ThaiPublica > เกาะกระแส > ศึกชิงลูกค้ายุคดิจิทัล แบงก์พาณิชย์ “เล่นใหญ่-จัดหนักฟรีค่าธรรมเนียม” แล้วกระทบ PromptPay จริงหรือ?

ศึกชิงลูกค้ายุคดิจิทัล แบงก์พาณิชย์ “เล่นใหญ่-จัดหนักฟรีค่าธรรมเนียม” แล้วกระทบ PromptPay จริงหรือ?

28 มีนาคม 2018


ปี 2561 เป็นปีที่ธนาคารพาณิชย์พากันเล่นใหญ่จัดหนัก ทั้งเพื่อดึงตัวและชิงลูกค้ายุคดิจิทัล โดยนอกจากจะมุ่งพัฒนาแอปพลิเคชัน Mobile Banking ให้สอดรับการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับบริการทางการเงินได้ครบทุกด้านและมุ่งตอบสนองไลฟ์สไตล์ ล่าสุดได้ประกาศสงครามยกเลิกค่าธรรมเนียมจากการใช้บริการยอดฮิตที่นิยมใช้ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ แบบที่เรียกว่าแข่งขันนาทีต่อนาทีทีเดียว

กสิกรไทย-ไทยพาณิชย์แข่งเดือด

ล่าสุดวันที่ 28 มีนาคม ธนาคารไทยพาณิชย์ได้แถลงข่าวประกาศไม่เก็บค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรม 5 ประเภทผ่าน SCB EASY โดยระบุว่าเป็นธนาคารรายแรกที่ยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมการเงิน 5 ประเภทยอดฮิต ได้แก่ 1. โอนข้ามเขต 2. โอนต่างธนาคาร 3. เติมเงินต่างๆ 4. จ่ายบิล 5. กดเงินโดยไม่ใช้บัตรข้ามเขต ผ่านแอปพลิเคชัน “SCB EASY” เนื่องจากเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม เป็นต้นไป

SCB ฟรีค่าธรรมเนียม 5 ธุรกรรมฮิต

ในบ่ายของวันที่ 28 มีนาคม 2561 ธนาคารกสิกรไทยได้มีประกาศเพิ่มเติม หลังจากที่ประกาศตัดหน้าไทยพาณิชย์ 1 วันไปเมื่อวันที่ 27 มีนาคมว่า จะยกเลิกค่าธรรมเนียมตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม จนถึงสิ้นปีนี้ ให้ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการที่ใช้บริการช่องทางดิจิทัล 4 ช่องทาง ได้แก่ K PLUS, K PLUS SME, K-Cyber, K-Cyber SME ฟรีค่าธรรมเนียมบริการยอดนิยมที่ลูกค้าใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ โอนข้ามเขต/โอนต่างธนาคารแบบทันที จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ เติมเงิน ตามที่สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้าได้เสนอข่าว กสิกรไทย “ฟรีค่าธรรมเนียม” ดึงลูกค้าใช้ช่องทางดิจิทัล ดันธุรกรรม 6,000 ล้านรายการกลางปีนี้ ไปแล้ว

โดยนายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ได้ให้ประกาศเพิ่มเติมว่า ธนาคารกสิกรไทยสนับสนุนลดการใช้เงินสดทั่วไทย ประกาศยกเลิก “ค่าธรรมเนียม” สำหรับลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการที่ใช้บริการช่องทางดิจิทัล 4 ช่องทาง ได้แก่ K PLUS, K PLUS SME, K Cyber, K Cyber SME ฟรีค่าธรรมเนียมบริการยอดนิยมที่ลูกค้าใช้มากที่สุด ได้แก่ โอนข้ามเขต, ข้ามธนาคาร, จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ, เติมเงิน ตั้งแต่วันนี้ (28 มีนาคม) เป็นต้นไป

