ThaiPublica > ประเด็นสืบสวน > สื่อนอกตีพิมพ์ข่าว“ชาญชัย”ฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯ ทวงเงิน“คิง เพาเวอร์” คืนแผ่นดิน1.4หมื่นล้าน

สื่อนอกตีพิมพ์ข่าว“ชาญชัย”ฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯ ทวงเงิน“คิง เพาเวอร์” คืนแผ่นดิน1.4หมื่นล้าน

14 กรกฎาคม 2017


เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2560 เวลา 9.30 น. นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 18 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

จากการที่สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้านำเสนอข่าว คณะกรรมาธิการด้านกลไกการปราบปรามการทุจริต คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆเกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.),สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.),สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน เข้าตรวจสอบการบริหารสัญญาสัมปทานจำหน่ายสินค้าปลอดอากร และสัมปทานบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “ทอท.”มาอย่างต่อเนื่อง

ตรวจพบประเด็นข้อสงสัย 5 ประการ คือ 1. การดำเนินการให้ได้มาซึ่งสัญญาสัมปทานทั้งในส่วนของธุรกิจร้านค้าปลอดอากรและบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ อาจไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนและกระบวนการที่พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) ได้บัญญัติไว้ 2. การจัดรายงานของบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน กรณีคำนวณมูลค่าโครงการลงทุนไม่ถึง 1,000 ล้านบาท อาจจะเป็นกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากรายงานดังกล่าวขัดแย้งกับผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการทอท.ชุดก่อน รวมทั้งขัดแย้งกับข้อมูลการลงทุนที่ปรากฏอยู่ในคำฟ้องศาลแพ่ง คดีกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ฟ้องเรียกค่าเสียหายทอท. กรณีบอกเลิกสัญญา 3. ไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจร้านค้าปลอดอากรในเมืองรายอื่นเช่าพื้นที่ในสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง เพื่อใช้เป็นจุดส่งมอบสินค้า (Pick Up Counter) 4. ทอท.ไม่ติดตั้งระบบ Point Of Sale: POS เพื่อเชื่อมต่อฐานข้อมูลซื้อ-ขายของกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เพื่อใช้ตรวจวัดยอดขายมาเป็นเวลา 9 ปี และ 5.เรียกเก็บเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนตามสัญญาบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ไม่ครบถ้วน

จากนั้นคณะกรรมาธิการฯ สปท.ได้ส่งสรุปผลการตรวจสอบทั้งหมด พร้อมหลักฐานเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการปลดบอร์ด ผู้บริหารทอท.และยกเลิกสัญญาสัมปทานกับกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ฯ กรณีไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ.ร่วมทุนในช่วงเดือนเมษายน 2560 ปรากฏนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อว่า “ปลดเรื่องอะไร การสอบสวนและกฎหมายว่าอย่างไร แจ้งความกันหรือยัง ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่รัฐบาลจะเอาเรื่องที่มีกระแสมาทำโดยไม่มีที่มา หลักฐานการทุจริต ผู้เสียหาย กระบวนการยุติธรรมว่าอย่างไร” นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ ด้านกลไกการปราบปรามการทุจริต คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) จึงมอบหมายให้ทนายความนำคำฟ้องพร้อมพยานหลักฐาน ไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารทอท. 14 คน และกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์พร้อมผู้บริหาร 4 ราย กระทำความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่เรียกเก็บเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนให้ครบถ้วนตามสัญญาบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ (15% ของยอดขาย) ทำให้รัฐเสียหาย 14,290 ล้านบาท โดยขอให้ศาลอาญาคดีทุจริต ลงโทษผู้กระทำความผิด และรับเงินทั้งหมดให้ตกเป็นของแผ่นดิน

ที่มาภาพ : theguardian

ล่าสุด “เดอะการ์เดียน”(theguardian) หนังสือพิมพ์ชั้นนำของประเทศอังกฤษ นำเสนอข่าวพาดหัว “คิงเพาเวอร์ เจ้าของทีมสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ถูกฟ้องมูลค่า 327 ล้านปอนด์ กรณีคอร์รัปชันการทำธรุกิจในประเทศไทย” บนเว็บไซด์เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 เวลา 13.41 น.

theguardian นำเสนอข่าว “คิงเพาเวอร์ เจ้าของทีมสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ถูกฟ้องมูลค่า 327 ล้านปอนด์ กรณีคอร์รัปชันการทำธรุกิจในประเทศไทย” โดยอ้างคำฟ้องของนายชาญชัยต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ กล่าวหากลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กับเจ้าหน้าที่ทอท. 14 คน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ดำเนินการให้คิง เพาเวอร์ จ่ายเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนให้ทอท.ในอัตรา 3% ของยอดขาย ขณะที่สัญญาบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่ตกลงกันไว้ระหว่างบริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดกับทอท. กำหนดให้ต้องจ่ายในอัตรา 15% ของยอดขาย ทำให้รัฐได้รับความเสียหายกว่า 14,000 ล้านบาท (327 ล้านปอนด์) โดยนายชาญชัยได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวในประเทศไทยว่าขอให้ศาลรับคำฟ้องคดีนี้ และพิพากษาลงโทษ ผู้กระทำความผิดตามกฎหมายรวมทั้งเรียกเงินคืน 14,290 ล้านบาท ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งการฟ้องครั้งนี้มีพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นพยานปากเอกพร้อมพยานบุคคลอีก 32 ราย และพยานหลักฐานสนับสนุนอีก 50 ฉบับ โดยศาลอาญาคดีทุจริตฯนัดฟังคำสั่งศาลว่าจะรับพิจารณาคดี ไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2560

รายงานข่าวเดอะการ์เดียน ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน หากคดีฟ้องร้องได้ดำเนินการไปจนถึงที่สุดแล้วจะมีผลต่อการบริหารทีมฟุตบอลเลสเตอร์อย่างไร แต่ตามกฎข้อบังคับของฟรีเมียร์ ลีค ห้ามบุคคลที่ถูกศาลตัดสินมีความผิดคดีอาญาในข้อหาทุจริต เป็นผู้ถือหุ้นเกิน 30% หรือ เป็นกรรมการของสโมสรฟุตบอล

จากนั้น The Straitstimes ประเทศสิงค์โปร์ นำบทความ “เจ้าของทีมสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ถูกฟ้องร้องกรณีคอร์รัปชันการทำธรุกิจในประเทศไทย” ของ Theguardian มาเผยแพร่ต่อบนเว็บไซด์ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2560

ที่มาภาพ : The Straitstimes