ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > มช. MOU กับบริษัทไฟร์เร็กซ์ ร่วมทดสอบสายพันธุ์-ปลูกกัญชาเพื่อสกัดสารใช้ทางการแพทย์และต่อยอดเชิงพาณิชย์

มช. MOU กับบริษัทไฟร์เร็กซ์ ร่วมทดสอบสายพันธุ์-ปลูกกัญชาเพื่อสกัดสารใช้ทางการแพทย์และต่อยอดเชิงพาณิชย์

19 มิถุนายน 2019


ข่าวประชาสัมพันธ์

วันพุธที่ 19 มิถุนายน 2562 ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เรื่อง การทดลองปลูกกัญชา(Cannabis) และสกัดสาร Cannabinoids เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับนายถวัลย์วงศ์ ธีระวิทยภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟร์เร็กซ์ (ประเทศไทย) จํากัด เพื่อร่วมมือในการนำสายพันธุ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากต่างประเทศ มาทำการทดสอบสายพันธุ์ และนำไปสู่การปลูก Cannabis และสกัดสาร Cannabinoids เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ รวมถึงเพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์ต่อไป ณ ห้องรับรอง สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โครงการความร่วมมือดังกล่าวนี้ เป็นไปตามกฎหมายที่อนุญาตให้วิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ทั้งนี้จะมีการนำเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพจากต่างประเทศมาปลูกและตรวจสอบคุณภาพว่ามีสารที่ต้องการมากน้อยเพียงใด โดยกระบวนการปลูกต้องทำในโรงเรือนปิด ที่แข็งแรงและมีรั้วรอบขอบชิดที่ได้มาตรฐาน ซึ่งองค์การอาหารและยา(อย.)ต้องตรวจสอบว่าเรียบร้อย ถูกต้องตามมาตรฐาน จึงจะสามารถปลูกได้

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(ซ้าย)และนายถวัลย์วงศ์ ธีระวิทยภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟร์เร็กซ์ (ประเทศไทย) จํากัด (ขวา)