ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > ซีอีโอ เทสโก้ โลตัส ปัน “อาหารคุณภาพดีมีคุณค่า” ให้น้องๆ จ.กาฬสินธุ์

ซีอีโอ เทสโก้ โลตัส ปัน “อาหารคุณภาพดีมีคุณค่า” ให้น้องๆ จ.กาฬสินธุ์

7 มิถุนายน 2018


ข่าวประชาสัมพันธ์

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส พร้อมด้วยพนักงานเทสโก้ โลตัส มอบโอกาสในการเข้าถึงอาหารที่ดีมีคุณภาพ มีคุณค่าโภชนาการ ที่ได้จากโครงการ ครบชุด ครบมื้อ ครบเทอม ที่โรงเรียนโนนศิลาไกรฤกษ์ราษฎร์อำนวย

ภาพและคลิปวีดีโอถาดหลุมของเด็กๆ ที่มีเพียงขนมจีนกับน้ำปลาเป็นอาหารกลางวัน ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี กลายเป็น “ทอล์คออฟเดอะทาวน์” ในสังคมชั่วข้ามคืน

นอกจากโรงเรียนแห่งนั้นแล้ว ความเป็นจริง ยังมีอีกหลายโรงเรียนทั่วประเทศที่ขาดแคลนการเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งสำคัญยิ่งกับการเจริญเติบโตของเด็กและเยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติ อย่างโรงเรียนโนนศิลาไกรฤกษ์ราษฎร์อำนวย ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ 1 ใน 10 จังหวัดที่ได้ชื่อว่ามีปัญหาความยากจนเรื้อรัง และมีสัดส่วนคนจนสูงสุดของประเทศ

ชีวิตที่ไม่เคยครบมื้อ

นายนิคม ชากัน ผู้อำนวยการ โรงเรียนโนนศิลาไกรฤกษ์ราษฎร์อำนวย ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เล่าว่า โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนประมาณ 250 คน ตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นโรงเรียนที่ยังขาดแคลนในทุกด้าน ครอบครัวนักเรียนยากจน อยู่ในครอบครัวไม่สมบูรณ์ 50% พ่อแม่หย่าร้างกัน และมี 80% อาศัยอยู่กับตายาย ส่วนพ่อแม่เข้าไปหางานทำรับจ้างในกรุงเทพ

“สภาพครอบครัวของเด็กๆ ทำให้พวกเขาขาดโอกาสในด้านอาหารการกิน โดยเฉพาะจำนวนไม่น้อยไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามาจากบ้าน เราพบเด็กของเรามีปัญหาทุพโภชนาการต่ำ หลังจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขมาวิเคราะห์ นักเรียนของเราต่ำกว่าเกณฑ์ถึง 30% ซึ่งส่งผลอย่างยิ่งต่อการเรียน ทั้งสมาธิสั้น เด็กตัวเล็กกว่าเกณฑ์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ”

ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้เล่าอีกว่า แม้จะได้เงินสนับสนุนค่าอาหารกลางวันมาให้นักเรียน 20 บาทต่อคน แต่เมื่อแบ่งเป็นค่าจ้างแม่ครัว ค่าวัตถุดิบต่างๆ ค่าเดินทางและขนส่งแล้ว จำนวนงบประมาณที่เหลือสำหรับอาหารหนึ่งมื้อของเด็ก ๆ ถูกลดทอนลงไป ส่วนนักเรียนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามาจากบ้าน ก็มีจำนวนไม่น้อยเช่นกัน เราเห็นแล้วก็สงสารเด็ก ๆ คณะครูในโรงเรียนที่มีกันอยู่ 11 คน จึงร่วมด้วยช่วยกันปันงบส่วนตัวมาให้เด็กๆ ได้อิ่มท้องก่อนเข้าเรียน

จากข้อมูลของผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ สอดคล้องกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับประเทศ โดยข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เคยระบุชัดว่า แม้สถานการณ์ความยากจนในประเทศไทยจะลดลง แต่ความยากจนยังเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมอยู่

โอกาสที่มาถึง ครบชุด ครบมื้อ ครบเทอม

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส พร้อมด้วยพนักงานเทสโก้ โลตัส ได้มาเยือนโรงเรียนแห่งนี้ ซึ่งเป็นการมาพร้อมกับการมอบโอกาสในการเข้าถึงอาหารที่ดีมีคุณภาพ มีคุณค่าโภชนาการ ที่ได้จากโครงการ ครบชุด ครบมื้อ ครบเทอม ที่เทสโก้ โลตัส จัดขึ้นในช่วงก่อนเปิดเทอม โดยเชิญชวนให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่มาซื้อสินค้าชุดนักเรียนอุปกรณ์การเรียน ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบริจาคอาหารให้น้องๆ ด้อยโอกาสใน 10 จังหวัดยากจนที่สุดของประเทศไทย เมื่อซื้อสินค้าครบ 250 บาท จะเท่ากับได้บริจาคอาหารให้น้องๆ ตลอดทั้งเทอมการศึกษา

โครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนโนนศิลาไกรฤกษ์ราษฎร์อำนวย

“ปณิธานของเทสโก้ โลตัส คือ การมอบอาหารสดคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึงได้ให้กับลูกค้าและประชาชน ประกอบกับการช่วยให้คนไทยมีสุขภาพดีผ่านการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โครงการครบชุด ครบมื้อ ครบเทอม เป็นการหยิบยื่นโอกาสในการเข้าถึงอาหารที่ดีและมีประโยชน์ให้กับเด็กนักเรียนที่ขาดแคลนในประเทศไทย โดยเทสโก้ โลตัส ได้จัดสรรงบประมาณจากการจำหน่ายสินค้าประเภทชุดนักเรียน รองเท้าและถุงเท้านักเรียน ในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา เพื่อสมทบให้กับโรงเรียนที่ยากไร้ใน 10 จังหวัดที่ยากจนที่สุดของประเทศไทย สามารถรับสินค้าประเภทอาหารสดและอาหารแห้งได้จากเทสโก้ โลตัส เพื่อนำไปจัดทำมื้ออาหารตามที่จำเป็นให้เด็กๆ ได้มีรับประทานตลอดทั้งเทอม”