ThaiPublica > เกาะกระแส > ศาลฮ่องกงสั่ง “โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด” ห้ามโอนหุ้น “วินด์ เอนเนอร์ยี่” 41.21 ล้านหุ้น ที่ได้จาก “เกษม ณรงค์เดช” พ่อ “ณพ ณรงค์เดช” ประธานบอร์ดวินด์ เอนเนอร์ยี่

ศาลฮ่องกงสั่ง “โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด” ห้ามโอนหุ้น “วินด์ เอนเนอร์ยี่” 41.21 ล้านหุ้น ที่ได้จาก “เกษม ณรงค์เดช” พ่อ “ณพ ณรงค์เดช” ประธานบอร์ดวินด์ เอนเนอร์ยี่

31 พฤษภาคม 2018


นายณพ ณรงค์เดช ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/kpnmusicacademy/photos/

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2561 ศาลสูงของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้มีคำสั่งห้าม (คำสั่งห้ามของฮ่องกง) บริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทฮ่องกง จำหน่ายจ่ายโอนหุ้น บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (วินด์ เอนเนอร์ยี่) จำนวน 41,216,398 หุ้น ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทย

ตามเอกสารทางราชการระบวุ่า บริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทที่ฮ่องกงได้รับหุ้นดังกล่าวจากนายเกษม ณรงค์เดช เมื่อวันที่ 14 ก.ค. และ 9 ส.ค.2560 และผู้ถือหุ้นเพียงคนเดียวของบริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด คือ นายเกษม ณรงค์เดช ซึ่งเป็นประธานกรรมการของกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น และเป็นบิดาของนายณพ ณรงค์เดช ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการ ของวินด์ เอนเนอร์ยี่

ทั้งนี้ นายเกษม ณรงค์เดช ได้รับหุ้นวินด์ เอนเนอร์ยี่ จำนวน 64,717,411 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 59.46% ของทุนจดทะเบียน จากบริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทไทยและมีชื่อเดิมว่า บริษัท รีนิวเอเบิล เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอร์ เรชั่น จำกัด ต่อมาในเดือน ม.ค.2561 บริษัท ซิมโฟนี่ พาร์ทเนอร์ส ลิมิเต็ด บริษัท เน็กซ์ โกลบอล อินเวสต์เมนท์ส จำกัด และ บริษัท ไดนามิค ลิ้งค์ เวนเจอร์ส ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นผ้รูับประโยชน์จากคำสั่งห้ามของฮ่องกงได้ฟ้องนายเกษม ณรงค์เดชและจำเลย อื่นอีก 12 คนต่อศาลแขวงพระนครใต้ในความผิดอาญาฐานโกงเจ้าหนี้

คำสั่งห้ามของฮ่องกงลงวันที่ 18 พ.ค.2561 นั้นได้ออกหลังจากที่ศาลเดียวกันนั้นได้มีคำสั่งห้ามโดยการพิจารณาฝ่ายเดียวลงวันที่ 11 พ.ค.2561 โดยวันที่ 18 พ.ค.2561 โกลเด้น มิวสิค ไม่ได้มาศาล ทั้งๆ ที่ได้รับแจ้งแล้วและโกลเด้น มิวสิค ก็มิได้คัดค้านการมีคำสั่งห้ามแต่อย่างใด

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2561 โกลเด้น มิวสิคได้แจ้งแก่บริษัท ซิมโฟนี่ พาร์ทเนอร์ส ลิมิเต็ด บริษัท เน็กซ์ โกลบอล อินเวสต์เมนท์ส จำกัดและบริษัท ไดนามคิ ลิ้งค์ เวนเจอร์ส ลิมิเต็ด ว่า ตนยังคงเป็นผู้ถือหุ้นทางทะเบียนของวินด์ เอนเนอร์ยี่ และหุ้นดังกล่าวไม่มีภาระติดพันในทางใดๆ

อนึ่งก่อนหน้านี้มีแถลงการณ์จาก ครอบครัวณรงค์เดชว่า เนื่องจากปัจจุบันปรากฏข่าวมากมายในเรื่องของความเกี่ยวพันระหว่างครอบครัวณรงค์เดช กับ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ออกมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ครอบครัวณรงค์เดช โดย ดร. เกษม ณรงค์เดช  ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น นายกฤษณ์ ณรงค์เดช ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น และนายกรณ์ ณรงค์เดช รองประธานกรรมการกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น จึงมีความจำเป็นต้องส่งแถลงการณ์ต่อสาธารณะเพื่อให้ทราบโดยทั่วกันว่าการดำเนินการใดๆ ของนายณพ ณรงค์เดช ที่ผ่านมา และต่อจากนี้ ครอบครัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

