ThaiPublica > เกาะกระแส > มลพิษอากาศเชียงใหม่วิกฤติที่สุดในโลก – คนตื่นตัวใช้โซเชียลแชร์ข้อมูลเตือน – ไทยเดินหน้าจัดประชุมอาเซียนที่เชียงราย

มลพิษอากาศเชียงใหม่วิกฤติที่สุดในโลก – คนตื่นตัวใช้โซเชียลแชร์ข้อมูลเตือน – ไทยเดินหน้าจัดประชุมอาเซียนที่เชียงราย

1 เมษายน 2019


ปัญหาฝุ่นและหมอกควันในจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่กลับมาอีกครั้งในเดือนมีนาคม และเลวร้ายลงในช่วงปลายเดือนที่เกิดจากไฟป่า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนจำนวนมากโดยเฉพาะเด็กเล็ก จากสภาพตัวเมืองที่ปกคลุมด้วยหมอกควันที่หนาทึบ

เชียงใหม่มีค่ามลภาวะทางอากาศสูงเกินมาตรฐานมาเป็นระดับสีแดงคือมีผลกระทบต่อสุขภาพ (unhealthy) จนติดอันดับ 1 ของโลกมาเกือบทุกวันของเดือนโดยในวันที่ 10 มีนาคม มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (air quality index: AQI) ที่ระดับ 212 จากการแสดงผลของเว็บไซต์ AirVisual ต่อมาติดอันดับ 1 ของโลกเป็นวันที่ 2 ในเช้าวันที่ 13 มีนาคม โดยค่า US AQI อยู่ที่ 197 แสดงให้เห็นว่าอากาศมีมลภาวะที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย

ที่มาภาพ: https:// www.airvisual.com/thailand/chiang-mai

AirVisual เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากเมืองสำคัญทั่วโลกแบบเรียลไทม์ และแสดงผลคุณภาพอากาศด้วยค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ US AQI

สถานการณ์ยังคงเลวร้ายต่อเนื่องจนถึงวันนี้ (1 เมษายน) ณ เวลา 13.30 น. ของเชียงใหม่ ซึ่งแสดงโดยเว็บไซต์ AirVisual สูงติดอันดับ 1 ของโลก อีกครั้ง โดยค่า AQI ขึ้นมาที่ 191 และค่า PM 2.5 เฉลี่ยในรอบ 24 ชั่วโมง (ฝุ่นละอองที่มีขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน) สูงขึ้นมาที่ 133.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 อยู่ที่ 210 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ค่า PM2.5 วัดได้สูงสุด 324 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ศาลากลางจังหวัด รองลงมา 245 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในพื้นที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

ที่มาภาพ: https:// www.airvisual.com/thailand/chiang-mai

AirVisual ยังคาดการณ์มลภาวะทางอากาศในเชียงใหม่ว่าจะอยู่ในระดับสูงและมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนไปตลอดทั้งสัปดาห์

สำหรับจังหวัดเชียงรายอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่กว่าเชียงใหม่ โดยดัชนีคุณภาพอากาศซึ่งวัดโดย AirVisual ขึ้นมาที่ 207 เป็นระดับสีม่วงคือมีผลกระทบต่อสุขภาพมาก (very unhealthy) และค่า PM 2.5 สูงขึ้นมาที่ 151 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 อยู่ที่ 218 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่าโอโซน (O3) อยู่ที่ 115 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) อยู่ที่ 2684.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร AQI ของอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงรายอยู่ที่ระดับ 256 โดยมีค่า PM 2.5 สูงขึ้นมาที่ 206 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

AirVisual คาดการณ์ว่ามลภาวะทางอากาศในเชียงรายจะอยู่ในระดับสูงและมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนไปตลอดทั้งสัปดาห์เช่นกัน

ที่มาภาพ: https:// www.airvisual.com/thailand/chiang-rai

วิกฤติมลพิษทางอากาศทำให้สถาบันการศึกษาหลายแห่งประกาศปิดการเรียนการสอน เช่น มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ประกาศเมื่อวันที่ 31 มีนาคมว่า เนื่องจากสถานการณ์หมอกควันที่รุนแรงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจึงของดการเรียนการสอน ระหว่างวันที่ 1–2 เมษายน 2562

นอกจากนี้ เริ่มมีการณรงค์ผ่านสื่อโซเชียล ขอรับบริจาคหน้ากาก N95 เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบภัยฝุ่นพิษ และอาสาสมัครดับไฟป่าภาคเหนือ ทั้งในเชียงใหม่และเชียงราย

