ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 22-28 ก.ค. 2560 : “บิ๊กตู่บอกเตรียมการ ปูโต้-ยึดไปแล้ว” และ “ชาวอเมริกันประท้วง ‘ทรัมป์’ ห้ามคนข้ามเพศเป็นทหาร”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 22-28 ก.ค. 2560 : “บิ๊กตู่บอกเตรียมการ ปูโต้-ยึดไปแล้ว” และ “ชาวอเมริกันประท้วง ‘ทรัมป์’ ห้ามคนข้ามเพศเป็นทหาร”

29 กรกฎาคม 2017


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 22-28 ก.ค. 2560

  • บิ๊กตู่บอกเตรียมการ ปูโต้-ยึดไปแล้ว
  • ตร. ตอบข้อข้องใจ โพสต์ “เหล้า-เบียร์” ดูเจตนา
  • “บิ๊กป้อม” ไม่กังวลมวลชนให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” แถลงปิดคดี ยัน ไม่สกัดกั้น-คุยกับแกนนำแล้ว
  • ทลาย AlphaBay เว็บค้าของผิดกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  • ชาวอเมริกันประท้วง “ทรัมป์” ห้ามคนข้ามเพศเป็นทหาร
  • บิ๊กตู่บอกเตรียมการ ปูโต้-ยึดไปแล้ว

    ที่มาภาพ: ทวิตเตอร์ Yingluck Shinawatra (https://goo.gl/iJ77d9)

    วันที่ 26 ก.ค. 2560 เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานคำพูดของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความวงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี ถึงกรณียึดทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อชดใช้ความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า “สิ่งที่อยากประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน คือ เรื่องการบังคับหรือการยึดทรัพย์ต่างๆ นั้น ความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องที่จะมาพูดกันตอนนี้ เพราะเป็นเพียงขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ เขาต้องเตรียมข้อมูลต่างๆ เพื่อที่อนาคตหากมีการตัดสินอะไรขึ้นมา ก็จะมีการถามกันว่าไม่ได้เตรียมอะไรกันไว้เลยหรือ เจ้าหน้าที่ก็จะโดนอีก วันนี้เขาจึงต้องมีการเตรียมการมีการตรวจสอบกัน”

    ทำให้ในวันเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ทวีตข้อความลงใน ทวิตเตอร์ Yingluck Shinawatra ว่า “ไม่ใช่แค่อยู่ขั้นตอนการเตรียมการนะคะ แต่ได้ยึดและถอนเงินในบัญชีดิฉันไปแล้วค่ะ”

    ต่อเรื่องดังกล่าวนั้น เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังส่งเรื่องให้กรมบังคับคดีอายัดเงินฝากในธนาคาร จำนวน 12 บัญชีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าเรื่องนี่ตนยังไม่ทราบ ยังไม่มีการรายงานข้อเท็จจริงมาที่ตน

    เมื่อถามว่า ทางกรมบังคับคดีต้องรายงานผลการดำเนินการดังกล่าวมาให้กระทรวงการคลังทราบหรือไม่ นายอภิศักดิ์กล่าวว่า คงมีการประสานงานกันในระดับปลัดกระทรวงและระดับเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนไม่ทราบ เพราะเขาไม่ได้แจ้งมาให้ทราบ เมื่อถามอีกว่าทางคณะกรรมการสินทรัพย์ ได้รายงานรายละเอียดการดำเนินการดังกล่าวมาหรือไม่ นายอภิศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่มีการรายงานมาแต่อย่างใด

    และจากรายงานของเว็บไซต์มติชนสุดสัปดาห์ นายวิษณุ เครองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าเงินที่ถูกอายัดไว้นั้นมี 16 บัญชี โดย 5 บัญชีรวมแล้วมีเงินเป็นหลักแสนบาท ซึ่งถูกกรมบังคับคดีถอนออกมาก่อนถือเป็นอำนาจตามกฎหมาย แต่ยังไม่ได้ถูกส่งเข้าคลังทันที ทรัพย์ยังอยู่ที่กรมบังคับคดี เนื่องจากเป็นการยึดตามคำสั่งทางคดีปกครอง

