ThaiPublica > เกาะกระแส > ทั่วโลกยินดีภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่าสำเร็จ – ยกย่องทีมกู้ภัย – ให้กำลังใจล้นโซเชียลมีเดีย

ทั่วโลกยินดีภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่าสำเร็จ – ยกย่องทีมกู้ภัย – ให้กำลังใจล้นโซเชียลมีเดีย

11 กรกฎาคม 2018


ในที่สุดภารกิจช่วยชีวิตนักฟุตบอลเยาวชนทีม “หมูป่าอะคาเดมี” 12 คน และโค้ชอีก 1 คนออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประสบความสำเร็จโดยหน่วยกู้ภัยของไทยและต่างประเทศนำตัวหมูป่าออกได้ครบทั้งหมดในวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม 2561 หลังจากที่ติดอยู่ในถ้ำตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 รวม 18 วัน

ทั่วโลกต่างแสดงความยินดีกับไทยผ่านสื่อโซเชียลทุกช่องทางตั้งแต่ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม พร้อมทั้งแสดงความโล่งอก ขณะเดียวกันก็ได้ยกย่องทีมกู้ภัยที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขาจากหลายชาติ ทั้งนักดำน้ำ นักสำรวจถ้ำ รวมทั้งได้จัดส่งอุปกรณ์เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

สารแสดงความยินดีจากผู้นำ

ผู้นำโลกและบุคคลสำคัญในหลายประเทศต่างพากันแสดงความยินดีกับไทยที่ประสบความสำเร็จในการทำภารกิจสุดหินโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สหรัฐอเมริกา ได้ทวีตข้อความว่า “ในนามของสหรัฐอเมริกาขอแสดงความยินดีกับหน่วยซีลของไทยและทุกคน ที่ประสบความสำเร็จในการช่วยชีวิตเด็กชายทั้ง 12 คนและโค้ชของพวกเขาออกจากถ้ำอันตรายของไทย ช่างเป็นช่วงเวลาที่ดีงาม ทั้งหมดรอดแล้ว เยี่ยมมาก”

นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ แห่งอังกฤษ ทวีตว่า “ยินดีที่การช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำของไทยประสบความสำเร็จ โลกกำลังจับตาและจะยกย่องผู้กล้าหาญทุกคนที่มีส่วนร่วมในภารกิจนี้”

นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง แห่งสิงคโปร์ ใช้สื่อโซเชียลทั้งทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก แสดงความยินดีกับไทย โดยข้อความในเฟซบุ๊กค่อนข้างยาวในใจความ “ยินดีและโล่งใจที่เด็ก 12 คนกับโค้ชฟุตบอล ได้รับการช่วยชีวิตออกจากถ้ำหลวงอย่างเรียบร้อย การปฏิบัติงานที่ซับซ้อนครั้งนี้ เป็นการแสดงที่ให้เห็นเด่นชัดถึงจิตวิญญานความเป็นมนุษย์ เป็นเรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจให้ว่าประเทศที่มีความหลากหลายและกลุ่มที่มีความแตกต่างกันสามารถประสบความสำเร็จในการทำงานร่วมกัน และยังเป็นการสร้างกำลังใจที่ได้เห็น หลายคนอธิษฐานและมีข้อเสนอแนะให้กับทีมกู้ภัยช่วยชีวิตหมูป่า ซึ่งการผจญภัยครั้งนี้ได้ประทับลงในใจของคนทั่วโลก

ผมขอให้ทุกคนที่รอดชีวิตมาฟื้นตัวด้วยดีโดยเร็วจากความลำบาก (และหวังอย่างยิ่งว่าจะทันการแข่งขันฟุตบอลโลกนัดสุดท้ายในวันอาทิตย์นี้) และจะจดจำทีมกู้ภัยไทยและต่างประเทศ รวมทั้งอาสาสมัครผู้ซึ่งได้ทุ่มเทให้กับภารกิจอันใหญ่หลวงนี้ รวมไปถึงจ่าเอก สมาน กุนัน ที่เสียชีวิตลงอย่างน่าเศร้าระหว่างการขนถังออกซิเจนเข้าไปในถ้ำ พวกเขาทุกคนแสดงออกถึงจิตใจที่ยิ่งใหญ่และเข้มแข็งระหว่างการกู้ภัยครั้งนี้ ที่ประสบความสำเร็จ ขอบคุณสำหรับความพยายาม”

ส่วนข้อความที่นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ได้ทวิตเป็นข้อความสั้นๆ ว่า “ยินดีและโล่งใจที่เด็ก 12 คนกับโค้ชฟุตบอลได้รับการช่วยชีวิตออกจากถ้ำหลวงอย่างเรียบร้อย การปฏิบัติงานที่ซับซ้อนครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นเด่นชัดถึงจิตวิญญานความเป็นมนุษย์”

