ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > อดีตพนักงานและพนักงานรอบเหมืองทองฯ มอบดอกไม้ รมว.อุตสาหกรรม หลังรัฐบาลเปิดเจรจาพร้อมขอให้เหมืองเปิดดำเนินการใหม่

อดีตพนักงานและพนักงานรอบเหมืองทองฯ มอบดอกไม้ รมว.อุตสาหกรรม หลังรัฐบาลเปิดเจรจาพร้อมขอให้เหมืองเปิดดำเนินการใหม่

28 สิงหาคม 2019


ข่าวประชาสัมพันธ์

อดีตพนักงานและพนักงานรอบเหมืองทองฯ มอบดอกไม้ รมว.อุตสาหกรรม ขอบคุณที่ยินดีเจรจาเปิดเหมืองทอง เพื่อเดินหน้าเศรษฐกิจ สังคม และชุมชนต่อไป

วันที่ 28 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 13.00 น. ที่กระทรวงอุตสาหกรรม กลุ่มพนักงานและอดีตพนักงานเหมืองทองเหมืองแร่ทองคำชาตรี ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยผู้นำชุมชนและประชาชนที่อาศัยอยู่รอบเหมืองแร่ทองคำชาตรี จ.พิจิตร จำนวนกว่า 20 คน ได้เดินทางมาพบนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อแสดงความขอบคุณและมอบดอกไม้ให้แก่รัฐมนตรีฯ และคณะทำงาน หลังได้ทราบข่าวที่รัฐบาลไทยแสดงท่าทีที่ยินดีและเปิดโอกาสเจรจากับ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดดเต็ด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการเหมืองฯ เพื่อพูดคุยหาทางออกที่ดีสุดสำหรับทุกฝ่ายตามที่มีการนำเสนอข่าวออกมาก่อนหน้านี้

โดยมีนายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เป็นตัวแทนพบกับกลุ่มประชาชนและรับมอบหนังสือขอให้พิจารณาให้เหมืองแร่ทองคำฯ ได้กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนมีงานทำและเศรษฐกิจในพื้นที่กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้นายภูดิท อินสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.พิจิตร เขต 2 ได้เดินทางมาให้กำลังใจกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ที่เดินทางมาในครั้งนี้ด้วย

นายไพฑูรย์ สิงห์โตทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านหนองขนาก ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร กล่าวว่าตนและกลุ่มชาวบ้านที่มาในวันนี้ทุกคนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เมื่อทราบข่าวว่ารัฐบาลกับบริษัทฯ จะเจรจากัน เพราะอยากให้เหมืองแร่ทองคำชาตรีได้กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง และหวังว่าผลการเจรจาระหว่างระหว่างรัฐบาลกับเหมืองทองอัคราจะเป็นไปได้ด้วยดี

“พวกเรามั่นใจว่าเหมืองไม่ได้สร้างผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมตามที่มีคนเคยกล่าวหาไว้ และไม่ได้มีความขัดแย้งในพื้นที่แต่อย่างใด ที่ผ่านมาเป็นเรื่องของผู้เสียผลประโยชน์บางกลุ่มเรื่องการค้าที่ดิน และส่วนใหญ่เป็นประชาชนจากนอกพื้นที่เข้ามาสร้างความเข้าใจผิด พวกเราขอยืนยันว่าเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่รอบเหมืองทองฯ ในพื้นที่ตัวจริง และเป็นคนส่วนใหญ่ที่สนับสนุนให้เหมืองทองเปิดดำเนินการเพราะหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น ด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากการมีเหมืองทองนั้นดีต่อชุมชน เพราะได้นำคนกลับบ้าน หมายความว่าทำให้ประชาชนในพื้นที่มีงานทำ ได้รับเงินเดือนค่าจ้างประจำ มีรายได้ที่แน่นอน ช่วยส่งเสริมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถส่งเสียเลี้ยงดูครอบครัวได้ และที่สำคัญได้อยู่กับครอบครัว ไม่ต้องอพยพเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดอื่นๆ ที่ต้องย้ายถิ่นฐาน”

