ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > ป.ป.ช. ประกาศผลการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ป.ป.ช. ประกาศผลการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

19 กุมภาพันธ์ 2018


ข่าวประชาสัมพันธ์

ที่มาภาพ : https://www.nacc.go.th/ewtadmin/ewt/nacc_web/ewt_news.php?nid=14368

คณะกรรมการ ป.ป.ช. เดินเครื่องส่งเสริมให้ผู้บริหารท้องถิ่นแสดงเจตจำนงทางการเมือง ในการต่อต้านการทุจริตต่อสาธารณชนด้วยการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต เพื่อให้องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ดำเนินโครงการ กิจกรรม และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างระบบการป้องกันการทุจริต การป้องกันพฤติกรรมที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ การสร้างกลไกในการตรวจสอบการบริหารงาน และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน เป้าหมายให้เกิดการบริหารจัดการท้องถิ่นที่มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ รวมทั้งให้สาธารณชนสามารถตรวจสอบการดำเนินงานตามเจตจำนงที่ผู้บริหารท้องถิ่นได้แสดงไว้ อันเป็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560 – 2564) ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยกระดับเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริต

โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต (พ.ศ. 2561 – 2564) จำนวน 6,872 แห่ง จาก 7,853 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 81 สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ตรวจประเมินแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 4,270 แห่ง ประชาชนสามารถตรวจผลการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ที่www.nacc.go.th แบนเนอร์ “เอกสารการจัดทำแผนปฏิบัติ การป้องกันการทุจริตของ อปท.”

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. กำหนดติดตามประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตไปปฏิบัติ โดยจะมีการสุ่มลงพื้นที่นิเทศติดตามผลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ยังไม่มีแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. จะส่งเสริมให้มีแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตให้ครบทุกแห่งในปี พ.ศ. 2561 นี้