ปัญหาฝุ่นพิษยังได้กระจายไปจังหวัดอื่น คือ พะเยาซึ่งมีค่า AQI ที่ 820 ซึ่งเป็นระดับที่อันตราย ส่วนที่แม่ฮ่องสอน ค่า AQI อยู่ที่ 259 และจังหวัดอื่นที่ค่า AQI สูงเกิน 150 ขึ้นไปและมีผลกระทบต่อสุขภาพทั้งสิ้นตั้งแต่ น่าน ลำพูน ลำปาง แพร่

ที่มาภาพ: https:// www.airvisual.com/thailand

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ 2 เม.ย. คุมแก้ไขปัญหา

เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลเผยแพร่ข่าว นายกรัฐมนตรีย้ำทุกฝ่ายช่วยกันแก้ปัญหาฝุ่นละอองหมอกควันอย่างเต็มที่ ระบุทุกคนต้องร่วมมือกัน เผยพบจุดไฟป่าเป็นจำนวนมาก

วันนี้ บริเวณหน้าห้องวายุภักษ์ 2-4 ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทารา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการเป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2562 ถึงปัญหาวิกฤติฝุ่นละอองและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือว่า ได้ติดตามปัญหาฝุ่นละอองภาคเหนือมาโดยตลอด เรียกได้ว่าหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นเดือนๆ แล้วทั้งในกรุงเทพมหานครและภูมิภาค วันนี้พบว่า ยังมีการจุดไฟในพื้นที่ป่าจำนวนมาก แม้จะร้องขอความร่วมมือแล้วยังเกิดขึ้นอีก นั่นคือสิ่งที่พวกเราต้องร่วมกันคิดว่าควรจะทำอย่างไร ในส่วนรัฐบาล ราชการ ระดับนโยบาย ระดับพื้นที่ ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการในระดับจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ปัญหาก็คือ จะให้ประชาชนร่วมมือกับเราได้อย่างไร

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของการศึกษา การทำความเข้าใจระเบียบวิธีการปฏิบัติต่างๆ ของราชการ ของรัฐบาล ท้องถิ่น ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการหารือร่วมกันแก้ปัญหาเหล่านี้ หากรวมจุดที่มีไฟไหม้ป่าทั้งในประเทศและนอกประเทศ วันนี้มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 จุดขึ้นไป รัฐบาลได้ปรึกษาหารือกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว แต่ต้องเริ่มจากภายในประเทศของเราไปพร้อมกันด้วย ดังนั้น อย่าให้ใครมาบิดเบือนในเรื่องต่างๆ เหล่านี้นำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นๆ อีก

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปถึงการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 2 เม.ย. นี้ เพื่อร่วมประชุมติดตามสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ภาคเหนือว่า ต้องไปดูสถานการณ์ ซึ่งได้กำชับเจ้าหน้าที่ไปเป็นเดือนแล้ว ปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่ภาคเหนือเกิดจาก 2 สาเหตุ คือ ไฟป่าและปัญหาในพื้นที่เมือง แม้จะมีความเข้มงวดในการแก้ปัญหาแต่ก็ลดลงได้น้อย จากการตรวจสอบของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า หลายจังหวัดภาคเหนือและต่างประเทศโดยรวมมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบกว่า 3,000 จุด ซึ่งต้องแก้ไขปัญหาตรงนี้ โดยในเขตเมืองก็ต้องเข้มงวด

ทั้งนี้ ประชาชนไม่ค่อยมีความสุขเพราะเจ้าหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมายและประชาชนต้องร่วมมือในการแก้ไขปัญหา ซึ่งไฟไหม้ป่าส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากไฟป่าอย่างเดียว แต่เกิดเพราะถูกจุดขึ้น ดังนั้นวันนี้จะต้องมีความร่วมมือภายในพื้นที่ผ่านกระทรวงมหาดไทย สำหรับในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะมีการหารือในเวทีอาเซียน เพื่อทำให้การแก้ไขปัญหาไฟป่ามีความยั่งยืน ที่ผ่านมาเกิดขึ้นทุกปี เรามีการดำเนินการแก้ไขมาเป็นระยะ แต่ไม่สามารถควบคุมพื้นที่ป่าได้มากนักเพราะเป็นพื้นที่ภูเขาสูง ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย ทั้งนี้ ทราบว่าเมื่อ 31 มี.ค. มีอาสาสมัครดับไฟป่าเสียชีวิต สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นผลดีกับประเทศชาติบ้านเมือง ทุกคนต้องมีความเข้าใจ มีความรู้ว่าจะรักษาธรรมชาติได้อย่างไร แม้ตนเห็นใจผู้มีรายได้น้อย แต่ไม่ว่าจะมีรายได้น้อยหรือมาก เป็นคนรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหาประเทศของเราให้ได้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า มาตรการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ขณะนี้ได้ดำเนินการเบื้องต้นไปแล้วและจะทำให้เข้มงวดมากขึ้น โดยจะมีการแก้ปัญหาการจุดไฟในพื้นที่ป่า ที่มีการจับกุมดำเนินคดีไปหลายคดีแล้ว แต่ก็ยังเกิดขึ้นอีก นั่นหมายความว่ากฎหมายไม่สามารถบังคับใช้ได้หมด จึงอยู่ที่การสร้างหัวใจของคนในพื้นที่ ซึ่งก็คือประชาชนคนไทย ส่วนต่างประเทศก็เป็นเรื่องของต่างประเทศที่จะต้องหารือร่วมกัน วันนี้ไม่ต้องมีขั้น 1 ขั้น 2 ขั้น 3 เพราะจะต้องทำเรื่องเหล่านี้ให้ดีที่สุดพร้อมกับการแสวงหาความร่วมมือจากต่างประเทศ มันคงไม่มีขั้นไหนได้อีกแล้ว เพราะสามารถใช้กฎหมายและขอความร่วมมือได้อย่างเดียว