กรุงเทพยกเลิกค่าธรรมเนียมช่องทางดิจิทัล-ฟรี ATM โอนข้ามแบงก์ 1 เดือน

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

ทางด้านธนาคารกรุงเทพ ที่จัดว่าเป็นธนาคารพี่ใหญ่ของวงการได้ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมในเย็นวันที่ 28 มีนาคม 2561 โดยประกาศฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทางช่องทางดิจิทัล ผ่านโทรศัพท์มือถือ บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง และทางอินเทอร์เน็ต บัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง ที่ลูกค้านิยมใช้บริการโอนเงินข้ามเขต โอนเงินต่างธนาคารแบบทันที โอนเงินพร้อมเพย์ การชำระบิลค่าสินค้าและบริการ และบริการเติมเงิน พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมเอทีเอ็มสำหรับลูกค้าผู้ถือบัตรธนาคารกรุงเทพ ที่ทำธุรกรรมโอนถอนเงินข้ามเขตจากบัญชีธนาคาร และการโอนเงินไปบัญชีต่างธนาคารทางบัวหลวงเอทีเอ็ม

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้พิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล ทั้งช่องทางบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง และช่องทางบริการทางอินเทอร์เน็ต บัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง สำหรับลูกค้าที่นิยมทำธุรกรรมโอนเงินข้ามเขต โอนเงินต่างธนาคารแบบทันที โอนเงินพร้อมเพย์ การชำระบิลค่าสินค้าและบริการ และบริการเติมเงิน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 เป็นต้นไป

พร้อมกันนี้ ธนาคารได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมเอทีเอ็มถอนเงินข้ามเขตและโอนเงินข้ามเขตจากบัญชีภายในธนาคาร และโอนเงินไปยังบัญชีต่างธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 30 เมษายน 2561 เพื่ออำนวยความสะดวกและมอบเป็นของขวัญให้กับลูกค้าผู้ถือบัตรธนาคารกรุงเทพที่ทำธุรกรรมผ่านตู้บัวหลวงเอทีเอ็มในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย

นางปรัศนี กล่าวเพิ่มเติมว่า บริการทางการเงินที่หลากหลายผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นบริการที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าและมีการขยายตัวอย่างสูงในปัจจุบัน ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการเงินทำให้ธนาคารเร่งพัฒนารูปแบบการให้บริการธนาคารดิจิทัล เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน อีกทั้งเพื่อสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ภาครัฐในการผลักดันให้ไทยเป็นสังคมไร้เงินสดได้อย่างรวดเร็ว

กรุงไทยจัดหนักฟรีค่าธรรมเนียม

นอกจากนี้ ในช่วงก่อนเที่ยงของวันที่ 28 มีนาคม 2561 ธนาคารกรุงไทยได้เผยแพร่เอกสารข่าวประกาศไม่คิดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขต หรือโอนต่างธนาคารแบบทันที จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ บริการเติมเงิน ผ่าน KTB netbank เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2561 จนถึงสิ้นปีนี้ เช่นกัน

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2561 เป็นต้นไป ธนาคารกรุงไทยไม่คิดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขตหรือโอนต่างธนาคารแบบทันที จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ บริการเติมเงิน ผ่าน KTB netbank จนถึงสิ้นปีนี้ ถือเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่สนับสนุนให้ประชาชนใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น   ผลักดันสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง

“ที่ผ่านมา ธนาคารกรุงไทยในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ได้สนับสนุนการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของภาคเศรษฐกิจพื้นฐานที่ธนาคารมุ่งลดภาระต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการรายย่อยและประชาชนทั่วไป โดยคิดอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายย่อย (MRR) ในอัตราที่ต่ำที่สุดในระบบธนาคารพาณิชย์ เพียง 7.12% ต่อปี  และเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนนโยบาย National e-Payment อย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการสนับสนุนการออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนกว่า 11 ล้านใบ ที่ช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยในทุกพื้นที่ได้รับเงินสวัสดิการรวมกว่า 3,000 ล้านบาทต่อเดือน และจากการติดตั้งเครื่อง EDC  ร้านธงฟ้าประชารัฐ ทุกอำเภอทั่วประเทศกว่า 2 หมื่นร้านค้า  และล่าสุด เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ติดตั้ง EDC พร้อมบริการสแกน QR ที่หน่วยงานราชการเกือบ 7,200 จุดทั่วประเทศ พร้อมออกบัตร “กรุงไทยพร้อมจ่าย” ที่ไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับประชาชนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร เพื่อให้ประชาชนและภาคธุรกิจสามารถใช้บริการรับจ่ายเงินกับหน่วยงานราชการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และธนาคารคาดว่า การยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่าน KTB netbank ในครั้งนี้ จะช่วยให้ปริมาณการทำธุรกรรมทางการเงินเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ส่งผลเชิงบวกต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดค่าใช้จ่ายทั้งในส่วนของลูกค้าและในภาพรวมของประเทศ”

นายผยง ศรีวณิช กล่าวต่อว่า ธนาคารกรุงไทยยึดมั่นในบทบาทธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่ต้องการสนับสนุนและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนในทุกพื้นที่ สามารถเข้าถึงและใช้บริการทางการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยต้นทุนที่ต่ำอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน ซึ่งธนาคารได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง  การยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมในครั้งนี้เป็นเพียงหนึ่งในมาตรการของธนาคารตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว และรู้สึกยินดีที่ธนาคารใหญ่ๆ ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนสังคมไร้เงินสดโดยการลดค่าธรรมเนียมการใช้บริการผ่านช่องทางออนไลน์แบงกิงด้วยเช่นกัน  สำหรับธนาคารกรุงไทย เรามุ่งเน้นการดูแลลูกค้าในทุกพื้นที่ให้มีโอกาสใช้บริการทางการเงินอย่างทั่วถึงและยั่งยืน

เกียรตินาคินสนับสนุนประเทศเข้าสู่สังคมไร้เงินสด

ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) บริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร มีเอกสารข่าวแจ้งในวันที่ 29 มีนาคม 2561ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสำคัญของประเทศ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติหรือ National e-Payment Master Plan ที่กระทรวงการคลังมีวัตถุประสงค์พัฒนาระบบการเงินและระบบชำระเงินของประเทศให้เกิดการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการพกพาเงินสด และกระตุ้นการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้เป็นไปอย่างแพร่หลาย โดยธนาคารเกียรตินาคินจะยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทางการเงินทุกประเภทผ่านช่องทางออนไลน์ (Internet และ Mobile Banking) ผ่านทาง KK e-Banking และ KK e-Banking @PhatraEdge ได้แก่ การโอนเงินต่างธนาคาร การโอนเงินข้ามเขตภายในธนาคาร การชำระค่าสินค้าและบริการ รวมถึงบริการเรียกเก็บเงินแบบไม่มีกำหนด โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2561 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ธนาคารเกียรตินาคิน เชื่อมั่นว่าปรากฏการณ์ในปัจจุบันที่สถาบันการเงินต่างๆ ได้ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมออนไลน์ นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของระบบชำระเงินของประเทศ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของสถาบันการเงินและประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม เพิ่มอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ลดการมีอยู่ของเศรษฐกิจนอกระบบ ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและผลักดันประเทศให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง โดยสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปต่อจากนี้คือการให้ความรู้และส่งเสริมการใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้ประโยชน์จากระบบชำระเงินใหม่ได้อย่างเต็มศักยภาพพร้อมกัน

