ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > แบงก์ไทยพาณิชย์ ชู 4 กลยุทธ์ลุยธุรกิจบริหารความมั่งคั่งปี 2562 นำ Wealth Tech ยกระดับบริการลูกค้ายุคดิจิทัลแบบไร้รอยต่อ

แบงก์ไทยพาณิชย์ ชู 4 กลยุทธ์ลุยธุรกิจบริหารความมั่งคั่งปี 2562 นำ Wealth Tech ยกระดับบริการลูกค้ายุคดิจิทัลแบบไร้รอยต่อ

16 พฤษภาคม 2019


ข่าวประชาสัมพันธ์

นางสาวศลิษา หาญพานิช ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน ผลิตภัณฑ์การลงทุนและเงินฝาก ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Segment Management และ Strategic Planning ธนาคารไทยพาณิชย์

นางสาวศลิษา หาญพานิช ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน ผลิตภัณฑ์การลงทุนและเงินฝาก ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Segment Management และ Strategic Planning ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวถึงภาพรวมของตลาดลูกค้ากลุ่มที่มีความมั่งคั่ง หรือกลุ่ม Wealth ในประเทศไทย ที่มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป มีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าอยู่ประมาณ 711,400 คน คิดเป็น 1% ของประชากรทั้งประเทศ แต่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) อยู่ที่ประมาณ 15 ล้านล้านบาท คิดเป็น 80% ของทั้งประเทศ

“ธนาคารมองว่าธุรกิจลูกค้ากลุ่ม Wealth ในประเทศไทยยังมีศักยภาพและโอกาสในการเติบโตอีกมาก ผนวกกับเทรนด์โลกด้านการให้บริการเวลธ์แมนเนจเม้นท์ (Global Wealth Management Trend) พบว่าลูกค้ามีความต้องการการผสมผสานระหว่างที่ปรึกษาด้านการลงทุน และเครื่องมือในการช่วยบริหารความมั่งคั่ง และจากยุทธศาสตร์องค์กรที่มุ่งผลักดันและให้ความสำคัญกับธุรกิจบริหารความมั่งคั่งซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักสำคัญที่จะสร้างการเติบโตให้กับธนาคาร รวมถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินให้สามารถตอบโจทย์และทันกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว”

ในปี 2562 กลุ่มธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง หรือ SCB Wealth จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี พร้อมพัฒนาบุคลากรระดับมืออาชีพ และบริการที่มีคุณภาพ เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ด้านการเงินที่ดีขึ้น และตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมที่สุด ผ่าน 4 กลยุทธ์แกนหลักอันเป็นหัวใจสู่ความสำเร็จ ได้แก่

1) People ทีมที่ปรึกษาด้านการเงินการลงทุนส่วนบุคคลระดับมืออาชีพ

2) Touchpoint เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการที่ครอบคลุมตอบโจทย์ความต้องการผ่าน SCB Investment Center ศูนย์บริหารความมั่งคั่งแบบครบวงจร

3) Solution ที่ครบเครื่องและเปิดกว้างด้านการลงทุนด้วยการนำเสนอกองทุนที่หลากหลายและดีที่สุดสำหรับลูกค้า

4) Wealth Tech ดิจิทัลเทคโนโลยีทันสมัย ชูโรงด้วย iOnboard, wPlan และ EASY Invest

4 กลยุทธ์ หัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจเวลธ์ของไทยพาณิชย์ปี 2562

People ทีมที่ปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคลระดับมืออาชีพ (Relationship Manager Team) กว่า 1,700 คน ซึ่งผ่านการอบรมหลักสูตรเฉพาะทาง SCB Wealth Academy ใน 5 ด้านสำคัญ ได้แก่ Wealth Integrity, Wealth Goal Based, Wealth Expertise, Wealth Trust และ Customer Management พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำการลงทุนแบบมืออาชีพ มีศักยภาพในการดูแลลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดและทั่วถึง

Touchpoint เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการที่ครอบคลุมตอบโจทย์ความต้องการผ่าน SCB Investment Center ศูนย์บริหารความมั่งคั่งแบบครบวงจร ซึ่งเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ด้านการลงทุนอันทันสมัย จำนวน 14 แห่ง และ Wealth Branch หรือสาขาที่โฟกัสเรื่องเวลธ์กว่า 100 สาขาทั่วประเทศ เพื่อช่วยให้ลูกค้าทั่วประเทศสามารถเข้าถึงเป้าหมายทางการเงิน

