ThaiPublica > เกาะกระแส > “TMB BIZ WOW” คืนกำไรลูกค้าเอสเอ็มอี เสริมความรู้สร้างธุรกิจ – ขอสินเชื่อผ่าน “SME ONE BANK” บริหารธุรกิจบนมือถือ

“TMB BIZ WOW” คืนกำไรลูกค้าเอสเอ็มอี เสริมความรู้สร้างธุรกิจ – ขอสินเชื่อผ่าน “SME ONE BANK” บริหารธุรกิจบนมือถือ

29 มีนาคม 2018


นางสาวเทียนทิพย์ นาราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย หรือทีเอ็มบี

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2561 นางสาวเทียนทิพย์ นาราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย หรือทีเอ็มบี เปิดตัว TMB BIZ WOW โปรแกรมคืนกำไรแก่ลูกค้าเอสเอ็มอี เพื่อให้ลูกค้าเอสเอ็มอี “ได้มากกว่า” (Get MORE with TMB) ที่เปลี่ยนธุรกรรมเป็นสิทธิประโยชน์ ช่วยต่อยอดธุรกิจเอสเอ็มอีโดยเฉพาะ เพื่อและบรรลุเป้าหมายการเป็นธนาคารที่ลูกค้าชื่นชอบและบอกต่อมากที่สุดในประเทศไทย (The Most Advocated Bank in Thailand)

“สิ่งนี้มาจากที่เราคิดว่าลูกค้าต้องการจริงๆคืออะไรต้องการผลิตภัณฑ์การเงินหรือประสบการณ์ใหม่จริงๆให้เขาเติบโตต่อไปได้ เราเริ่มจากประโยคที่ว่าเพราะคุณต้องได้มากกว่า จากที่สัมผัสธุรเอสเอ็มอี เขาดูตัวเล็กมากเมื่อคุยกับคู่ค้า กับลูกค้า หรือแม้กระทั้งมาที่ธนาคาร สิ่งแรกที่เดินไปหาคือสาขา แต่เขาไม่ได้รับความรู้ที่ต้องการ ไม่ได้รับบริการที่ต้องการ หรือแม้กระทั้งไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร จึงเป็นที่มาว่าวันนี้ถึงเวลาแล้วที่สิ่งที่ธนาคารต้องทำให้ลูกค้าเอสเอ็มอีต้องมีมากกว่าให้สินเชื่อ มีมากกว่าแค่บัญชีที่ไม่มีค่าธรรมเนียม หรือมีมากกว่าแค่แอพลิเคชั่นมือถือ เพราะธุรกิจธนาคารไม่ใช่แอพลิเคชั่น” นาวสาวเทียนทิพย์ กล่าว

ทีเอ็มบีจะยกระดับประสบการณ์ให้ลูกค้าเอสเอ็มอีใน 3 เรื่องสำคัญ 1) More Benefits – สิทธิประโยชน์ที่มากกว่า เพื่อต่อยอดธุรกิจ ด้วยการเปิดตัว TMB BIZ WOW โปรแกรมคืนกำไรครั้งแรกเพื่อเอสเอ็มอี โดยเฉพาะที่จะเปลี่ยนธุรกรรมการเงินเป็นสิทธิประโยชน์ที่เป็นประโยชน์ต่อเอสเอ็มอีให้ธุรกิจเติบโตและคล่องตัวขึ้น เช่น มีหลักสูตรความรู้เพื่อต่อยอดธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มกำไร อย่างการสร้างสินค้าอย่างไรให้โดนใจลูกค้า การบริหารการลงทุนและภาษี ตัวช่วยเพื่อธุรกิจราบรื่น มีการเชื่อมโยงเครือข่ายช่องทางการเก็บสินค้า การส่งของทันต้นทุนถูก หรือการทำตลาดเพื่อการเติบโตแบบก้าวกระโดด เพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม และไลฟ์สไตล์เหนือระดับแบบเจ้าของธุรกิจ ทั้งการพักผ่อนและเดินทาง โดยการทำธุรกรรมทุกครั้งจะสะสมแต้มเพื่อไปแลกบริการต่างๆเหล่านี้

2) More Time – คล่องตัวและมีเวลามากขึ้น ด้วย TMB SME One Bank บัญชีธุรกิจหนึ่งเดียวที่ช่วยประหยัดเวลาและไม่มีค่าธรรมเนียม ใช้คู่กับ TMB BIZ TOUCH โมบายล์แอปพลิเคชันแรกที่ออกแบบมาเพื่อเอสเอ็มอีโดยเฉพาะ สามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ ทุกเวลา รับ โอน จ่าย ใช้วงเงิน OD อายัดเช็ค และโอนเงินไปต่างประเทศ ได้บนมือถือ และล่าสุดได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Online Loan Request ครั้งแรกที่เอสเอ็มอีสามารถคำนวณวงเงิน ให้เหมาะกับความต้องการของธุรกิจ เปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เร็วและง่ายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

