ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > ก.ล.ต. เปิดตัวแอปพลิเคชัน “SEC Check First” ช่วยผู้ลงทุนหาข้อมูลก่อนตัดสินใจ ไม่ตกเป็นเหยื่อกลโกง

ก.ล.ต. เปิดตัวแอปพลิเคชัน “SEC Check First” ช่วยผู้ลงทุนหาข้อมูลก่อนตัดสินใจ ไม่ตกเป็นเหยื่อกลโกง

2 สิงหาคม 2019


ข่าวประชาสัมพันธ์

ก.ล.ต. เปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ “SEC Check First” สำหรับผู้ลงทุนและประชาชน ซึ่งสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการค้นหารายชื่อผลิตภัณฑ์ บุคคล และผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางในตลาดทุนที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ด้วยตนเองได้โดยสะดวก เพื่อให้มีข้อมูลเบื้องต้นประกอบการตัดสินใจและสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อกลโกงในการลงทุน

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า “ก.ล.ต. ให้ความสำคัญในด้านการคุ้มครองผู้ลงทุนให้เข้มแข็ง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการดำเนินนโยบายของ ก.ล.ต. จึงริเริ่มโครงการพัฒนาแอปพลิเคชันที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนและประชาชนให้สามารถตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นได้ง่ายและสะดวก ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อกลโกงการลงทุน และยกระดับการคุ้มครองผู้ลงทุน”

แอปพลิเคชัน SEC Check First สามารถค้นหาข้อมูลบุคคลหรือบริษัท ผลิตภัณฑ์การลงทุนต่าง ๆ ทั้งที่เกี่ยวเนื่องกับหลักทรัพย์และสินทรัพย์ดิจิทัล รวมทั้งสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ไม่ได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. ซึ่งปรากฏในทะเบียนรายชื่อ Investor Alert โดยมีขั้นตอนการค้นหาที่สะดวก และรวดเร็วจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือ เพียงใส่ชื่อที่ต้องการจะทราบว่ารายชื่อดังกล่าวได้รับใบอนุญาต หรือความเห็นชอบ หรือจดทะเบียนภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. หรือไม่

นอกจากนี้ ผู้ใช้แอปพลิเคชัน SEC Check First ยังสามารถสอบถามข้อมูลหรือชี้เบาะแสที่หน้าแอปพลิเคชันได้ทันที อาทิ โทร. 1207 อีเมล [email protected] แบบฟอร์มออนไลน์ และลิงค์ไปยังหน้าเรื่องร้องเรียนของ

สำหรับโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ IOS สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพื่อใช้งานได้จาก AppStore และ Play Store สำหรับระบบปฏิบัติการ Android