ThaiPublica > คอลัมน์ > ความชอบผู้ชายที่สูงกว่าตัวเองเเละการตัดโอกาสในตลาดคู่ของผู้หญิงส่วนใหญ่

ความชอบผู้ชายที่สูงกว่าตัวเองเเละการตัดโอกาสในตลาดคู่ของผู้หญิงส่วนใหญ่

13 กรกฎาคม 2018


ณัฐวุฒิ เผ่าทวี
www.powdthavee.co.uk

มีคุณผู้หญิงคนไหนที่มีเเฟนเป็นผู้ชายที่ตัวเตี้ยกว่าไหมครับ เเละมีคุณผู้ชายคนไหนที่มีเเฟนที่หน้าตาดีสู้คุณไม่ได้ไหมครับ

ในสังคมของเราคนที่เป็นผู้หญิง (ที่ชอบผู้ชาย) มักจะมีความชอบ หรือ preference ในการมีคู่ที่เป็นคนที่มีส่วนสูงที่สูงกว่าตัวเอง (ส่วนผู้ชายที่ชอบผู้หญิงก็มักอยากที่จะมีเเฟนเป็นคนที่หน้าตาดี — เเต่ความหน้าตาดีเป็นอะไรที่ค่อนข้างอัตนัยหรือ subjective ซึ่งอาจจะเปรียบเทียบกับความชอบของคุณผู้หญิงที่อยากได้เเฟนที่สูงกว่าตัวเองได้ยากหน่อย เพราะการเปรียบเทียบกันทางด้านส่วนสูงหรือ relative height เป็นอะไรที่ดูได้ง่ายกว่าเยอะเพราะมันไม่ใช่ subjective นั่นเอง)

เเละสำหรับคุณผู้หญิงที่มีเเฟนที่ตัวสูงกว่าตัวเอง หรือมีความอยากจะมีเเฟนที่มีส่วนสูงมากกว่าตัวเอง สามารถอธิบายความต้องการของเราตัวนี้ได้ไหมครับนอกจากคำอธิบายที่ว่า “ก็ชอบอย่างนี้น่ะ การมีเเฟนที่ตัวสูงกว่ามันดูดี”

ถ้าพูดกันตามหลักฐานจากงานวิจัยต่างๆนาๆเกี่ยวกับความสูงเเล้วล่ะก็ ผู้ชายที่ตัวสูงกว่าผู้ชายคนอื่นมักจะได้เปรียบทางด้านกีฬา เเละทางด้านการงาน ผู้ชายที่มีรูปร่างสูงใหญ่ก็มักจะเเลดูมีเสน่ห์หรือ charisma มากกว่าผู้ชายที่ตัวเตี้ยกว่าอีกด้วย (ยกตัวอย่างหลักฐานที่ว่าคนที่ได้รับเลือกให้ได้รับตำเเหน่งขึ้นไปเป็นประธานาธิบดีสหรัฐมักจะมีความสูงที่สูงกว่าคู่เเข่งอีกคนหนึ่ง อย่างเช่น โอบาม่า เเละลินคอล์น เป็นต้น)

เเต่ความได้เปรียบทางด้านกีฬาหรือการงานนี้เเทบจะไม่ได้มาจากเหตุผลที่ว่าคนที่สูงกว่าคนอื่นมียีน (genes) ที่ดีกว่าคนอื่นเลย (เรามีเเค่หลักฐานที่ว่าคนที่ตัวสูงกว่าคนอื่นมักจะได้รับสารอาหารที่ดีกว่าในตอนเด็กๆ) ยิ่งไปกว่านั้นเรายังมีหลักฐานอีกว่ายามเเก่เฒ่าคนที่ตัวสูงมากๆมักจะมีสุขภาพที่เเย่กว่า มีโรคภัยไข้เจ็บบ่อยกว่า เเละเสียชีวิตเร็วกว่าคนที่เตี้ยกว่า — อาจจะเป็นเพราะคนที่สูงมากๆมักจะมีเซลล์ในตัวเยอะกว่า ซึ่งก็ทำให้โอกาสที่จะมีเซลล์ที่เกิดการกลายพันธุ์หรือ mutate เเละเป็นมะเร็งเยอะกว่าด้วย)

สาเหตุที่คนตัวสูงๆมักจะได้เปรียบทางด้านการงานนั้นสามารถอธิบายได้จากความชอบและความเชื่อที่อาจจะไม่ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าคนตัวสูงมีความสามารถมากกว่าคนที่ตัวเตี้ยกว่า ซึ่งก็อาจจะคล้ายๆกันกับความเชื่อเเละความชอบที่ผู้หญิงส่วนใหญ่มีให้กับผู้ชายที่สูงกว่าตัวเอง

เเต่ประเด็นสำคัญที่ผมอยากจะเอ่ยให้ฟังไม่ใช่ความสูงของคนที่จะมาเป็นคู่เราเท่านั้น เเต่เป็นความชอบของ “ความสูงที่สูงกว่าตัวเอง” หรือ preference for relative height มากกว่า

สำหรับคุณผู้หญิงที่มีรูปร่างเล็ก การหาคู่ที่สูงกว่าตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพราะถึงเเม้ว่าคนที่จะมาเป็นคู่ของเราอาจจะเตี้ยกว่าผู้ชายคนอื่นทั่วไป เเต่การที่เขายัง “สูงกว่าเราอยู่” ก็ยังเป็นสิ่งที่โอเค ยังอยู่ในสเปคของเรา เเละด้วยเหตุผลนี้นี่เองผู้หญิงที่ตัวเล็กมักจะมีตัวเลือกให้กับตัวเองเยอะ (เเต่ผู้ชายเขาจะชอบเรากลับหรือไม่นั้นก็อีกเรื่องหนึ่งนะครับ)

ปัญหาที่เเท้จริงนั้นอยู่กับผู้หญิงที่สูงขึ้นมาอีก เพราะความสูงทำให้เราเลือกที่จะตัดตัวเลือกเเละโอกาสของเราที่เรามีใน “ตลาดคู่” ออกไปโดยอัตโนมัติ (คนที่จะมาเป็นคู่ของเราจะต้องตัวสูงกว่าเรานะ) ซึ่งก็อาจจะทำให้เกิดการมองข้ามคุณสมบัติตัวอื่นๆที่ผู้ชายที่เตี้ยกว่ามี (และคุณสมบัติเหล่านี้อาจจะเป็นคุณสมบัติที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตคู่มากกว่าความสูงกว่าตัวเองอีกด้วย อย่างเช่นความเป็นคนดี ไม่เจ้าชู้ เป็นต้น)

ป.ล. ที่จริงคุณผู้ชายส่วนใหญ่เองก็อาจจะมีความชอบที่อยากจะได้เเฟนเป็นผู้หญิงที่ตัวเตี้ยกว่าตัวเองด้วย ไม่ใช่เเค่ผู้หญิงฝ่ายเดียวที่อยากได้เเฟนเป็นผู้ชายที่สูงกว่าตัวเอง