TMB ฟรีค่าธรรมเนียมรายแรก

ประเด็นค่าธรรมเนียมการใช้บริการทางการเงินกับธนาคารพาณิชย์ได้มีความพยายามที่จะผลักดันให้ลดลงอย่างต่อเนื่องทั้งจากธนาคารแห่งประเทศไทยและเสียงเรียกร้องจากผู้บริโภค ซึ่งก็มีผลให้ค่าธรรมเนียมบางรายการลดลงบ้าง แต่เป็นการปรับลดเฉพาะธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก

ธนาคารพาณิชย์ที่ยกเลิกค่าธรรมเนียมทุกประเภทเป็นรายแรก คือ ธนาคารทหารไทย (จำกัด) ซึ่งเป็นธนาคารขนาดกลางที่ลุกขึ้นมาสร้างความแตกต่างตามสโลแกน MAKE THE DIFFERENCE โดยได้ทยอยยกเลิกค่าธรรมเนียมมาอย่างต่อเนื่องผ่าน ผลิตภัณฑ์และบริการ เช่น บัญชีเงินฝาก TMB No Fee ที่เปิดตัวในปี 2556 มาจนล่าสุดยกเลิกค่าธรรมเนียมเต็มรูปแบบด้วยบัญชี TMB All Free ที่เปิดตัวไปในปี 2559

ปี 2556 เป็นการยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมฝาก-ถอน-โอนเงินสดข้ามเขตในบัญชีของธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556 โดยนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย ในขณะนั้นเคยกล่าวว่า ธนาคารได้ยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียม ฝาก ถอน โอนเงินสดข้ามเขตภายในบัญชีทีเอ็มบีและฝากเช็คทุกธนาคารเข้าบัญชีทีเอ็มบี ผ่านทุกช่องทางการบริการ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และไม่จำกัดวงเงิน สะดวก ง่าย ไม่มีเงื่อนไขปลีกย่อย ลูกค้าบุคคลและลูกค้าธุรกิจ ลูกค้าบัญชีเงินฝากทุกประเภทบัญชีได้รับการยกระดับสิทธิประโยชน์ใหม่นี้แล้วโดยอัตโนมัติ

การยกระดับสิทธิประโยชน์ลูกค้าของทีเอ็มบี สอดคล้องกับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่สนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์พิจารณาปรับลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมการเงินข้ามเขตภายในธนาคารเดียวกัน

ต่อมาวันที่ 1 เมษายน 2558 ธนาคารเปิดตัวบัญชี TMB All Free บัญชีเดียวที่ตอบโจทย์ทุกการทำธุรกรรมทางการเงิน ให้ลูกค้า กด โอน จ่าย ฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียม ที่สำคัญคือ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตอกย้ำความเป็นผู้นำในการสร้างคุณค่าและสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าใช้ชีวิตได้เต็มที่ในแบบที่ต้องการในยุคดิจิทัล

TMB All Free ฟรีค่าธรรมเนียม

นายบุญทักษ์กล่าวว่า “ทีเอ็มบียึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เราจึงมุ่งมั่นมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ให้ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง เพื่อ Make THE Difference เปลี่ยนให้ลูกค้ามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และได้รับประสบการณ์ที่ดีในการมาใช้ผลิตภัณฑ์และบริการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้โดยการเคลื่อนของกลยุทธ์ ‘เงินฝากเป็นตัวนำ’ ที่เราใช้มาตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เราจึงได้คิดค้นผลิตภัณฑ์เงินฝากคุณภาพหลายรูปแบบที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดทั้งด้านการออมและการทำธุรกรรม โดยในปีนี้และปีต่อๆ ไป เราจะยังคงมุ่งมั่นมอบผลิตภัณฑ์ธุรกรรมทางการเงินที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้าตามกลยุทธ์ที่ได้ดำเนินมาแล้วอย่างต่อเนื่อง

ปี 2561 ทีเอ็มบี เปิดตัวบัญชี TMB SME One Bank บัญชีเพื่อธุรกิจให้ลูกค้าเอสเอ็มอี โอน-รับ-จ่าย ข้ามธนาคาร ข้ามเขต ได้ทันที ไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ไม่จำกัดจำนวนเงิน ผ่าน TMB Business Touch โมบายแอปพลิเคชัน เพื่อให้ลูกค้าใช้ชีวิตเต็มที่ในแบบที่ต้องการในยุคดิจิทัล