ด้านนางกุลจิรา เพ็ชรภัคร ประชาชนหมู่ 8 บ้านดงหลง ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ อาชีพค้าขายรอบเหมืองทอง กล่าวว่า หากเหมืองแร่ทองคำกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่กลับมาคึกคัก ครึกครื้น มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เพราะผู้คนมีรายได้ มีความสุข ไม่เครียด เนื่องจากในปัจจุบันเศรษฐกิจซบเซาและชะงักงัน ผู้คนไม่มีกำลังซื้อ ไม่มีเงินจับจ่ายใช้สอย เศรษฐกิจในพื้นที่ในปัจจุบันแย่มาก พ่อค้าแม่ค้าเพิ่มมากขึ้น แต่คนซื้อของน้อยลง หลายคนเมื่อตกงานก็พยายามกู้หนี้ยืมสินมาเปิดกิจการค้าขาย แต่ก็ต้องปิดตัวลงเพราะคนในพื้นที่ไม่มีกำลังซื้อ

ในขณะที่พนักงานและอดีตพนักงานของเหมืองทองฯ ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกตนทำงานในเหมืองตลอด ไม่เคยมีปัญหาสุขภาพเรื่องสารโลหะหนักในร่างกายเลย ผลการตรวจสุขภาพประจำปีแข็งแรง ปลอดภัย

นายบำรุง ทาแดง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร กล่าวว่า นอกจากเรื่องของการจ้างงานแล้ว หากเหมืองได้กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ก็จะเป็นผลดีต่อการพัฒนาชุมชนด้วย เนื่องจากจะได้มีค่าภาคหลวงที่สามารถนำมาพัฒนาสาธารณูปโภคต่างๆ ในพื้นที่ รวมทั้งสนับสนุนงานกิจกรรมเพื่อพัฒนาชุมชนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการด้านการเกษตรที่ปกติทางเหมืองทองฯ จะให้การสนับสนุนเรื่องอาชีพแก่คนในชุมชนแทบทุกกิจกรรม แต่เมื่อเหมืองปิดไปทำให้การช่วยเหลือตรงนี้ก็ชะงักไปด้วย

“พวกเราขอยืนยันว่าไม่มีผลกระทบทั้งทางด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่ต้นจนถึงตอนนี้ และไม่มีความขัดแย้งของคนส่วนใหญ่ในพื้นที่ พวกเราอยากขอเรียนเชิญท่านรัฐมนตรีฯ และคณะได้ลงไปตรวจสอบพื้นที่ด้วยตนเองจะทราบถึงข้อเท็จจริง เสียงสะท้อนจากคนในพื้นที่ตัวจริงว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร และสภาพความเป็นอยู่ในขณะนี้ของประชาชนรอบเหมืองทองฯ เป็นอย่างไร ปัจจุบันปัญหาที่เกิดขึ้นจึงไม่ใช่เรื่องเหมืองทองสร้างผลกระทบ แต่เป็นเรื่องปากท้อง”

  • “คนเอาเหมือง” ชุมชนรอบเหมืองทองอัครา 29 หมู่บ้าน-บริษัทรับเหมาช่วง รวมกว่า 5 พันคน ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอให้ฟังชาวบ้านตัวจริง
  • เสียงเล็กๆ ของคนเหมืองทองอัคราฯ ในวันที่ถูกสั่งปิด กับข้อเท็จจริงอีกด้านของชุมชน – ข้อกังวลสารพิษกับความจริงที่ใกล้ตัว
  • เหมืองทองอัคราฯ แจ้งรัฐบาลไทยละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย หลังถูกสั่งปิดกิจการ
  • สำรวจ “เหมืองแร่ทองคำชาตรี” ในวันที่ยังไม่รู้อนาคต …จะกลับมาเปิดกิจการได้เมื่อไหร่