ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > กรุงไทย NEXT คว้ารางวัล Tab Digital Inclusive Awards 2019 จากสมาคมคนตาบอดฯ

กรุงไทย NEXT คว้ารางวัล Tab Digital Inclusive Awards 2019 จากสมาคมคนตาบอดฯ

12 มิถุนายน 2019


ข่าวประชาสัมพันธ์

ธนาคารกรุงไทยได้รับรางวัล Tab Digital Inclusive Awards 2019 จากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย โดยแอปพลิเคชัน กรุงไทย NEXT ได้รับการโหวตจากผู้พิการทางสายตาให้เป็นโมบายแบงกิง ที่สามารถเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือได้อย่างสะดวกสบาย ปลอดภัย และถูกต้องแม่นยำ ช่วยส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการทางสายตา

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากที่ธนาคารมีพันธกิจหลักในการร่วมผลักดันประเทศไทยก้าวสู่ Thailand 4.0 นำพาประเทศเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัล โดยธนาคารได้คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ยกระดับการให้บริการแบบครบวงจร และก้าวสู่ invisible banking หรือธุรกรรมในอากาศที่ติดตัวลูกค้าทุกที่ทุกโอกาส โดยเฉพาะแอปพลิเคชัน กรุงไทย NEXT ได้พัฒนาให้มีฟีเจอร์หลักที่ใช้ง่าย สะดวก รวดเร็ว มีเครือข่ายการทำธุรกรรมการเงินที่ครอบคลุมที่สุดในประเทศ

“นอกจากฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น การถอนเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็มโดยไม่ใช้บัตร การเปิดบัญชีออนไลน์ไม่มีขั้นต่ำ การตรวจสอบเครดิตบูโรออนไลน์ด้วยตนเองรวมถึง Krungthai Connext รายงานทุกความเคลื่อนไหวทางการเงินผ่าน LINE และสมาร์ท AI ระบบอัจฉริยะที่รู้ใจ ทำให้ชีวิตคนไทยทุกภาคส่วนสะดวกสบายมากกว่าเดิมแล้ว กรุงไทย NEXT ยังคำนึงถึง user interface ออกแบบโดยคำนึงถึงการเป็นมิตรกับผู้ใช้งานทุกคน ส่งผลให้ผู้พิการทางสายตาสามารถเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือได้อย่างสะดวกสบาย ถูกต้องครบถ้วน ตามมาตรฐาน UI Accessibility Guideline ของระบบปฏิบัติการ iOS และ Android โดยผู้พิการทางสายตาทั่วประเทศได้โหวตให้ กรุงไทย NEXT เป็นโมบายแบงกิงที่สามารถใช้งานได้สะดวกสบายที่สุด จนได้รับรางวัล Tab Digital Inclusive Awards 2019 จากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย”

นายผยง ศรีวณิช กล่าวต่อไปว่า ธนาคารรู้สึกภูมิใจที่มีส่วนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ผู้พิการทางสายตา สามารถทำธุรกรรมทางการเงินด้วยตนเองได้อย่างสะดวกปลอดภัย และธนาคารยังมีแผนพัฒนา กรุงไทย NEXT ตลอดจนบริการทางการเงินอื่นๆ เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้รับบริการอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

ด้านนายเอกลักษณ์ พรมชาติ ผู้พิการทางสายตา เปิดเผยว่า กรุงไทย NEXT สามารถรองรับการใช้งานผ่านฟังก์ชันตัวช่วยการเข้าถึง เช่น Voice Over ของระบบ iOS หรือ Talk Back ของระบบ Android ได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ทำให้ผู้พิการทางสายตาทำธุรกรรมทางการเงินได้เหมือนกับคนทั่วไป และยังมีฟังก์ชันที่ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น บริการชำระค่าน้ำ ค่าไฟ บริการจอง-ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ช่วยลดความจำเป็นในการเดินทางไปที่สาขาหรือตู้ ATM นอกจากนี้ยังปลอดภัยด้วยบริการ Krungthai Connext ที่รายงานทุกความเคลื่อนไหวทางการเงินผ่าน LINE

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การให้รางวัล TAB Digital Inclusive Award 2019 ใช้วิธีการให้ผู้พิการทางสายตาทั่วประเทศโหวตให้คะแนนแอปพลิเคชันโมบายแบงกิงที่เคยใช้งาน โดยมีหลักในการพิจารณา 3 ประเด็น คือเป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นเพื่อคนไทยทุกคน เป็นแอปพลิเคชันสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ใช่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้คนตาบอดใช้โดยเฉพาะ และเป็นแอปพลิเคชันที่ผู้พิการทางสายตาสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ตั้งแต่ 80% ขึ้นไป

ป้ายคำ :