ข้อความจากวงการกีฬาฟุตบอล

ไคล์ วอล์กเกอร์ นักเตะทีมชาติอังกฤษ สังกัด สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ติดตามข่าว “ทีมหมูป่า” อยู่ที่รัสเซีย ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลก ได้ทวีตข้อความว่า “เป็นข่าวที่ดีมากที่เด็กๆ ชาวไทยออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ผมอยากส่งเสื้อทีมให้กับพวกเขา มีใครสามารถช่วยจัดการหาที่อยู่ให้ได้บ้าง”

ขณะที่สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ทวีต “ยินดีที่เด็กทั้ง 12 คนและโค้ชที่ติดอยู่ในถ้ำปลอดภัยแล้ว เราระลึกถึงและสวดมนต์ภาวนาแด่ทุกคนที่ได้รับผลกระทบ และเราอยากต้อนรับทีมจากสโมสรหมูป่าและทีมกู้ภัยสู่โอลด์แทรฟฟอร์ด ในฤดูกาลที่กำลังมาถึงนี้”

สโมสรบาร์เซโลนา ได้เชิญทีมหมูป่าไปร่วมเล่นในระดับ international academy ในปีหน้าและร่วมชมเกมเปิดสนามที่ Nou Camp สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แสดงความยินดีต่อความสำเร็จของปฏิบัติการช่วยเหลือ แต่บอกว่าเด็กๆ ต้องใช้เวลาฟื้นฟูร่างกาย

“ฟีฟ่าให้ความสำคัญกับสุขภาพของทุกคนที่เกี่ยวข้องก่อน และเราจะมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการเชิญเด็กๆ มาร่วมกิจกรรมของฟีฟ่า เพื่อแบ่งปันช่วงเวลาแห่งการมีส่วนร่วมและเฉลิมฉลองร่วมกัน”

ในสัปดาห์ก่อน จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า ได้ส่งจดหมายมายัง พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เพื่อแสดงความยินดีที่พบตัวเด็ก 12 คนและโค้ช พร้อมเชิญให้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ในนัดชิงชนะเลิศ ในฐานะแขกฟีฟ่าอีกด้วย

โทนี โครส นักเตะทีมชาติเยอรมนี สังกัดสโมสรเรอัล มาดริด ทวีตสั้นๆว่า “ข่าวดีจากประเทศไทย”

เมซุต โอซิล นักนักเตะทีมชาติเยอรมนี สังกัดสโมสรอาร์เซนอล ทวีตว่า “เด็กทุกคนและโค้ชในประเทศไทยออกมาจากถ้ำแล้ว”

สโมสรฟุตบอลบาเยิร์นมิวนิก เยอรมนี ทวีตว่า “ยินดีที่ได้ทราบข่าวความสำเร็จของไทยในการช่วยเหลือเด็กและโค้ชออกจากถ้ำ และขอให้พบสิ่งดีๆ ในอนาคต”

ความยินดีจากหลายแวดวง

เดวิด โคเวอร์เดล นักดนตรีร็อกชาวอังกฤษที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในผลงานของเขากับ Whitesnake วงดนตรีร็อกที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1978 และก่อนหน้าที่จะตั้งวง Whitesnake ได้เป็นนักร้องนำของ Deep Purple ได้ทวีตข้อความว่า “ดีใจมากที่ทุกคนปลอดภัยในภารกิจช่วยชีวิตจากถ้ำ ยินดีด้วย”

ริชาร์ด แบรนสัน เจ้าของสายการบินเวอร์จิน ทวีตข้อความว่า “เป็นความพยายามที่เหลือเชื่อของทุกคนที่มีส่วนร่วม ขอส่งความปรารถนาดีมายังเด็กทุกคน, โค้ช, ทีมกู้ภัย และครอบครัว”

ทางด้านอีลอน มัสก์ ซึ่งได้เดินทางมายังไทยเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม เพื่อส่งเรือดำน้ำขนาดเล็กที่ทีมงานประดิษฐ์ขึ้นให้ไทยใช้ในการช่วยเหลือนำทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำ แต่ไทยไม่ได้นำไปใช้ ได้ทวีตว่า “ข่าวดีที่พวกเขาออกมาได้อย่างปลอดภัย ขอแสดงความยินดีกับทีมกู้ภัยที่ยอดเยี่ยม”

ในวันที่เดินมาถึง มัสก์ซึ่งได้เดินทางไปสำรวจถ้ำได้ทวีตว่า “เพิ่งกลับจากถ้ำช่วง 3 เรือดำน้ำขนาดเล็กพร้อมสำหรับการใช้หากจำเป็น ซึ่งเรือดำน้ำนี้สร้างจากชิ้นส่วนจรวดและตั้งชื่อว่า หมูป่าตามชื่อทีมฟุตบอลของเด็กๆ และขอทิ้งเรือดำน้ำไว้ที่นี้ เผื่อจะมีประโยชน์ในอนาคต ประเทศไทยสวยงามจริงๆ”