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2562 พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปตรวจราชการที่ จังหวัดเชียงใหม่ และประชุมติดตามสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละออง รวมทั้งการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและจังหวัดตาก ในวันอังคารที่ 2 เมษายน เวลา 09.00 น. ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ และในช่วงบ่ายจะเดินทางกลับมาประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ

ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการ ธนาคารกลางอาเซียนที่เชียงราย 2-5 เมษายนนี้

ปีนี้ประเทศไทยทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียนโดยยึดแนวคิดหลัก คือ Advancing Partnership for Sustainability หรือ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” ที่มี 3 องค์ประกอบ คือ หนึ่ง การก้าวไกล (advancing) สอง การร่วมมือ ร่วมใจ (partnership) สาม ความยั่งยืน (sustainability)

ไทยจึงเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่เกี่ยวข้องกับอาเซียนมาหลายครั้งตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 เป็นต้นมา และในวันที่ 2-6 เมษายนนี้จะเป็นการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังอาเซียนครั้งที่ 23 (23rd ASEAN Finance Ministers’ Meeting) หรือ 23rd AFMM กับการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนครั้งที่ 5 (5th ASEAN Finance Ministers’ and Central Bank Governors’ Meeting) หรือ 5th AFMGM

การประชุมครั้งนี้เริ่มขึ้นในเช้าวันที่ 2 เมษายน ด้วยการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน ขณะที่การประชุมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนและสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนจะเริ่มขึ้นในเที่ยงวันที่ 4 เมษายน ส่วนการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนและสภาธุรกิจอาเซียน-สหภาพยุโรปเริ่มขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 5 เมษายน และตามมาด้วยการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังครั้งที่ 23 ช่วงสายในวันเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีพิธีลงนามในพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน ฉบับที่ 8 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน

ในวันที่ 5 เมษายนยังมีการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนและสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐฯ และปิดท้ายด้วยการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนครั้งที่ 5

การประชุมใหญ่อาเซียนครั้งนี้ได้เลือกจังหวัดเชียงรายให้เป็นสถานที่จัดการประชุมอีกครั้งหลังจากที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน (Senior Officials’ Meeting – SOM) ระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคม 2562 ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีปัญหาและหมอกควันเหมือนในช่วงนี้ จึงเป็นที่น่าสนใจว่ารัฐบาลและจังหวัดจะจัดการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ทันกับการประชุมที่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันพรุ่งนี้อย่างไร

ผู้ว่าเชียงใหม่ยกระดับจับมือทหารตำรวจดับไฟป่า

ขณะที่เว็บไซต์เชียงใหม่นิวส์รายงานข่าวว่า วันนี้ (1 เมษายน) นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวผลการปฏิบัติการของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ว่า วันนี้ได้เรียกประชุมนายอำเภอทั้ง 25 อำเภอ เพื่อเน้นย้ำ 3 เรื่อง คือ การยุติไฟป่าให้หมดไปจากพื้นที่ การลดภาวะฝุ่นละอองโดยการเพิ่มความชุ่มชื้นให้อากาศต่อเนื่อง และการดูแลสุขภาพของประชาชน

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงใหม่
ที่มาภาพ: https:// www.chiangmainews.co.th/page/archives/959428

ส่วนการออกปฏิบัติการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น จะต้องรายงานผลการปฏิบัติงานให้จังหวัดทราบทุกครั้ง ที่ผ่านมาก็สามารถดับไปได้หลายจุด แต่ก็ยังมีไฟป่าเกิดขึ้นอยู่ จึงต้องดำเนินการให้ต่อเนื่อง โดยจังหวัดกำหนดแผนปฏิบัติงานไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนเพื่อยับยั้งปัญหาไฟป่าให้ได้

สำหรับการตรวจสอบจุดความร้อนจากไฟป่าผ่านดาวเทียม เช้าวันนี้พบจุดความร้อนเพิ่มขึ้น จึงโทรศัพท์ด่วนไปยังนายอำเภอทุกอำเภอให้เร่งเข้าไปดับไฟป่าและรายงานเข้ามาภายในช่วงเที่ยงวันนี้ ซึ่งจุดความร้อนที่เพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่ายังมีไฟป่าเกิดในพื้นที่ แต่จากการตรวจสอบไฟป่าที่เกิดขึ้นยังกินพื้นที่ไม่มากนักประมาณ 5-10 ไร่ มากที่สุดคือ 30 ไร่

ส่วนผลกระทบด้านการท่องเที่ยว จากการประเมินสถานการณ์พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นปกติ ส่วนผลกระทบอาจเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย เช่น เที่ยวบินจากต่างประเทศที่บินเข้ามาไม่สามารถลงจอดที่สนามบินเชียงใหม่ได้ จึงเปลี่ยนไปลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแทน แต่หลังหมอกควันจางก็สามารถบินกลับมาลงที่สนามบินเชียงใหม่ได้

นายศุภชัยกล่าวว่า ยังได้สั่งการให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ต่างๆ จัดตั้งเซฟตี้โซนเพิ่มเติม เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาใช้บริการ นอกจากนี้ได้ประสานไปยังศึกษาธิการจังหวัด เพื่อสั่งการให้ทุกโรงเรียนตรวจสอบเรื่องสุขภาพของนักเรียน หากพบมีนักเรียนเจ็บป่วยจากผลพวงของมลพิษหมอกควัน ให้จัดแพทย์มาตรวจร่างกายเพื่อประเมินอาการและรักษาตามขั้นตอนต่อไป

นายศุภชัยระบุด้วยว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นในขณะนี้สาเหตุหลักเกิดจากฝีมือมนุษย์ จึงต้องพยายามทำความเข้าใจและสร้างความรับรู้ให้ประชาชนทราบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับคนเผาป่า นอกจากแผนระยะสั้นที่ดำเนินการในห้วงภาวะวิกฤตินี้แล้ว จังหวัดยังมองถึงแผนระยะปานกลาง และระยะยาวที่จะแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างยั่งยืนไว้ด้วย โดยหลังจากนี้จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมที่มีส่วนราชการ ภาควิชาการ เอกชน และประชาชน เข้าร่วมเพื่อวางแผนการทำงานต่อไป

คนเชียงใหม่ตื่นตัวแห่แชร์โซเชียลเตือน

วิกฤติมลพิษทางอากาศในเชียงใหม่ทำให้หลายองค์กรและคนเชียงใหม่ตื่นตัวมากขึ้น และหันมาใช้สื่อโซเชียลเป็นช่องทางในให้ข้อมูลแก่สาธารณะ เพื่อให้เตรียมรับสถานการณ์รวมทั้งเปิดรับการขอรับบริจาคหน้ากากกันฝุ่นสำหรับเด็กและคนชรา และอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ อาหารแห้ง และเงิน ให้กับอาสาสมัครที่ร่วมโครงการดับไฟป่า ตลอดจนเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาเร่งด่วนและยกเลิกกิจกรรมหลายด้าน

