ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > เครดิตบูโรแจงข้อเท็จจริงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เครดิตบูโรแจงข้อเท็จจริงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

5 ตุลาคม 2017


ข่าวประชาสัมพันธ์

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่เครดิตบูโร

วันที่ 5 ตุลาคม 2560 นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์จนก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่าจะมีการส่งข้อมูลผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนกว่า 11 ล้านรายให้กับเครดิตบูโร จนเป็นผลทำให้ไม่ได้รับการพิจารณาสินเชื่อนั้นไม่เป็นความจริงและขอประณามการกระทำที่บ่อนทำลายความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

1. ในทางกฎหมายที่กำกับดูแลการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตนั้น เครดิตบูโรไม่สามารถจะไปรับข้อมูล หรือ ประมวลผลข้อมูล หรือ เปิดเผยข้อมูลผู้ลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐดังกล่าวได้ เนื่องจากข้อมูลนี้ไม่ใช่ข้อมูลเครดิต และไม่มีบทบัญญัติกฎหมายใดรองรับ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอันมีโทษในทางอาญา เครดิตบูโรขอยืนยันว่า เครดิตบูโร อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตและธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งการดำเนินการใดๆ ในเรื่องข้อมูลเครดิตต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น

2. การใช้ข้อมูลเครดิตในปัจจุบันของสมาชิกเครดิตบูโรเป็นข้อมูลคนละชุดกับข้อมูลผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ถูกข่าวลือกล่าวอ้าง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น ข้อมูลที่เครดิตบูโรได้รับเข้าฐานข้อมูลจะต้องมาจากการนำส่งของสมาชิกสถาบันการเงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน 96 แห่งเท่านั้น และอยู่ภายใต้มาตรฐานการดูแลความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศในระดับสากล

“เครดิตบูโรจึงขอปฏิเสธและยืนยันอย่างชัดเจนว่า เครดิตบูโรไม่มีส่วน และไม่สามารถเข้าไปยุ่งกับกับฐานข้อมูลผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐดังกล่าวได้แม้แต่รายการเดียว เพราะมันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ผู้ที่ปล่อยข่าวที่ไม่เป็นความจริงนี้ต้องถือว่าเป็นอาชญากรทางเศรษฐกิจ ทำร้ายผู้บริสุทธิ์ที่ลงทะเบียนได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วยการทำให้เกิดความเข้าใจผิด” นายสุรพล กล่าวปิดท้าย

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเครดิตบูโร สามารถสอบถามหรือขอรับคำปรึกษาได้ที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ให้บริการปรึกษาเกี่ยวกับข้อมูลประวัติสินเชื่อผ่าน Call Center 0-2643-1250 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-17.30 น. หรือ อีเมล [email protected] หรือดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.ncb.co.th

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์และภาพลักษณ์องค์กร 02 612 5867
E-mail: [email protected] / website: www.ncb.co.th / facebook: www.facebook.com/ilovebureau

ป้ายคำ :