การเคลื่อนไหวยกเลิกค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี จึงเป็นที่น่าจับตาและน่าติดตามอย่างมาก เพราะไม่ว่าแบงก์จะแข่งกันรุนแรงแค่ไหน ผู้ที่ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ก็คือผู้บริโภคและระบบบริการการเงินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

ฟรีค่าธรรมเนียม กระทบ PromptPay จริงหรือ?

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีบทความเข้าใจผิดแพร่หลายไปว่า การที่ธนาคารให้บริการโอนเงินด้วยเลขที่บัญชีฟรี จะทำให้คนไม่ใช้ PromptPay เป็นเพราะไม่ได้เข้าใจเรื่อง PromptPay

เหตุผลหนึ่งที่ธนาคารออกมาฟรีค่าธรรมเนียม เนื่องจากอาทิตย์ที่แล้ว ทุกธนาคารเพิ่งย้ายระบบโอนทั้งหมด ที่ใช้เลขที่บัญชีในการโอน ขึ้นระบบพร้อมเพย์ ไปเรียบร้อยแล้ว

ดังนั้น หลังจากนี้ จะยิ่งเห็นยอดใช้งาน PromptPay พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

แต่สำหรับผู้ใช้งาน จะเห็นหน้อจอเหมือนเดิม แต่ด้านหลังบ้านของธนาคาร ส่งรายการเข้าระบบใหม่ คือ ส่งเข้า PromptPay ซึ่งเป็นไปตามที่ถูกออกแบบแต่แรก เพราะ PromptPay เป็น infrastructure ไม่ใช่ product

เพราะระบบ PromptPay ที่ว่านี่ ถูกออกแบบเป็น anyid ตั้งแต่แรก และ bank account ก็เป็น id ชนิดหนึ่ง ที่ไม่ต้องลงทะเบียนผูก เพราะตัวมันเป็นที่เก็บเงินอยู่แล้วไม่ต้องไปผูกอะไร เช่นเดียวกับ ewallet id ที่ขึ้นบนระบบ เปิดใช้ไปก่อนหน้านี้แล้ว

เราสามารถใช้ทุก id บนระบบนี้ และ id มี 2 ชนิด แบบที่ต้องลงทะเบียน (ผูก) กับแบบไม่ต้องลงทะเบียน

การเอาเลขที่บัญชีขึ้นในระบบ PromptPay (ซึ่งความจริงควรจะขึ้นใช้ตั้งแต่แรก) จะแก้ไขหลายๆ ปัญหา เช่น การใช้ QR code ก็สามารถใช้โดยใช้เลขที่บัญชีได้เลยบน QR code ทำให้ผู้ใช้ทุกคน ทั้งบุคคลธรามดาและนิติบุคคลสามารถ ใช้ QR code รับจ่ายเงินได้เลย โดยไม่ต้องไปลงทะเบียน จะทำให้การใช้ง่ายแพร่หลายขึ้น

นี่คือความจริงที่ฝากทุกคนช่วยเผยแพร่ต่อ เพื่อความกระจ่างของข้อมูลในทุกมิติ .. ภาพรวมสำคัญกว่า ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ สถาบันการเงินบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สุดท้ายแล้วก็จะนำมาซึ่งการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับประเทศไทยเรา

หลังจากการประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมการเงินบนแพล็ตฟอร์มดิจิทัลผ่านบริการโมบายล์แบงกิ้งในช่วงวันที่ 27-29 มีนาคมแบบเฉือดเฉือนกันราวกับทำสงคราม ที่นำโดยธนาคารยักษ์ใหญ่ของประเทศ ซึ่งฝุ่นยังไม่ทันจาง วันที่ 30 มีนาคมสงครามก็ขยายวงไปสู่ธนาคารกลางที่พากันตบเท้าประกาศลดค่าธรรมเนียมตามมา และแม้ว่าจะลุล่วงเข้าสู่เดือนเมษายน ศึกชิงลูกค้าดิจิทัลก็ดูเหมือนกับว่าไม่ยุติ เพราะธนาคารรัฐอีก 3 ราย ก็ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมให้กับลูกค้าด้วย

2แบงก์กลางมาพร้อมกัน

ในวันที่ 30 มีนาคม ธนาคารกรุงศรีและธนาคารธนชาตซึ่งเป็นธนาคารขนาดรองลงมาต่างพากันประกาศลดค่าธรรมเนียมภายในวันเดียวกันโดย นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัล และสนับสนุนการลดใช้เงินสด โดยฟรีค่าธรรมเนียมบนช่องทางดิจิทัล โอนเงินข้ามเขตข้ามธนาคาร จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ เติมเงินมือถือ และกดเงินไม่ใช้บัตร (Krungsri Cardless) เมื่อทำธุรกรรมผ่าน KMA (Krungsri Mobile Application) และ KOL (Krungsri Online) ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 เป็นต้นไป

ธนาคารยังได้ปรับโฉมผลิตภัณฑ์ออมทรัพย์ จัดให้ โดยลูกค้าสามารถทำรายการโอนเงินข้ามเขตข้ามธนาคาร ผ่านช่องทางดิจิทัล KMA/KOL และ ATMจ่ ายบิลค่าสินค้าและบริการทุกช่องทางดิจิทัล KMA/KOL, ATM และสาขาธนาคารและกดเงินจากเครื่อง ATM ทุกตู้ ทุกธนาคาร ทั่วไทย โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมและไม่จำกัดจำนวนครั้ง และเมื่อจ่ายบิลผ่านช่องทาง KMA และ KOL ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561จะได้รับเงินคืน 5 บาทต่อบิล เป็นเวลา 6 เดือน (สูงสุด 30 บาทต่อเดือน)

ทางด้านธนาคารธนชาตจัดเต็มให้ลูกค้าโอนฟรีไม่มีข้อจำกัด ผ่าน Thanachart Connect โมบายแอพ Thanachart i-Net และ ตู้ ATM ธนชาต พร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่ 1 เมษายน 2561

โดยนางธีรนุช ขุมทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจลูกค้ารายย่อย ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนชาตมีนโยบายมอบสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้า ทำธุรกรรมฟรีผ่านช่องทางดิจิทัลมานานแล้ว โดยลูกค้าใช้บริการโอนฟรี 10 ครั้ง/เดือนซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าพึงพอใจและให้การตอบรับอย่างดี

เพื่อเป็นการย้ำความคุ้มค่าของบัญชีโอนฟรี ธนชาตจึงมอบสิทธิประโยชน์จัดเต็มให้กับลูกค้า โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำธุรกรรมโอน จ่ายบิลบ่อยๆ ด้วยช่องทางโอนฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม โดยสำหรับบัญชีฟรีเว่อร์ไลท์ฟรีค่าธรรมเนียมการโอนเงินต่างธนาคาร ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ที่ Thanachart Connect โมบายแอพ/ Thanachart i-Net และ ตู้ ATM ธนชาต การสอบถามยอด/ ถอนเงินสด จากตู้ ATM ได้ทุกตู้ ทุกธนาคาร ทุกที่ทั่วไทย และการจ่ายบิลที่ Thanachart Connect โมบายแอพ/ Thanachart i-Net และ ตู้ ATM ธนชาต

สำหรับบัญชีออมทรัพย์ประเภทอื่นของธนาคาร ฟรีค่าธรรมเนียมการโอนเงินต่างธนาคาร ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ที่ Thanachart Connect โมบายแอพ/ Thanachart i-Net การจ่ายบิลที่ Thanachart Connect โมบายแอพ/ Thanachart i-Net โดยเริ่มพร้อมกันทั่วประเทศวันที่ 1 เมษายน 2561 เป็นต้นไป

