ThaiPublica > เกาะกระแส > “พระปกเกล้าโพล” ชี้ผู้มีสิทธิให้น้ำหนักตัวบุคคลมากที่สุด ยืนยันไปเลือกตั้งแน่ 95%

“พระปกเกล้าโพล” ชี้ผู้มีสิทธิให้น้ำหนักตัวบุคคลมากที่สุด ยืนยันไปเลือกตั้งแน่ 95%

13 มีนาคม 2019


นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า และนายสติธร ธนานิติโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า แถลงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนครั้งที่ 5 ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง เรื่อง “นโยบายอะไรโดนใจประชาชน และผู้สมัคร -พรรคการเมือง-นายกรัฐมนตรีแบบไหนที่นั่งในใจและเข้าตา” จากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนจำนวน 1,540 ตัวอย่าง ในระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคม 2562 พบว่า หลักเกณฑ์ที่ประชาชนใช้ในการตัดสินใจเลือก ส.ส. แบบแบ่งเขตรอบนี้มากที่สุด คือ ตัวผู้สมัครในเขต ร้อยละ 38 รองลงมานโยบายของพรรคการเมืองร้อยละ 27 ตามด้วยพรรคการเมืองที่ผู้สมัครสังกัด ร้อยละ 19 ซึ่งแตกต่างไปจากก่อนหน้านี้ที่ผ่านการสำรวจความเห็นประชาชนให้ความสำคัญนโยบายของพรรคการเมืองมากกว่า

ขณะที่คนกรุงเทพมหานคร ให้ความสำคัญกับรายชื่อนายกรัฐมนตรีที่พรรคการเมืองเสนอนำมาใช้ในการตัดสินใจเลือก ส.ส.มากที่สุดถึงร้อยละ 54

ส่วนกลุ่มนิวโหวตเตอร์ ให้ความสำคัญกับนโยบายของพรรคการเมืองมากที่สุดถึงร้อยละ 31

ผลวิจัย ยังสะท้อนด้วยว่า ยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง ประชาชนยิ่งเชื่อมั่นในการใช้สิทธิออกเสียงของตัวเอง โดยเชื่อว่า 1 เสียงของเราจะสามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตของประเทศให้ดีขึ้นได้ นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ 95 ระบุว่าจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 อย่างแน่นอน โดยภาคใต้เป็นภาคที่มีเปอร์เซ็นต์สูงสุด

นายวุฒิสาร ยังกล่าวถึงคำร้องหลายเรื่องของหลายพรรคการเมืองที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของ กกต.ว่ามีผลต่อการตัดสินใจออกเสียงของประชาชนหรือไม่ว่า คิดว่าไม่มีผล เนื่องจากคำตัดสินสุดท้ายอยู่ที่ศาล อีกทั้งหลายคดีจะได้ข้อสรุปหลังวันที่ 24 มีนาคม 2562 นอกจากนี้ผู้มีสิทธิบางกลุ่มได้ตัดสินใจแน่นอนแล้วว่าจะเลือกใคร ทั้งนี้มีความเป็นห่วงเรื่องการใช้วาทกรรม ในการหาเสียงเลือกตั้งเช่นคำว่า “สืบทอดอำนาจ , เผด็จการ และ ฝ่ายประชาธิปไตย” ซึ่งจะทำให้คนคิดว่าออกเสียงแบบนี้แล้ว ตัวเองเป็นคนในกลุ่มนั้นหรือไม่ ซึ่งทำให้เกิดความเกลียดชังมีการแบ่งขั้วเกิดขึ้นในการเมืองไทย และไม่ได้เป็นเจตนารมณ์ในการเลือกตั้งที่ต้องการทำให้การเลือกตั้งเป็นเจตนาที่บริสุทธิ์ของประชาชน และปราศจากอคติ โดยจะต้องคำนึงถึงนโยบายของพรรคการเมือง เป็นหลักมากกว่าการใช้วาทกรรมอย่างที่เกิดขึ้นในขณะนี้

สถาบันพระปกเกล้า by on Scribd