ThaiPublica > เกาะกระแส > จี้นายกฯแก้สนามบินสุวรรณภูมิขายอาหารแพง – ถาม TOR ประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ ยังเปิดช่องให้เก็บ “แป๊ะเจี๊ยะ” ได้อีกหรือไม่?

จี้นายกฯแก้สนามบินสุวรรณภูมิขายอาหารแพง – ถาม TOR ประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ ยังเปิดช่องให้เก็บ “แป๊ะเจี๊ยะ” ได้อีกหรือไม่?

22 เมษายน 2019


นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์
อดีต ส.ส.จังหวัดนครนายก พรรคประชาธิปัตย์

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์อดีต ส.ส. จังหวัดนครนายก พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าว เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาขายอาหารและเครื่องดื่มราคาแพงในสนามบินสุวรรณภูมิ ณ ห้องแถลงข่าว พรรคประชาธิปัตย์

นายชาญชัย กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการ PPP มีความเห็นธุรกิจดิวตี้ฟรีและบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ไม่ใช่กิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นต่อการดำเนินกิจการท่าอากาศยาน จึงไม่อยู่ในข่ายที่จะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ปี 2562 นั้น มีประเด็นที่น่าเป็นห่วง คือ เรื่องธรรมาภิบาล เพราะปกติโครงการร่วมลงทุนที่อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ นั้น ได้กำหนดให้มีตัวแทนจาก 7 หน่วยงาน เข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณา ศึกษากำหนดรูปแบบและเงื่อนไขของการประกวดราคา (TOR) การคัดเลือก และร่วมยกร่างสัญญาฯ หากตีความว่าสัมปทานดิวตี้ฟรี และบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบิน ไม่อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ปี 2562 อำนาจในการพิจารณาอนุมัติทั้งหมดจะอยู่ที่บอร์ด ทอท. ไม่ต้องไปผ่านการพิจารณาของ 7 หน่วยงานตามที่กฎหมายร่วมทุนฯกำหนดแต่อย่างใด ที่ผ่านมาจึงมีความพยายามหลีกเลี่ยง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ฉบับนี้ จนเป็นเหตุและที่มาของคดีต่างๆที่มีการฟ้องร้องกันในชั้นศาล

“มีทั้งคดีที่ผมเป็นโจทก์ ฟ้องกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการอุทธรณ์ และคดีที่กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องผมที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลแพ่ง ในข้อหาหมิ่นประมาท ล่าสุด ทั้งศาลอาญากรุงเทพใต้และศาลแพ่ง ได้มีคำพิพากษา ยกฟ้อง สิ่งที่ผมพูดเป็นเรื่องจริง และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะมีหลายประเด็น ยกตัวอย่าง กรณีที่ผมเคยให้สัมภาษณ์สื่อเรื่องการได้มาของสัญญาสัมปทานนั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่เริ่มแรก และการเรียกเก็บเงินค่าสิทธิในการประกอบกิจการ หรือที่เรียกว่า “แป๊ะเจี๊ยะ” ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ต้องขายอาหารและเครื่องดื่มในสนามบินราคาแพง” นายชาญชัยกล่าว