นอกจากนี้ พบว่าประชาชนตื่นตัวและตระหนักถึงผลกระทบ โดยในวันที่ 30 มีนาคม เฟซบุ๊กของเครือข่ายแก้ไขปัญหาหมอกควันเชียงใหม่ ของสถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เปิดเผยผลการตอบแบบสอบถามเบื้องต้นหมอกควันภาคเหนือเกี่ยวกับปัญหา ผลกระทบ และแนวทางแก้ไข ปี 2562 ช่วงวันที่ 26 มีนาคม เวลา 16.00 น. ถึง 28 มีนาคม เวลา 17.00 น. (49 ชั่วโมง) จากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 7,199 ชุด และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงวัยทำงาน ดังนี้
• กลุ่มเสี่ยงที่มีในครอบครัว เป็นผู้สูงอายุอยู่ในครอบครัว 60.7% เด็ก 39.1%
• ปัญหาอันดับ 1 ที่ทำให้เกิดหมอกควันในชุมชน เกิดจากไฟป่าจากมนุษย์ การเผาขยะในชุมชน และเกษตรพื้นที่สูง ตามลำดับ
• ปัญหาหมอกควัน มีผลกระทบทางด้านอารมณ์มากที่สุด รองลงมาคือด้านเศรษฐกิจ ด้านสุขภาพ และการดำรงชีวิต ตามลำดับ
• ผลกระทบด้านอารมณ์จากการใช้หมอกควัน 81.4% มีภาวะเครียด 80.2% เกิดความวิตกกังวล กลัวตัวเองป่วย
• ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ 84% เสียเงินซื้อหน้ากากอนามัย 74.5% เสียเงินค่าไฟเพิ่มเพราะต้องเปิดแอร์ พัดลม เครื่องฟอกอากาศ
• ผลกระทบด้านสุขภาพ 82.3% แสบจมูก 79.3% แสบตา 72.3% หายใจไม่สะดวก
• ผลกระทบด้านการใช้ชีวิตในภาวะหมอกควัน 87.0% พบว่าวิสัยทัศน์ในการมองเห็นมีจำกัด 81.4% ทำให้ไม่ได้ออกกำลังกายกลางแจ้ง
• ประชาชน 74.7% ช่วยไม่ให้เกิดปัญหาหมอกควัน โดยการตรวจเช็ครถของตนเองให้อยู่ในสภาพดี

เฟซบุ๊กคณะแพทย์ศาสตร์โพสต์เมื่อวันที่ 1 เมษายน ขอเชิญชวนคนสวนดอก ช่วยกันซื้อเสื้อของโครงการรับมือฝุ่นพิษ ซึ่งเงินรายได้จะนำไปใช้เป็นทุนในการต่อสู้กับฝุ่นพิษที่คาดว่าจะมีมาอีกหลายปี และก่อนหน้านี้ในวันที่ 30 มีนาคม ได้โพสต์ข้อความเแนะนำมาตรการรับมือฉุกเฉิน 4 ข้อให้กับบุคคลที่มีความเสี่ยง เนื่องจากสภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนืออยู่ในภาวะวิกฤติ (คุณภาพอากาศอยู่ในโซนสีม่วง และสีน้ำตาล) สาเหตุจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งมีผลต่อสุขภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ขณะที่เฟซบุ๊กของนายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ที่เคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ธรรมชาติมานานและต่อเนื่อง และได้ออกมาเรียบร้องให้แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ได้โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 29 มีนาคมว่า ศัพท์ใหม่ที่คนเชียงใหม่ต้องเรียนรู้ เพราะมันเกิดขึ้นแล้ว Beyond AQI ภาวะมลพิษทางอากาศที่เลวร้ายจนไม่ต้องบอกตัวเลขกันแล้ว กรณี PM2.5 เกิน 500 รายงานดัชนีคุณภาพอากาศจะรายงานเป็น Beyond AQI ไปเลย

ต่อมาในวันที่ 1 เมษายน ได้โพสต์เพิ่มเติมว่า “กำลังประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหมอกควัน กับผู้ว่าฯ ในห้อง AQI 169 มีผมใส่ mask คนเดียว” พร้อมภาพแสดงตัวเลข AQI ที่อยู่ในระดับ 169 ต่อมาได้โพสต์เพิ่มเติมตัวเลขคุณภาพอากาศที่วัดได้จากห้องปลอดมลพิษที่จังหวัดเตรียมไว้ให้ประชาชน ซึ่งตัวเลข AIQ สูงถึง 172 พร้อมระบุคิดว่าปัญหาอยู่ที่ปริมาตรห้องมันใหญ่เกินไป เครื่องฟอกอากาศมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอครับ

ในวันที่ 28 มีนาคม นายแพทย์รังสฤษฎ์ ได้มีพูดคุยกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ได้เดินทางมาลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อหาข้อมูลเรื่องปัญหาฝุ่นควันและแนวทางแก้ไข ร่วมกับภาคเอกชนและนักวิชาการ

เฟซบุ๊กผู้ใช้นามว่า Pharadon Phonamnuai นักดนตรีที่ออกมาเคลื่อนไหวประเด็นเชิงสังคม ได้ใช้ค่าดัชนี AQI เป็นเกณฑ์ตัดสินใจเปิดหรือปิดร้าน รวมทั้งยังเป็นสื่อกลางในการรับบริจาคหน้ากากกันฝุ่นอีกด้วย

สำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊กรายอื่นได้โพสต์ภาพที่แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ที่เลวร้าย