ก่อนหน้านี้ทางด้าน มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ได้เข้ามาคอมเมนต์ในเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL ว่า จากชาวเฟซบุ๊กทุกคน ความกล้าหาญของพวกคุณเป็นสิ่งที่น่าประทับใจและขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จในการนำ 8 หมูป่าออกจากถ้ำ และขอให้โชคดีในการนำหมูป่าที่เหลือและโค้ชออกมาอย่างปลอดภัย

เช่นเดียวกับรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ แห่งสหรัฐอเมริกา ที่ได้ทวีตแสดงความยินดีเมื่อนำเด็กออกมาได้อีก 4 คนว่า “ใจชื้นขึ้นเมื่อเห็นเด็กอีก 4 คนได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย ผมภูมิใจในกองทัพของสหรัฐฯ และพลเรือนที่ได้สนับสนุนการกู้ภัยด้วยความร่วมมือของนานาชาติที่นำโดยทีมไทย ขอภาวนาให้แก่เด็กอีก 4 คนที่เหลือและโค้ชที่ยังคงอยู่ในถ้ำ ขอให้พระเจ้าคุ้มครองพวกเขาและทีมกู้ภัย”

ผู้คนที่เฝ้ารอผลการช่วยเหลือเด็ก 12 คนและโค้ชที่ติดอยู่ในถ้ำยังได้แสดงความชื่นชมและยกย่องทีมกู้ภัยรวมทั้งอาสาสมัคร ที่เสียสละเวลา ทุ่มเทมาช่วยกันตลอด 23 วัน โดยเฉพาะทีมนักดำน้ำจากอังกฤษที่พบตัวทั้ง 13 คนเป็นทีมแรก ตลอดจนยังได้แสดงความสียใจต่อการจากไปของจ่าเอก สมาน กุนัน

ยอดใช้โซเชียลมีเดียพุ่ง

ข่าวการติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ของทีมหมูป่าอะคาเดมี อยู่ในความสนใจของทั่วโลกมารวมกว่า 2 สัปดาห์ โดยมีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศเดินมาเกาะติดสถานการณ์ มีการรายงานข่าวออกไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้คนทั่วโลกต่างพากันยินดีที่เด็ก 12 คนและโค้ชฟุตบอลได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำในประเทศไทย ขณะที่เรื่องราวนี้ได้ก่อให้เกิดสิ่งดีๆ มากมาย ทั้งข้อเสนอแนะ การภาวนา และในที่สุด การแสดงความโล่งใจและความยินดี

คนทั่วโลกต่างเฝ้าอยู่หน้าจอโทรทัศน์ สำนักข่าวต่างๆ และสื่อโซเชียลมีเดียเพื่อติดตามการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ที่หายตัวไปในถ้ำนับตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน



เฉพาะวันอังคาร มีการค้นหาด้วยคำว่า “Thai cave rescue” จากกูเกิลถึง 359 ล้านครั้ง นับเป็นความสนใจที่สูงสุดนับตั้งแต่ทีมนักดำน้ำจากอังกฤษพบตัวทั้ง 13 คน ขณะที่มีการติดตามชมการรายงานข่าวและอ่านข่าวจากสถานโทรทัศน์บีบีซี จากอังกฤษ และเอ็นบีซี มากเป็นอันดับต้นๆ

นอกจากนี้ โซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก มีการใช้มากขึ้นเพื่อการรายงานสดของสื่อกระแสหลักและอาสาสมัคร ส่วนทวิตเตอร์ อินสตาแกรม เป็นช่องทางที่ผู้คนใช้แสดงความห่วงใย ส่งกำลังใจมาสนับสนุน ข้อเสนอแนะ รวมทั้งส่งภาพวาดเด็กๆ ที่ติดอยู่ในถ้ำ โดยติดแฮชแท็ก เช่น #Thaicaverescue, #boarteam, #Thainavyseals, #PrayForThaiBoys และ #Bringtheboarteambackhome

เฟซบุ๊กของหน่วยซีลกองทัพเรือไทยที่ใช้ชื่อ Thai navy SEAL มียอดไลค์ 200,000 ไลค์และแชร์ไป 56,000 ครั้งหลังจากโพสต์ยืนยันว่าทั้ง 13 คนได้รับการช่วยเหลือออกมาทั้งหมด และยังมีการคอมเมนต์ว่า “คุณคือวีรบุรุษ ขอบคุณแทนคนทั้งโลก ฮีโร่” หรือ “ในนามของแม่ๆ ทุกคน ขอบคุณ”

สื่อทวิตเตอร์มีการทวีตข้อความที่มีคำว่า “ทั้ง 12 คน” หรือ “All 12”