นายชาญชัย กล่าวต่อว่า ตามสัญญาบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยาน ห้ามไม่ให้ผู้รับสัมปทานเรียกเก็บเงินค่าสิทธิในการประกอบกิจการ หรือที่เรียกว่า “ค่าแป๊ะเจี๊ยะ” จากผู้ประกอบการร้านค้าที่มาเช่าพื้นที่ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะไม่ต้องการให้ราคาสินค้าและบริการมีราคาแพง ดังนั้น ตนจึงรวบรวมพยานเอกสารและหลักฐาน อาทิ สัญญาเช่าพื้นที่ ซึ่งมีการเรียกเก็บเงินค่าสิทธิดังกล่าวและคำสัมภาษณ์ของผู้บริหารของบริษัท คิง เพาเวอร์ ระบุเคยเรียกเก็บเงินจากผู้เช่าพื้นที่ แต่ละครั้งได้เงินประมาณ 6,000-10,000 ล้านบาท จนเป็นเหตุให้ผู้ประกอบการร้านค้าในสนามบินต้องขายก๋วยเตี๋ยวชามละ 250 บาท ส้มตำจานละ 280 บาท เป็นต้น ส่งให้ศาลฯพิจารณา จนในที่สุดศาลฯ ได้มีคำพิพากษา ยกฟ้องคดี ยืนยันสิ่งที่ตนให้สัมภาษณ์เป็นเรื่องจริง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2562 นายชาญชัยได้ขอให้เพื่อนที่เดินทางไปต่างประเทศ ถ่ายรูปเมนูอาหารภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมาให้ดู ปรากฏว่า เรื่องขายอาหารราคาแพงในสนามบิน ก็ยังไม่ได้แก้ไขเหมือนเดิม ตนขอถาม พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะที่ไปนั่งเป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการ PPP ว่าได้สั่งการให้ ทอท.ดำเนินการแก้ไขเรื่องราคาอาหารแพงแล้วหรือยัง ขณะนี้ประชาชนที่มาใช้บริการในสนามบินสุวรรณภูมิ ได้รับความเดือดร้อน ต้องจ่ายเงินซื้ออาหารจานละ 250-280 บาท และนายกฯ รู้หรือไม่ว่าคณะกรรมการ ทอท.ยังปล่อยให้มีการเรียกเก็บเงินค่าแป๊ะเจี๊ยะ ซึ่งตามสัญญาฯ จะเรียกเก็บเงินประเภทนี้ไม่ได้ ถ้าจะเก็บก็ต้องเข้ารัฐ ไม่ใช่เข้าบริษัท

“ถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับทรัพย์สินของแผ่นดิน หลังจากได้สิทธิการเช่ามาแล้วก็นำทรัพย์สินนี้ไปเรียกเก็บเงินต่อ เหมือนกับคุณเป็นคนลงทุนก่อสร้างสนามบินแห่งนี้เอง มันเป็นธรรมกับประเทศไทยแล้วหรือ ที่ผ่านมามีการเรียกเก็บเงินดังกล่าวนี้กับผู้เช่าทุกๆ 5 ปี รวม 3 ครั้ง คิดเป็นเงินหลายหมื่นล้านบาท ผมขอฝากท่านนายกรัฐมนตรี ช่วยติดตามเงินจำนวนนี้ส่งคืนคลังด้วย และก็อยากถามบอร์ด ทอท. ว่า TOR บริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิที่กำลังประมูลกันอยู่ในขณะนี้ ยังคงเปิดโอกาสให้ผู้ชนะประมูลไปเรียกเก็บเงินค่าแป๊ะเจี๊ยะจากผู้เช่าได้อีกหรือไม่ เมื่อนายกรัฐมนตรีรับทราบเรื่องนี้แล้วจะจัดการอย่างไร ผมขอย้ำว่าจะติดตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด” นายชาญชัยกล่าว

  • ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษา ยกฟ้องคดี “คิง เพาเวอร์” กล่าวหา “ชาญชัย” หมิ่นประมาท
  • สำรวจราคาอาหาร ห้างฯ ดังใจกลางกรุง VS สนามบินสุวรรณภูมิ แพงเกิน 25% จริงหรือ?
  • เปิดคำพิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้กรณี คิง เพาเวอร์ เก็บค่า “แป๊ะเจี๊ยะ” ร้านค้า – “ชาญชัย” จี้ AOT แก้ปมอาหารแพงในสนามบินสุวรรณภูมิ
  • บอร์ด PPP มีมติธุรกิจ “ดิวตี้ฟรี” ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ชี้ไม่ใช่กิจการจำเป็นที่ขาดไม่ได้ – ด้าน “นิตินัย” เปิดรายชื่อผู้ซื้อซองประมูล 9 ราย