ThaiPublica > เกาะกระแส > “สุรงค์ บูลกุล” แจงสหภาพ กทพ. ตั้งทีมเจรจา BEM คดีข้อพิพาทค่าชดเชยทางด่วนแล้ว ระบุไม่รีบ รอข้อสรุปหลังเลือกตั้ง

“สุรงค์ บูลกุล” แจงสหภาพ กทพ. ตั้งทีมเจรจา BEM คดีข้อพิพาทค่าชดเชยทางด่วนแล้ว ระบุไม่รีบ รอข้อสรุปหลังเลือกตั้ง

26 มีนาคม 2019


นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ กทพ.

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 เวลา 16.30 น. ก่อนการประชุมคณะกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีกลุ่มพนักงานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร. กทพ.) ยื่นหนังสือให้นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ กทพ. คัดค้านการเจรจาต่อขยายสัญญาทางด่วนขั้นที่ 2 ให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

  • ข้อเท็จจริง “ข้อพิพาททางด่วน” มรดกบาป 130,000 ล้านบาทที่ไม่มีใครกล้ารับ – “ประยุทธ์” ปลดล็อกตั้งทีมเจรจา ล่าสุดสรุปผลแล้ว
  • “ประยุทธ์” สั่งเร่งคดีทางด่วน 135,000 ล้าน – คมนาคมแจงไม่ขยับ อ้างรอบอร์ด กทพ. เคาะโจทย์ประท้วง 3 ประเด็น
  • นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ กทพ. ได้ชี้แจงกับ สร. กทพ. ว่า หลังจากที่คณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. ได้รับข้อเสนอแนะจากทาง สร. กทพ. ทางบอร์ด กทพ. ได้มอบหมายให้คณะกรรมการบางท่านนำข้อเสนอของ สร. กทพ. ไปพิจารณา ส่วนการเจรจากับ BEM นั้น เพื่อความโปร่งใส บอร์ด กทพ. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเจรจากับ BEM โดยเชิญตัวแทนจากหน่วยงานภายนอกเข้าร่วมเจรจาด้วย เช่น ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และอัยการสูงสุด เป็นต้น หลังจากนั้นทางคณะอนุกรรมการฯ ได้แต่งตั้งคณะทำงานศึกษาในรายละเอียดต่างๆ และเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ผู้ว่าการ กทพ. ก็จะนำผลการศึกษาเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด กทพ. ผ่านความเห็นชอบ เพื่อเสนอต่อกระทรวงคมนาคม รวมทั้งหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หากกระทรวงคมนาคม ไม่เห็นด้วย ทางคณะอนุกรรมการฯ ก็ต้องกลับไปเจรจาใหม่ แต่ถ้าเห็นด้วย ก็นำเสนอต่อคณะกรรมการ PPP ตามมาตรา 43 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน และเสนอที่ประชุม ครม. (คณะรัฐมนตรี) อนุมัติต่อไป นี่คือกระบวนการและเงื่อนไขตามที่ ครม. ได้มีมติก่อนหน้านี้ ดังนั้น อำนาจในการอนุมัติทั้งหมดอยู่ที่ ครม. ไม่ได้อยู่ที่บอร์ด กทพ. หรือผู้บริหารของ กทพ.

    “พวกเราเป็นแค่ผู้ปฏิบัติ ความคืบหน้าของการเจรจายังอยู่ระหว่างการหาข้อสรุป และการประชุมบอร์ดในวันนี้ก็คงจะพิจารณาไม่ทัน ไม่ต้องรีบ หลังการเลือกตั้งค่อยมาพิจารณาเรื่องนี้กันใหม่จะได้สบายใจ ไม่ต้องห่วงเราจะต้องทำอะไรต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและองค์กร ขอความกรุณา ผมอยากจะให้กระบวนการมันเดินต่อไปได้ ไม่อยากให้มีข้อจำกัดในการทำงาน เรายังมีโอกาสการเติบโต และงานรอเราอยู่อีกมาก” นายสุรงค์กล่าว

    นายสุรงค์กล่าวต่อว่า ข้อเรียกร้องของ สร. กทพ. เราก็รับฟัง และส่งให้คณะทำงานฯ ศึกษาและหาข้อสรุป หลังจากนี้ทางคณะทำงานฯ ต้องสรุปรายงานผลการศึกษาเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด กทพ. พิจารณาผลการเจรจาว่ามีเงื่อนไขและรายละเอียดอะไรบ้าง

    หลังการประชุมบอร์ด กทพ. ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงความคืบหน้าเรื่องการเจรจากับ BEM นายสุรงค์กล่าวว่า ตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างหาข้อสรุป ยังไม่ได้ผ่านการพิจารณาของบอร์ด กทพ. และเสนอคณะกรรมการ PPP เลย ส่วนการเจรจาในเบื้องต้นตามที่เอกชนเสนอมา 3 ข้อนั้น เป็นการดำเนินการตามมาตรา 47 และมาตรา 48 ถือเป็นเรื่องปกติ โดยคณะทำงานต้องนำข้อเสนอของเอกชนไปศึกษา และนำเสนอบอร์ด กทพ. พิจารณาก่อน จากนั้นจึงส่งให้คณะกรรมการ PPP ตามมาตรา 43 และ ครม. พิจารณา แต่ตอนนี้คณะทำงานยังไม่สามารถสรุปผลการศึกษาเสนอที่ประชุมบอร์ด กทพ. เลย