3) More Possibilities – ต่อยอดธุรกิจเอสเอ็มอี ด้วยคำปรึกษาด้านธุรกิจและการเงิน ด้วย TMB BIZ Advisory บริการให้คำปรึกษาด้านการเงินจากผู้เชี่ยวชาญของทีเอ็มบี ด้วยระบบ VDO Conference ในห้องรับรองส่วนตัว ที่สาขาของทีเอ็มบี และโครงการ LEAN Supply Chain by TMB เน้นเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพแบบครบวงจร ด้านการบริหารจัดการการผลิต ลดสินค้าคงคลัง เพิ่มผลผลิตในองค์กร และลดระยะเวลาในการทำงาน โดยมีบริษัทร่วมอบรมแล้วกว่า 1,200 ราย ซึ่งลดต้นทุนไปได้กว่า 850 ล้านบาท และทำให้ทีเอ็มบีอย่างส่งต่อประสบการณ์ดังกล่าวไปยังเอสเอ็มอีทั่วประเทศ

นางสาวเทียนทิพย์ กล่าวเสริมว่าทีเอ็มบีเข้าใจดีว่าเอสเอ็มอียุคนี้ต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันรอบด้าน และจากสถิติเราพบว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีธุรกิจเกิดใหม่กว่า 70,000 รายต่อปี แต่มีเพียง 50% เท่านั้นที่ก้าวผ่านปีแรกไปได้ ทีเอ็มบีจึงสร้างสรรค์ตัวช่วยทางธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจเอสเอ็มอี ต้องได้มากกว่าและโตได้มากกว่าเมื่ออยู่กับเรา เช่น เราทราบว่าเอสเอ็มอีทำธุรกรรมเฉลี่ยกว่า 80-100 ครั้งต่อเดือน หรือมากกว่ามนุษย์เงินเดือนถึง 4 เท่า แทนที่จะปล่อยให้สูญเปล่า ลูกค้าสามารถร่วมรีวอร์ดโปรแกรม TMB BIZ WOW ที่เปลี่ยนธุรกรรมเป็นรางวัลที่เป็นประโยชน์ต่อการเติบโตแบบยั่งยืนของ SME โดยเฉพาะ ทั้งนี้ เราภูมิใจที่เป็นธนาคารแรกที่เปิดกว้างด้านสิทธิประโยชน์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า เพื่อเติมเต็มในสิ่งเอสเอ็มอีขาดโดยที่ลูกค้าไม่ต้องร้องขอ ซึ่งเป็นเป้าหมายของเราเพื่อให้ทีเอ็มบีเป็นธนาคารที่ลูกค้าชื่นชอบและแนะนำมากที่สุดในประเทศไทย (The Most Advocated Bank in Thailand) ภายใน 5 ปีนับจากนี้

“อย่างที่ตอนนี้หลายธนาคารมีการไม่เก็บค่าธรรมเนียม ซึ่งเราก็ทำมานานแล้ว แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้ธนาคารมีการพัฒนายกระดับบริการ ตอนนี้พอไม่มีกำแพงค่าธรรมเนียมแล้ว ต่อไปก็จะต้องแข่งขันกันให้บริการลูกค้าให้ตรงความต้องการอย่างเดียวแล้ว อย่างที่ผ่านมาลูกค้าเอสเอ็มอีไม่ย้ายมาเพราะคู่ค้าใช้ธนาคารอื่น จะให้มาแล้วเสียค่าธรรมเนียมมันก็เป็นต้นทุน แต่ตอนนี้มันไม่มีแล้ว ซึ่งเรามั่นใจว่าเราเข้าใจธุรกิจเอสเอ็มอี เข้าใจว่าเขาต้องการอะไร แล้วเราก็สื่อสารว่าตรงนี้เป็นทางเลือกพร้อมให้บริการให้ประสบการณ์ใหม่ๆ แต่โจทย์ท้าทายจะเป็นการปรับองค์กรภายในให้สามารถตอบสนองความคาดหวังเหล่านี้ให้ได้ ซึ่งปรับมาตลอด เช่นเดี๋ยวนี้มีการออกไปหาลูกค้าถึงที่ มีการออกไปให้สมัคร TMB BIZ TOUCH จากเดิมที่มีข้อกำหนดว่าต้องมาสมัครที่สาขาก็ปลดล็อคไป หรือวิธีให้สินเชื่อก็ปรับมาใช้ข้อมูลธุรกรรม พฤติกรรมเพิ่มขึ้น ต่อไปคงจะเห็นธนาคารเปลี่ยนแปลงก้าวกระโดดและพัฒนาได้อีกมาก”