJSI ในแต่ละปี สำหรับการคัดเลือกดัชนี DJSI World มีบริษัทในตลาดทุนทั่วโลกที่เป็นผู้นำด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนและได้รับเทียบเชิญเข้าสู่การคัดเลือกกว่า 2,500 บริษัท ส่วน DJSI Emerging Markets มีบริษัทที่ได้รับเทียบเชิญประมาณ 800 บริษัท การประเมินผลงานผู้สมัครในแต่ละกลุ่มเป็นแบบปีต่อปี ซึ่งเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกไม่ได้กำหนดคะแนนขั้นต่ำ แต่จะพิจารณาจากมาตรฐานการจัดการเทียบกับบริษัทในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งจะมีการพัฒนาขึ้นทุกปี เพราะฉะนั้นทุกบริษัทต้องมีผลงานการจัดการด้านองค์กรแห่งความยั่งยืนที่ดีที่สุดเหนือว่าบริษัทแห่งอื่น อุตสาหกรรมละ 10-15% เท่านั้นที่ผ่านการคัดเลือกให้เป็นสมาชิก โดยจะประกาศผลการคัดเลือกในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี