ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > GC – ททท. – อีโคอัลฟ์ เปิดตัวโครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” ผลิตภัณฑ์จากขยะขวดพลาสติกคอลเลคชั่นแรก

GC – ททท. – อีโคอัลฟ์ เปิดตัวโครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” ผลิตภัณฑ์จากขยะขวดพลาสติกคอลเลคชั่นแรก

21 พฤศจิกายน 2018


ข่าวประชาสัมพันธ์

ขยะขวดพลาสติกใต้ทะเล

GC ผู้นำด้านนวัตกรรมและเคมีภัณฑ์ของประเทศ จับมือ ททท. และอีโคอัลฟ์ ฉลองความสำเร็จในการดำเนินโครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” รณรงค์การใช้ทรัพยากรหมุนเวียน ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าสูงสุด ตามแนวคิด “Circular Living..ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก” เดินหน้าสร้างมิติใหม่ในวงการอุตสาหกรรมไทย ด้วยการเปิดตัว “Thailand Collection” ในโครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” ต้นแบบการอัพไซเคิลจากขยะขวดพลาสติกของโครงการฯ เพื่อให้คนไทยได้มีส่วนร่วมในการใช้สินค้ารีไซเคิลคุณภาพดี ในราคาที่ซื้อหาได้ พร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ในงาน Circular Living Festival วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน นี้
ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ทั้งนี้จะนำรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่าย เพื่อสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา

โครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” ริเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 จากความร่วมมือของ GC ททท. อีโคอัลฟ์ โดยได้รับการร่วมแรงร่วมใจจากชาวบ้านและอาสาสมัครนักดำน้ำลงมือเก็บขวดและถุงพลาสติกที่ถูกทิ้งอย่างไร้ค่าตามชายหาดและในทะเลบริเวณเกาะเสม็ดและภูเก็ตจนได้ขยะพลาสติกปริมาณมากถึง 20 ตัน ในช่วงเวลา 20 เดือน จากนั้นนำมาคืนชีวิตเป็นวัตถุดิบผสานกับการ Upcycling ใส่ความคิดสร้างสรรค์และความตั้งใจจนสามารถแปลงร่างขยะพลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์คอลเลคชั่นแรกของประเทศ ซึ่งประกอบด้วย เสื้อยืด และกระเป๋าเป้ ที่ทำจากขยะขวดพลาสติก PET และกระเป๋าถือที่ผลิตจากขยะพลาสติกโพลีเอทิลีน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า “วันนี้ GC ยกระดับอุตสาหกรรมไทยในด้านการอัพไซเคิลขยะพลาสติกไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัว Thailand Collection ของโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ต้นแบบการอัพไซเคิลขยะขวดพลาสติกจากท้องทะเลไทยให้เป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นในประเทศไทย ซึ่งเราทำผลิตภัณฑ์ล็อตแรกครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสและมีส่วนร่วมในการใช้สินค้ารีไซเคิลคุณภาพดีไม่ต่างจากสินค้าแฟชั่นอื่นๆ ในราคาที่ซื้อหาได้ และเหมาะสำหรับเป็นของขวัญปีใหม่ที่มีคุณค่า เพราะผลิตจากขยะขวดพลาสติก ซึ่งเราจะนำรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อใช้ในกิจการของมูลนิธิชัยพัฒนา ผมหวังว่า การเปิดตัว Thailand Collection ในครั้งนี้ จะสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยหันมาใช้ใช้ชีวิตแบบ Circular Living..ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก ด้วยการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าสูงสุดเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนทะเลไทยให้สวยงามและยั่งยืนสู่คนรุ่นหลังต่อไป”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ททท. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” ให้ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม จากขยะขวดพลาสติกเล็กๆ ที่เราร่วมไม้ร่วมมือกันเก็บจากชายหาดและดำน้ำลงไปเก็บในทะเล จนสามารถแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าได้สำเร็จ ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ของวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทยที่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีในการช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ทะเลไทยให้สะอาดสวยงาม เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย และพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบของประเทศให้ยั่งยืนในระยะยาว”

นายฮาเวียร์ โกเยนิเซ่ ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิอีโคอัลฟ์ กล่าวว่า “ผมมีความยินดีที่คนไทยจะได้มีโอกาสใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นไลฟ์สไตล์แฟชั่นที่เป็นนวัตกรรมอัพไซเคิลขยะขวดพลาสติกจาก Thailand Collection ในโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ด้วยดีไซน์แฟชั่นเสื้อผ้าและกระเป๋าที่มีคุณค่า ทันสมัย แปรรูปมาจากขยะขวดพลาสติกในทะเลไทย และวางจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคทั่วไปในประเทศในราคามิตรภาพที่หาซื้อได้ อีโคอัลฟ์พร้อมให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในการสร้างมิติใหม่ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความสวยงามของทะเลด้วยการสร้างสรรค์ไลฟ์สไตล์แฟชั่นรักษ์โลกตอบโจทย์ความต้องการของคนในปัจจุบัน”