ธนาคารเล็กตามติด

ขณะเดียวกันธนาคารขนาดเล็กก็เข้าร่วมศึกชิงลูกค้ายุคดิจิทัลด้วยเช่นกันเพื่อรักษาอำนาจในการแข่งขัน โดยธนาคารเล็กที่ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมเป็นรายแรกคือ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่(LH Bank) เพื่อร่วมสนับสนุนประเทศในการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด และเพื่อลูกค้าบุคคลธรรมดาจึงได้ประกาศ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ฟรีค่าธรรมเนียม ทุกธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิตอล ได้แก่ LH Bank M Choice (แอปพลิเคชั่นบนมือถือ) และ LH Bank Speedy (อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง) เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน – 31 ธันวาคม 2561

ด้านธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นธนาคารเล็กอีกรายได้ประกาศเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทาง TISCO Mobile Banking (แอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ) สำหรับการโอนเงินต่างธนาคาร (ORFT) โอนข้ามเขต โอนเงินพร้อมเพย์ และชำระสินค้าและบริการ ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2561 เป็นต้นไป เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้บริการให้กับลูกค้าทุกราย และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดของประเทศ

3 แบงก์รัฐลงสนาม

วันที่ 2 เมษายน 2561 สถาบันการเงินของรัฐ 2 รายคือ ธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้บริการสำหรับธุรกรรมทางการเงิน โดย นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินในฐานะสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมีบริการหลากหลายทุกช่องทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าทุกกลุ่มทุกระดับ ซึ่งปรับปรุงการให้บริการมาตลอดเวลารวมถึงการคิดค่าธรรมเนียมอย่างเหมาะสมแก่ลูกค้าด้วย ได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้บริการและธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ ได้แก่ บริการ Mobile Banking “MyMo” และ Internet Banking แบบ All Free ซึ่งธนาคารฯ มีฐานลูกค้ากว่า 2.6 ล้านราย

โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้บริการถอนเงินสดที่ตู้ ATM ด้วยบริการ MyMo My Card, จ่ายเงินชำระค่าสินค้าและบริการ โอนเงินภายในธนาคาร/ข้ามเขต และต่างธนาคาร, เติมเงินโทรศัพท์มือถือ, เตือนความเคลื่อนไหวทุกบัญชี และฟรี บริการ GSB PromptPay ค่าธรรมเนียมเช็คเรียกเก็บทุกประเภท ขณะเดียวกันลูกค้าที่ใช้บัญชีกระแสรายวัน จะได้รับดอกเบี้ย 0.50 % มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังได้จัดโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับลูกค้าใหม่ซึ่งไม่เคยใช้บริการกับธนาคารออมสินมาก่อน โดยสมัครใช้บริการ MyMo ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 30 มิถุนายน 2561 ธนาคารออมสินจะคืนเงินเข้าบัญชี ให้ทุกเดือนๆ ละ 10 บาท เป็นเวลา 1 ปี

“การยกเว้นค่าธรรมเนียม และคืนเงินเข้าบัญชีสำหรับลูกค้ารายใหม่ จะทำให้ธนาคารออมสินสามารถรักษาฐานลูกค้าและยังสามารถขยายเป้าหมายขยายฐานลูกค้าใหม่ได้อีกไม่น้อยกว่า 2 ล้านรายในปีนี้” นายชาติชาย กล่าว