สรุป ข้อพิพาทในชั้นอนุญาโตตุลาการศาลระหว่างประเทศเพื่อการอนุญาโตตุลาการแห่งหอการค้านานาชาติ (ศาล ICC)

  • เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2559 บริษัท ซิมโฟนี่ พาร์ตเนอร์ส จำกัด (SPL) ได้ยื่นฟ้องบริษัท ฟุลเลอร์ตัน เบย์ อินเวสต์เมนต์ จำกัด (Fullerton) ต่อศาลระหว่างประเทศเพื่อการอนุญาโตตุลาการแห่งหอการค้านานาชาติ (ศาล ICC) เป็นคดี ICC เลขที่ 21612/CYK/PTA
  • วันที่ 25 มีนาคม 2559 บริษัท เน็กซ์โกลบอล อินเวสต์เมนท์ส จำกัด (NGI) และบริษัท ไดนามิค ลิงค์ เวนเจอร์ส จำกัด (DLV) ได้ยื่นฟ้องบริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี โฮลดิ้ง จำกัด (KPNEH) ต่อศาล ICC เป็นคดี ICC เลขที่ 21790/CYK/PTA
  • เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2560 คณะอนุญาโตตุลาการ ได้มีคำชี้ขาดบางส่วนในคดี ICC เลขที่ 21612/CYK/PTA ว่า SPL ไม่มีสิทธิเรียกหุ้น REC คืน และให้ Fullerton จ่ายเงินค่าหุ้นก้อนแรกพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี กับห้ามจำหน่ายจ่ายโอนหุ้น WEH ไม่ว่าวิธีการใด จนกว่าจะได้ชำระราคาซื้อธุรกรรมรวมทั้งหมดให้ SPL,NGI และ DLV เรียบร้อยแล้ว

ส่วนในคดีเลขที่ 21790/CYK/PTA มีคำตัดสินชี้ขาดบางส่วนให้ KPNEH ชำระดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปีให้แก่ NGI และ DLV กับห้ามจำหน่ายจ่ายโอนหุ้น WEH ไม่ว่าวิธีการใด จนกว่าจะได้ชำระราคาซื้อธุรกรรมรวมทั้งหมดให้ NGI และ DLV เรียบร้อยแล้ว

สรุป ข้อพิพาทในชั้นอนุญาโตตุลาการศาลระหว่างประเทศเพื่อการอนุญาโตตุลาการแห่งหอการค้านานาชาติ (ศาล ICC)

  • ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2559 บริษัท ซิมโฟนี่ พาร์ตเนอร์ส จำกัด (SPL) บริษัท เน็กซ์โกลบอล อินเวสต์เมนท์ส จำกัด (บริษัทNGI) และบริษัท ไดนามิค ลิงค์ เวนเจอร์ส จำกัด (DLV) ได้ยื่นฟ้องบริษัท ฟุลเลอร์ตัน เบย์ อินเวสต์เมนต์ จำกัด (Fullerton) และบริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี โฮลดิ้ง จำกัด (KPNEH) ต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ให้ร่วมกันรับผิดจากกรณีที่ Fullerton และ KPNEH ผิดนัดชำระค่าหุ้นงวดแรกจำนวน 175 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมดอกเบี้ย โดยได้มีการชำระค่าหุ้นทั้งหมดเพียงแค่ 90 ล้านเหรียญสหรัฐ เท่านั้น
  • คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดให้ Fullerton และ KPNEH ชำระเงินค่าหุ้นงวดแรกพร้อมดอกเบี้ยให้แก่ SPL NGI และ DLV รวมกันประมาณ 114 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมกับมีคำสั่งห้ามจำหน่ายจ่ายโอนหุ้น WEH จำนวน 59.4% ที่ REC หรือบริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี (ประเทศไทย) จำกัด ถืออยู่ จนกว่าจะชำระค่าหุ้นตามสัญญา(700 ล้านเหรียญสหรัฐ)ให้แก่ SPL NGI และ DLV จนครบ
  • ส่วนค่าหุ้นตามสัญญาที่เหลืออีกจำนวน 525 ล้านเหรียญสหรัฐ และค่าเสียหายอื่นๆ คณะอนุญาโตตุลาการ จะเริ่มพิจารณาในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้