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวเสริมว่า “เรามีความภูมิใจกับ Thailand Collection อันเป็นผลมาจากโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ที่เกิดขึ้นเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมและให้ความสำคัญกับการคัดแยกและเก็บขยะ และให้ทุกท่านได้สัมผัสกับต้นแบบสินค้ารีไซเคิลจากขยะขวดพลาสติกจากทะเลที่มีคุณภาพดีไม่แพ้สินค้าแฟชั่นทั่วไป โดยเราสามารถนำขยะขวดพลาสติก เช่น ขวด PET มา Upcycle เป็นสินค้าในคอลเล็คชั่นนี้ ทั้งนี้ เราจะมุ่งมั่นสานต่อโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อรณรงค์การจัดการและคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีในพื้นที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยให้น่าอยู่ด้วยการใช้ชีวิตแบบ Circular Living อย่างยั่งยืน”

Thailand Collection ในโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ใช้กระบวนการอัพไซเคิลด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง แปลงร่างขยะขวดพลาสติกให้เป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า เริ่มตั้งแต่ขั้นตอน

    1) การเก็บและคัดแยกขยะพลาสติก
    2) นำขวดมาตัดเป็นชิ้นแล้วนำไปปั่นเป็นเส้นใย
    3) ปั่นเป็นเส้นด้าย
    4) นำเส้นด้ายมาทอเป็นผืนผ้า
    5) ออกแบบตัดเย็บจนเป็นเสื้อหรือกระเป๋าเป้ ซึ่งล้วนสะท้อนถึงการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าและยาวนานจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ
    เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่คนไทย
ขยะขวดพลาสติกอัดแน่น
ขวดตัดชิ้นเล็ก
เส้นใย
ผืนผ้า

Thailand Collection ในโครงการฯ ประกอบด้วย เสื้อยืดที่ทำจากขวดพลาสติกใส 14 ขวด ขนาดสำหรับเด็ก ไซส์ S-XL ราคา 249 บาท และผู้ใหญ่ ไซส์ S-XXL ราคา 299 บาท มีทั้งหมด 3 ดีไซน์ ได้แก่ ดีไซน์ที่ 1: Upcycling the Oceans, Thailand บ่งบอกถึงพลังใจของผู้คนที่ร่วมกันเก็บขยะเพราะอยากให้ทะเลสะอาดและสวยงาม ดีไซน์โดย ฮาเวียร์ โกเยนิเซ่ ดีไซเนอร์จากสเปน ดีไซน์ที่ 2: From Trash to Trashion ได้รับแรงบันดาลใจจากการนำคำว่า ‘Trash’ และ ‘Fashion’ หรือขยะกับแฟชั่นมาผสานกันอย่างลงตัว และ ดีไซน์ที่ 3: Trash to Treasure Designed by James Jirayu ดีไซน์พิเศษ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ผลงานการออกแบบของเจ้าชายแห่งวงการรีไซเคิล เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข ที่ถ่ายทอดคอนเซ็ปท์ From Trash to Treasure ผ่านการวาดลวดลายนาฬิกาทรายที่สะท้อนถึงการนำขยะพลาสติกมาแปลงร่างเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่เพิ่มมูลค่าอย่างลงตัว พร้อมทั้งกระเป๋าเป้ 5 สีสันสดใส ซึ่งแต่ละใบทำจากขยะขวดพลาสติกใส จำนวน 14 ขวด วางจำหน่ายปลายเดือนธันวาคม 2561 ในราคา 899 บาท ที่ร้าน Ecotopia ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยาม ดิสคัฟเวอรี่ ร้านภัทรพัฒน์ ที่ร่วมรายการ และทางเฟสบุ๊ค Upcycling the Oceans Thailand

เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข ผู้ได้ฉายาเจ้าชายแห่งวงการรีไซเคิลเล่าถึงคอนเซ็ปท์ในการสร้างสรรค์เสื้อยืดดีไซน์ Trash to Treasure Designed by James Jirayu ว่า “ผมคิดว่า ปัญหาขยะพลาสติกเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ผู้ใช้ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา จึงอยากเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ ในการสร้างสำนึกในการเก็บและคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อให้เกิดการนำรีไซเคิลหรืออัพไซเคิลเป็นของชิ้นใหม่ที่มีคุณค่า ผมเลยตกลงทำงานร่วมมือกับโครงการนี้ในการดีไซน์ เสื้อยืด ซึ่งผมอยากถ่ายทอดคอนเซ็ปท์ Trash to Treasure เป็นเชิงสัญลักษณ์ผ่านนาฬิกาทราย ให้คนดูแล้วรู้สึกว่า นาฬิกาทรายในส่วนด้านบนนี้ คือ โลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยขยะขวดพลาสติก และมลภาวะ ถ้าเราไม่ใส่ใจไม่เข้าไปศึกษาจริงจัง ก็จะไม่รู้ว่ามีปัญหา จนไปถึงส่วนข้างล่างของนาฬิกาทรายที่หาทางออกของปัญหานี้ ถ้าเราเอาไปรีไซเคิล เอาขยะขวดพลาสติกไปแปลงร่างเป็นสิ่งของที่มีคุณค่า โลกของเราก็จะน่าอยู่มากขึ้น สำหรับปีใหม่นี้ใครที่ยังไม่มีไอเดียของขวัญดีๆ ให้คนที่คุณรัก ผมอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมกันซื้อผลิตภัณฑ์จากโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand เพื่อการกุศลในวันศุกร์ที่ 23 พ.ย. ที่สยามดิสคัฟเวอรี่กันเยอะๆ นะครับ เพราะนอกจากจะช่วยส่งเสริมการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าแล้วยังได้ทำบุญร่วมกัน”