รัฐบาลได้มุ่งเน้นส่งเสริมบริการการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ และสามารถสนองตอบต่อแนวความคิดของทางธนาคารแห่งประเทศไทย ในการลดการใช้เงินสด เพื่อนำประเทศไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society เป็นการลดต้นทุนระบบการชำระเงินอีกด้วย ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์และทิศทางนโยบายของธนาคารฯ ที่มุ่งสู่การเป็นธนาคารออมสินยุคใหม่ GSB New ERA : Digi-Thai Banking Digital for All Thais และสอดคล้องกับการพัฒนาธุรกิจธนาคารออมสินในศตวรรษใหม่ ที่ได้กำหนดทิศทางในการขับเคลื่อนองค์กรเพื่อเป็นผู้นำนวัตกรรมทางการเงินและสังคมยุคใหม่ (Leadership in Financial & Social Innovations

ทางด้าน ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียม การใช้บริการทำธุรกรรม การเงินเพื่ออำนวยความสะดวกพร้อมกับลดค่าใช้จ่ายให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการประเภท ฝาก-ถอน-โอนเงินข้ามเขต PromptPay และชำระค่าสาธารณูปโภค สำหรับลูกค้าที่ทำธุรกรรมผ่าน 3 ช่องทางของ ธอส. ประกอบด้วย เคาน์เตอร์สาขาธนาคาร ตู้ ATM และ Internet Banking ทั้งนี้ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 2 เมษายน 2561 เป็นต้นไป อนึ่งธอส.ยังไม่มีบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ

ขณะที่ นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธนาคารมอบสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการกับธนาคารผ่านระบบ ธ.ก.ส. A-Mobile ซึ่งเป็นช่องทางในการให้บริการทาง Internet Banking ของ ธ.ก.ส. โดยยกเว้นค่าธรรมเนียม สำหรับการโอนเงินข้ามเขต โอนเงินต่างธนาคารโดยไม่จำกัดจำนวน และการโอนเงินระบบพร้อมเพย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2561 เป็นต้นไป

การให้บริการฟรีค่าธรรมเนียมครั้งนี้ จะดำเนินการเฉพาะในส่วนของการทำธุรกรรมทางการเงินบน ธ.ก.ส. A-Mobile เท่านั้น ไม่รวมการให้บริการผ่านเครื่อง ATM และบริการที่เคาน์เตอร์ของธนาคาร

การยกเว้นค่าธรรมเนียมของธนาคารเพื่อให้ลูกค้าเห็นประโยชน์จากการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือที่มีทั้งความสะดวก รวดเร็ว และยังประหยัดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังสอดคล้องนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นส่งเสริมบริการการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ และแนวคิดของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการลดการใช้เงินสด เพื่อนำประเทศเข้าสู่สังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society ซึ่งเป็นการลดต้นทุนระบบการชำระเงิน นอกจากนี้แนวทางการดำเนินงานดังกล่าวยังเป็นไปตามนโยบายของ ธ.ก.ส.ในการพัฒนาทางการเงินให้มีความทันสมัยครบวงจร

แบงก์ต่างชาติไม่ตกขบวน

ปิดท้ายที่ธนาคารต่างชาติที่ให้บริการในประเทศไทย โดยธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ซึ่งเป็นธนาคารต่างชาติที่เก่าแก่ในประเทศไทยล่าสุดวันที่ 11 เมษายน 2561 เปิดตัวบริการซิตี้ พร้อมเพย์ คิวอาร์ บิลเพย์เม้นท์ (Citi PromptPay QR Bill Payment)บริการชำระเงินค่าใช้จ่ายบัตรเครดิตซิตี้และซิตี้เรดดี้เครดิตผ่านโมบายล์แบงก์กิ้งแอพลิเคชั่นและอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งของธนาคารที่เข้าร่วม ได้แก่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารทหารไทย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ ธนาคารธนชาติ โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าสามารถทำการชำระค่าใช้จ่ายบัตรเครดิตซิตี้และซิตี้เรดดี้เครดิตได้สะดวก รวดเร็ว และคล่องตัวยิ่งขึ้น

หมายเหตุ : แก้ไขล่าสุด 11 เมษายน 2561