    ตร. ตอบข้อข้องใจ โพสต์ “เหล้า-เบียร์” ดูเจตนา

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์เนชั่นทีวี (https://goo.gl/XmBmDz)

    วันที่ 23 ก.ค. 2560 เว็บไซต์เนชั่นทีวีรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะดำเนินคดีกับดารานักแสดงและนักร้องชื่อดังจำนวน 4 ราย ที่โพสต์ภาพตนเองคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านทางสื่อทางโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ซึ่งผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ล่าสุด 23 ก.ค. 2560 พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา ที่ปรึกษา สบ 10 บอกว่าคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้แจ้งความ ดารานักแสดงและนักร้อง ประกอบด้วย 1.คริส หอวัง, 2.อ๊อฟ ปองศักดิ์, 3.นิวเคลียร์ หรรษา, และ 4.ดีเจเดย์ แล้ว ที่ สภ.เมืองนนทบุรี โดยหลังจากนี้จะมีการออกหมายเรียกเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ในลักษณะการโฆษณาเชิญชวน ซึ่งมีอายุความ 5 ปี มีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับประชาชนที่เกรงว่าหากตนโพสต์รูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผิดกฎหมายหรือไม่ พล.ต.อ. วิระชัย บอกว่า ให้ดูที่เจตนาหากไม่ได้เป็นการโฆษณาเชิญชวนก็ไม่ผิดกฎหมายแต่ไม่ควรถ่ายภาพเห็นโลโก้สินค้า

    นอกจากการถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียเพื่อโฆษณาเชิญให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเรื่องผิดกฎหมายแล้ว พล.ต.อ. วิระชัย บอกว่า คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมสุ่มตรวจสถานบันเทิง ร้านอาหาร และลานเบียร์ ต่างๆ ว่ามีการส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือ จัดโปรโมชั่นด้วยหรือไม่ เช่นโปรเบียร์ 4 แถม 1 เป็นต้น ซึ่งจะผิดตามมาตรา 30 (3) ตามพ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 จำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย

    “บิ๊กป้อม” ไม่กังวลมวลชนให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” แถลงปิดคดี ยัน ไม่สกัดกั้น-คุยกับแกนนำแล้ว

    พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ (https://goo.gl/Nq82Q9)

    วันที่ 27 ก.ค. 2560 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะแถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันที่ 1 สิงหาคม 2560 ก่อนศาลจะอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าวในที่ 25 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ว่า เรื่องนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารไปดูแลความเรียบร้อย บูรณาการการทำงานร่วมกัน โดยส่วนตัวไม่มีความกังวลเรื่องความรุนแรง การสร้างสถานการณ์ และไม่กลัวว่ามวลชนจะเอาคำตัดสินมาเป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง ยืนยันว่าขณะนี้การข่าวยังปกติ ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุร้าย ส่วนกรณีพบความเคลื่อนไหวมวลชน 1-2 คน ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค (บช.ภ.) 5 ตำรวจมีข้อมูลอยู่แล้ว และจับตาอยู่ จริงๆเรื่องนี้การตัดสินเป็นเรื่องของศาล ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลเลย

    “ไม่ได้มีการจับตากลุ่มเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในต่างประเทศ ส่วนมวลชนที่มาให้กำลังใจไม่จำเป็นต้องมา มาแค่ครึ่งเดียว หรือไม่ก็ให้กำลังใจอยู่บ้านก็ได้ ยืนยันเจ้าหน้าที่ไม่มีการสกัดกั้น แต่ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกับแกนนำแล้ว” รองนายกฯ กล่าว

    ทลาย AlphaBay เว็บค้าของผิดกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์บีบีซีไทย (http://bbc.in/2v2deUD)

