ThaiPublica > เกาะกระแส > ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล – ทีมโฆษกไม่แถลง

ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล – ทีมโฆษกไม่แถลง

25 พฤษภาคม 2018


เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยร่างดังกล่าวเผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ทั้งนี้ การแถลงข่าวภายหลังการประชุมครม.ในวันดังกล่าว ทีมโฆษกรัฐบาลและเอกสารแถลงข่าวภายหลังการประชุมมิได้กล่าวถึงมติดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามเหตุผลของกฎหมายฉบับดังกล่าวได้ระบุว่าด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและแนวโน้มเกิดการละเมิดสิทธิในข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิความเป็นส่วนตัวมีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปแสวงหาประโยชน์หรือเปิดเผยโดย มิชอบหรือโดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล เพื่อประโยชน์ในทางการค้า หรือเพื่อประโยชน์ในการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ในการกระทำความผิดต่าง ๆ เช่น การฉ้อโกง การหมิ่นประมาท เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมตามนโยบายของรัฐบาล

ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ประเทศไทยจะต้องเร่งผลักดันให้มีกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศ เพื่อสร้างกลไกการให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนุบคคลที่เป็นมาตรฐานเดียวกันและสอดคล้องกับมาตรฐานที่เป็นสากล โดยต้องไม่สร้างภาระหน้าที่แก่ผู้เกี่ยวข้องจนกลายเป็นข้อจำกัดหรืออุปสรรคในการประกอบธุรกิจการค้าหรือการให้บริการของภาคส่วนต่าง ๆ จนเกินสมควร เพื่อแก้ไขปัญหาการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