Solution ที่ครบเครื่องและเปิดกว้างด้านการลงทุนด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายซึ่งให้กับลูกค้า คัดสรรโดยทีม SCB CIO Office คลังสมองด้านการลงทุนของธนาคารไทยพาณิชย์ อาทิ Structure Product, Complex Return, Infra structured, REITS เป็นต้น

Wealth Tech หนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญที่น่าจับตามอง ซึ่งจะกลายมาเป็นหัวใจสำคัญในการเสริมขีดความสามารถ และพัฒนารูปแบบการให้บริการ รวมถึงประสบการณ์ด้านการบริหารความมั่งคั่งกับลูกค้ายุคดิจิทัลได้แบบไร้รอยต่อ (Seamless & Smart Wealth Management Experience) ประเดิมด้วย 3 แพลตฟอร์มสำคัญ ได้แก่

iOnboard แพลตฟอร์มสำคัญที่จะเปลี่ยนประสบการณ์การเปิดบัญชีด้วยขั้นตอนที่ง่าย รวดเร็ว ครอบคลุมทุกบัญชีในการบริหารความมั่งคั่ง ได้แก่บัญชีเงินฝากทุกประเภท บัญชีกองทุนกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ (SCBAM) และบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว โดดเด่นด้วยเทคโนโลยียืนยันตัวตนได้อย่างแม่นยำ Facial Recognition แบบเรียลไทม์ ลดขั้นตอนการกรอกและปริมาณเอกสารที่ใช้ (Paperless) รวมถึงลดระยะเวลาในการเปิดบัญชีเหลือเพียง 9 นาที เพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในการลงนามเพียงครั้งเดียวผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

wPlan เครื่องมือสำคัญที่เปรียบเสมือนยกคลังสมองด้านการลงทุนแบบเจาะลึกรอบด้านมาไว้ตรงหน้าลูกค้าโดยมีทีมที่ปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล (RM) คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ให้บริการวางแผนการลงทุนแบบรอบด้าน (Holistic Planning) ที่รวบรวมกลยุทธ์และมุมมองการลงทุนจากทีม SCB CIO Office ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน (Expert) ที่เจาะลึกและทันเหตุการณ์ ที่มาพร้อมกับรายละเอียดผลิตภัณฑ์การลงทุนอย่างชัดเจน (Transparent) ลูกค้าสามารถลงทุนได้หลากหลายและปรับเปลี่ยนน้ำหนักการลงทุนได้ตามต้องการ (Flexibility)

Easy Invest เปลี่ยนทุกประสบการณ์การลงทุนให้เป็นเรื่องง่าย สามารถลงทุนได้ด้วยตัวคุณเอง (D.I.Y.) ที่ครบและง่ายที่สุด ผ่าน SCB EASY นำร่องด้วย Robo-advisor ที่มีจุดเด่นด้านการตั้งเป้าหมายเพื่อออกแบบแผนการลงทุนเฉพาะบุคคลแบบอัตโนมัติ ส่งเสริมให้นักลงทุนลงทุนอย่างมีวินัย สร้างนิสัยการออมเพื่อให้เป้าหมายที่ตั้งไว้สำเร็จ

“หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของไทยพาณิชย์ในการรุกธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง คือ การขยายฐานลูกค้ากลุ่มเวลธ์ให้เติบโตไปพร้อมกับก้าวใหม่ของธนาคาร มุ่งมั่นพัฒนาในด้านต่างๆ ทั้งนวัตกรรมเทคโนโลยี การพัฒนาบุคลากรระดับมืออาชีพ และบริการ เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ด้านการบริหารความมั่งคั่งที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า โดยคาดว่าภายใต้ 4 กลยุทธ์หลักของ SCB Wealth ในการทำธุรกิจจะช่วยผลักดันให้สิ้นปี 2562 จะสามารถขยายฐานลูกค้า SCB Wealth เพิ่มขึ้นประมาณ 6 – 7% และผลักดันให้ธนาคารสามารถครองใจลูกค้าและขึ้นเป็นผู้นำด้านเวลธ์แบงก์กิ้งของเมืองไทยได้ในที่สุด” นางสาวศลิษา กล่าว