ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > “ซีพี” เล็งลงทุน “กวางเจา” ใช้ต่อยอดอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

“ซีพี” เล็งลงทุน “กวางเจา” ใช้ต่อยอดอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

8 ธันวาคม 2017


ข่าวประชาสัมพันธ์

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี)

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ให้สัมภาษณ์ในโอกาสร่วมการประชุมโลก Fortune Global Forum 2017 จัดโดยนิตยสาร Fortune ที่เมืองกวางเจา สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า เครือซีพีสนใจสร้างความร่วมมือด้านเกษตร โลจิสติกส์ และวิศวกรรมชีวภาพ (Bio-engineering) กับเมืองกวางเจา

“กวางเจาเป็นเมืองที่มีอนาคตมากที่สุด เต็มไปด้วยโอกาส ตลาดก็มีความสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ประกอบกับวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของผู้นำเมืองกวางเจา อนาคตของเมืองกวางเจาจึงกว้างไกล ไม่มีขอบเขตจำกัด ในอนาคตเครือซีพีจะมาลงทุนในกวางเจาอย่างแน่นอน” นายธนินทร์กล่าว

สำหรับการลงทุนที่น่าสนใจ ได้แก่ ด้านอาหารจากการเกษตร ตั้งแต่การผลิตอาหารสัตว์ การเพาะปลูก การเลี้ยง การแปรรูปสินค้าเกษตร จนถึงโต๊ะอาหาร (From Farm to Table)

ความร่วมมือทางด้านการขนส่ง (โลจิสติกส์) กวางเจาเป็นหัวเมืองที่สำคัญหัวเมืองหนึ่ง สามารถเชื่อมโยง offline-online เอาไว้ด้วยกันได้ทำให้เศรษฐกิจมีความเข้มแข็งขึ้น

ความร่วมมือทางด้านวิศวกรรมชีวภาพ กิจการด้านเวชภัณฑ์ของกวางเจามีความทันสมัยมาก มีพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง สอดคล้องกับธุรกิจเวชภัณฑ์ของซีพีเองที่ก็กำลังเร่งการพัฒนาในด้านนี้

นายธนินท์กล่าวอีกว่า กวางเจามีขีดความสามารถทางด้านเศรษฐกิจมาก จึงเต็มไปด้วยโอกาสทางธุรกิจ ประกอบกับกวางเจามีสภาพแวดล้อมด้านนวัตกรรม คือมีบุคคลากรที่มีความสามารถจำนวนมาก มีสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาที่ดี มีความยืดหยุ่นด้านนโยบายธุรกิจ ถือว่าเป็นเมืองที่มีบรรยากาศทางธุรกิจที่ดีที่สุดในประเทศจีน และได้ก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 เพราะมีความคิดที่เปิดเสรี

เมืองกวางเจาถือเป็น “ประตูของจีนตอนใต้ที่เปิดสู่เส้นทางการค้าระดับโลก” มีจุดแข็งด้านตลาดผู้บริโภคที่มีเสถียรภาพและการคมนาคมขนส่งมวลชนและสินค้าที่ครอบคลุม สภาพแวดล้อมด้านการลงทุนและด้านนวัตกรรม

หลายปีที่ผ่านมา เมืองกวางเจาใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ส่งผลให้ปัจจุบันเมืองใหญ่อย่างกวางเจายังมีที่ดินเหลืออยู่มากพอที่จะสามารถนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ได้ ด้านอุตสาหกรรมก็กำลังก้าวเข้าสู่ขั้นใหม่ และผู้นำมีความเข้าใจต่อแนวโน้มการพัฒนาของโลก