    เว็บไซต์บีบีซีไทยรายงานว่า วันที่ 24 ก.ค. 2560 พล.ต.อ. เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แถลงผลการจับกุมเครื่อข่ายเว็บมืด AlphaBay ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายของผิดกฎหมายที่ใหญที่สุดในโลก

    จากสำนวนฟ้องของอัยการในสหรัฐฯ กล่าวหาว่านายอาเล็กซองเดร คาเซส หรือที่รู้จักในชื่อบนเว็บไซต์ว่า “Alpha02” และ “Admin” เริ่มก่อตั้ง AlphaBay ขึ้นในปี 2014

    มีการคาดเดาว่า เว็บไซต์ AlphaBay ถือเป็นตลาดซื้อขายในเว็บมืดที่ใหญ่ที่สุดและทำเงินมากที่สุดในโลก สำหรับยาเสพติด มัลแวร์ อาวุธปืน และข้อมูลทางการเงินที่ถูกโจรกรรมมา โดย ณ เดือนมิถุนายน 2017 อัยการของสหรัฐฯ ประมาณการว่ามีโฆษณาประกาศขายของผิดกฎหมายสูงถึงประมาณ 369,000 รายการบนเว็บไซต์นี้

    วันที่ 5 ก.ค. 2560 ตำรวจไทยจับกุมตัวนายคาเซส อายุ 26 ปีได้ในกรุงเทพฯ โดยตำรวจยังยึดทรัพย์สินมูลค่าหลักล้านได้หลายรายการ รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ 3 แห่ง และรถยนต์ลัมโบกินี 4 คัน และมีแผนจะส่งตัวเขาให้แก่ทางการสหรัฐฯ ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาลักลอบค้ายาเสพติด และฟอกเงิน พร้อมเตรียมสอบสวนภรรยาชาวไทยของเขา

    แต่ต่อมาในวันที่ 12 ก.ค. 2560 ตำรวจฝ่ายปราบปรามยาเสพติดระบุว่า นายคาเซสได้ใช้ผ้าขนหนูแขวนคอตัวเองเสียชีวิตภายในห้องขังที่กรุงเทพฯ

    ชาวอเมริกันประท้วง “ทรัมป์” ห้ามคนข้ามเพศเป็นทหาร

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์วอยซ์ทีวี (https://goo.gl/EpzSsb)

    เว็บไซต์วอยซ์ทีวีรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2560 ชาวอเมริกันหลายพันคนรวมตัวกันที่จัตุรัสไทม์สแควร์ในนครนิวยอร์กและตามท้องถนนในนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐฯ เพื่อประท้วงกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ว่ารัฐบาลของตนจะสั่งห้ามคนข้ามเพศเป็นทหาร โดยอ้างว่ากองทัพต้องจัดสรรค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ให้กลุ่มคนข้ามเพศมากเกินไป ทำให้เกิดความยุ่งยากภายในองค์กร แต่แกนนำการชุมนุมระบุว่า คำสั่งของนายทรัมป์ขัดต่อรัฐธรรมนูญว่าด้วยความเท่าเทียมกัน และเชื่อว่าจะเป็นข้อหาที่นำไปฟ้องร้องในชั้นศาลได้

    ด้านนายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่าคำสั่งของนายทรัมป์ยังไม่มีความชัดเจนและไม่เหมาะสม เพราะการออกคำสั่งหรือตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับกองทัพ จะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวเสียก่อน ส่วนผู้สนับสนุนแนวคิดของนายทรัมป์ระบุว่ากองทัพไม่ควรต้องใช้งบจำนวนมากในการดูแลกลุ่มคนข้ามเพศ แต่นางแนนซี เพโลซี ส.ส.พรรคเดโมแครต แย้งว่ากองทัพใช้งบดูแลประเด็นที่เกี่ยวกับคนข้ามเพศเพียง 2.4 ถึง 8.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น คิดเป็นร้อยละ 1.2 ถึง 4.2 ของงบประมาณด้านสุขภาพทั้งหมด 50 ล้านดอลลาร์ในแต่ละปี