ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > ไทยพาณิชย์ร่วมกับอพวช. จัดนิทรรศการวิทยาศาสตร์ “ศาสตร์พระราชา พัฒนาจากแผ่นฟ้าจรดแผ่นดิน”

ไทยพาณิชย์ร่วมกับอพวช. จัดนิทรรศการวิทยาศาสตร์ “ศาสตร์พระราชา พัฒนาจากแผ่นฟ้าจรดแผ่นดิน”

9 มิถุนายน 2017


ข่าวประชาสัมพันธ์

นิทรรศการศาสตร์พระราชา พัฒนาจากแผ่นฟ้าจรดแผ่นดิน

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย จากพระราชกรณียกิจที่ทรงใช้หลักวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีของพสกนิกรทั่วแผ่นดินไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จัดนิทรรศการวิทยาศาสตร์ในชื่อชุด “ศาสตร์พระราชา พัฒนาจากแผ่นฟ้าจรดแผ่นดิน” เพื่อนำเสนอพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้วยทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” ซึ่งธนาคารฯ และอพวช. ได้ร่วมกันจัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 เพื่อส่งเสริมความรู้ให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วไป ณ พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่

นางสาวอารยา ภู่พานิช รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดกิจกรรมเพื่อสังคม ภาพลักษณ์ และสื่อสารองค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับอพวช. จัดนิทรรศการวิทยาศาสตร์มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา สำหรับในปีนี้ กำหนดจัดขึ้นในชื่อชุด “ศาสตร์พระราชา พัฒนาจากแผ่นฟ้าจรดแผ่นดิน” เพื่อเป็นการถวายความอาลัย น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงเป็นพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลทรงใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขพสกนิกร ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ทรงพระราชดำริเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องดิน น้ำ ป่าไม้ พลังงาน ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ผู้เข้าชมงานโดยเฉพาะเยาวชนจะได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ และน้อมนำแนวพระราชดำริไปปฏิบัติ ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และอนุรักษ์ไว้เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป นอกจากจะได้รับความรู้แล้ว ยังได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินกับกิจกรรมภายในนิทรรศการ”

นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า “องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์ในหลากหลายเรื่องราวที่สร้างสรรค์มาอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้เป็นปีที่ 10 เพื่อให้ผู้เดินทางมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ได้เรียนรู้ และเข้าใจว่าวิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่แฝงอยู่รอบ ๆ ตัวเสมอ ในปีนี้เราได้น้อมรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยจัดแสดงถึงพระอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์

และเทคโนโลยีของพระองค์ท่าน รวมทั้งกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริอีกมากมายที่ได้สร้างประโยชน์แก่ปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด อาทิ โครงการที่เกี่ยวกับการสื่อสารและนวัตกรรม น้ำ ดิน ป่าไม้ และพลังงาน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ เช่น กิจกรรมท่องโลกการเรียนรู้กับพิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย กิจกรรม 3D Printing และกิจกรรมประดิษฐ์กังหันน้ำชัยพัฒนา โดยการจัดนิทรรศการและกิจกรรมในครั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เข้าชมจะได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผ่านโครงการในพระราชดำริต่างๆ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงสร้างประโยชน์และความสุขให้ประชาชน และสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างจะมีคุณค่าอยู่ในใจของเราคนไทยตราบนานเท่านาน”

ภายในนิทรรศการนำเสนอ พระปรีชาสามารถ พระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจด้านการสื่อสาร การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ดิน น้ำ ป่าไม้ พลังงานทดแทน ที่ได้ทรงนำหลักการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้พัฒนาจนเกิดเป็นโครงการพระราชดำริมากมายนับพันโครงการ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของพสกนิกร เป็นต้น โดยจัดแสดงในรูปแบบบอร์ดนิทรรศการ ประกอบสื่อมัลติมีเดีย และชิ้นงานวิทยาศาสตร์ให้ผู้เข้าชมได้มีปฏิสัมพันธ์กับนิทรรศการ อาทิ ฟังพระสุรเสียง VR009 ผ่านเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น ทรงใช้วิทยุสื่อสารพระราชทานคำแนะนำในเรื่องการใช้วิทยุสื่อสารให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ในปีพ.ศ.2528 นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) ร่วมปฏิบัติการสืบสานศาสตร์พระราชา ประดิษฐ์กังหันน้ำชัยพัฒนา รับของที่ระลึกที่จัดทำด้วยเทคโนโลยีทันสมัย 3D printing เช่น กล้องถ่ายภาพ, เรือใบ, สุนัขทรงเลี้ยง, แผนที่ประเทศไทย เป็นต้น รวมทั้งกิจกรรม Science walk rally หาคำตอบจากนิทรรศการ ส่งเสริมการเรียนรู้และการทำงานเป็นทีม

นิทรรศการ “ศาสตร์พระราชา พัฒนาจากแผ่นฟ้าจรดแผ่นดิน” จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2560 เวลา 09.30-17.00น. เว้นวันหยุดธนาคาร ณ พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่