ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > ป.ป.ช. ยกย่องคนทำความดีช่วง ม.ค. – ก.พ. 2560

ป.ป.ช. ยกย่องคนทำความดีช่วง ม.ค. – ก.พ. 2560

14 มีนาคม 2017


ข่าวประชาสัมพันธ์

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช.

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่าสำนักงาน ป.ป.ช. เล็งเห็นถึงคุณค่าของการทำความดี มีความซื่อสัตย์สุจริต การมีค่านิยมคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์อื่นใด อันจะทำให้เกิดความผาสุกในสังคมได้ จึงได้รวบรวมข้อมูลบุคคลที่ทำความดีที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์ ซึ่งสมควรยกย่องชมเชยและเป็นแบบอย่างที่ดีงาม โดยระหว่างเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2560 รวบรวมข้อมูลได้ดังนี้

1. นางสาวประยูร ธรรมภักดี พนักงานรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของบริษัท รักษาความปลอดภัย เอเอสเอ็ม แมเนจเมนท์ จำกัด พบกระเป๋าเดินทางแบบหิ้ว ไม่มีเจ้าของ วางอยู่บนเก้าอี้นั่งพัก เมื่อเปิดเพื่อตรวจสอบ พบสิ่งของมีค่า ประกอบด้วย ธนบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา 29,300 ดอลลาร์สหรัฐ ธนบัตรสกุลเงินยูโร 1,020 ยูโร ธนบัตรสกุลเงินรัสเซีย 5,000 รูเปิลรัสเซียน ธนบัตรสกุลเงินไทย 20 บาท รวมเป็นเงินมูลค่า 1,078,576 บาท พร้อมหนังสือเดินทางของประเทศสาธารณรัฐรัสเซีย 1 ฉบับ และเอกสารอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง จึงได้แจ้งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ติดตามเจ้าของมารับคืน

2. นายณัฎฐชัย แก้วสา ผู้ขับขี่รถแท็กซี่สีเขียว – เหลือง ทะเบียน 1มก – 7884 กรุงเทพมหานคร เก็บกระเป๋าถือมีเงินสด 100,000 บาท พร้อมกับสมุดเช็ค สมุดบัญชีธนาคาร และตรายางบริษัทจำหน่ายหลอด LED ย่านสมุทรปราการ ของนายสมชัย วงศ์แสงวิบูลย์ ที่ลืมไว้บนรถแท็กซี่ ได้โทรศัพท์ไปยังหมายเลข 1644 ของสถานีวิทยุ สวพ.FM 91 ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ตามหาเจ้าของ พร้อมกับขับรถนำทรัพย์สินทั้งหมดมาฝากไว้ที่สถานีวิทยุ หลังจากนั้น นายสมชัย ได้รับการประสานจากสถานีวิทยุ สวพ.FM 91 จึงไปรับทรัพย์สินคืนและได้มอบเงิน 5,000 บาท เป็นสินน้ำใจ ตอบแทนความมีน้ำใจให้กับแท็กซี่น้ำใจงามดังกล่าว ขณะเดียวกัน นางสาวไจตนย์ ศรีวังพล ผู้บริหารสถานีวิทยุ สวพ.FM 91 ได้มอบเสื้อ “คนดี สวพ.FM 91” ให้ด้วย

3. จากเฟชบุ๊คของผู้ใช้นามว่า “น้ำ แล้วแต่ชอบไม่ชอบก็แล้วแต่” ได้เผยแพร่คลิปชื่นชมผู้ขับขี่จักรยานยนต์ 2 คน สวมเครื่องแบบไปรษณีย์ไทย ขี่จักรยานยนต์นำหน้ารถฉุกเฉิน ช่วยบอกและส่งสัญญาณให้รถคันอื่นช่วยหลบ เพื่อเปิดทางให้รถฉุกเฉิน ท่ามกลางจราจรติดขัดบริเวณถนนรัตนาธิเบศร์ ซึ่งผู้ใช้ถนนพร้อมใจกันหลบให้รถฉุกเฉินขับไปได้

4. กลุ่มตัวแทนจักรยานยนต์รับจ้างจาก 9 เขต กทม. รวมพลังสอดส่องดูแล เฝ้าระวัง ต่อต้านการขับขี่บนทางเท้า สร้างจิตสำนึกปลอดภัยและสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยมีกรุงเทพมหานคร ให้ความสนับสนุน

5. นายจรินทร์ จันท์วงค์ และนายณรงค์ สายโสภา พนักงานร้าน เอสบี เฟอร์นิเจอร์ เก็บกระเป๋าเงินของนายปาณรวัฐ ลิ่มรัตนาอาภรณ์ หรือริว จิตสัมผัส ได้ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านราชพฤกษ์ ถนนนครอินทร์ จังหวัดนนทบุรี ภายในมีเงินสดจำนวนหนึ่งและเอกสาร จึงแจ้งไปที่ จส.100 กระทั่งนายปาณรวัฐ มารับกระเป๋าเงินคืน และได้มอบเงินทั้งหมดในกระเป๋าให้แก่พลเมืองดี 2 คน เพื่อแสดงความขอบคุณ

6. นายชวลิต สายหยุด บ้านเลขที่ 33/4 ต.เสนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา พนักงานรักษาความปลอดภัยของโรงแรมอยุธยาธานี ได้รับแจ้งจากลูกค้าของโรงแรมว่าพบแผงสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 จำนวน 18 ชุด 54 ใบ ตกหล่นอยู่ท้ายรถ จึงร่วมกันพยายามตามหาเจ้าของ แต่ไม่พบ จึงนำไปมอบให้ตำรวจเพื่อตามหาเจ้าของ

7. นางสาวบุญญรัตน์ พิทยานรเศรษฐ เก็บเงินสดได้ 10,000 บาท ในศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา นำไปแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์การค้าประกาศหาเจ้าของ แต่ไม่มีใครแสดงตนเป็นเจ้าของ จึงนำไปมอบตำรวจเพื่อตามหาเจ้าของ

8. นางเขมจิรา จี๋แก้ว อยู่ตำบลบางกระสั้น อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ทำงานที่บริษัท เอ็มพีเอ็ม เทคโนโลยี ไทยแลนด์ จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี ได้ไปติดต่อรับบริการที่สำนักงานขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระหว่างนั่งพักที่โต๊ะม้าหิน รอเรียกคิว พบกระเป๋าเงิน มีเงิน 10,000 บาท และบัตรต่างๆ จึงนำไปมอบให้ตำรวจ ติดต่อส่งคืนให้กับเจ้าของได้ในที่สุด

9. ด.ช.พงศกร มุมกลาง นักเรียน ม.2 นั่งซ้อนจักรยานยนต์พ่อกลับบ้าน ระหว่างทางบริเวณถนนสุขุมวิท จ.ชลบุรี สังเกตเห็นกระเป๋าสตางค์ตกอยู่บนถนน เมื่อนั่งต่อไป เห็นธนบัตรปลิวว่อนบนถนน จึงบอกพ่อจอดรถ ช่วยเก็บธนบัตรและกระเป๋า ส่งตำรวจและติดต่อส่งคืนให้กับเจ้าของได้ในที่สุด

10. พ.จ.อ.ธนภูมิ พึ่งสูงเนิน ผบ.หมู่ป้องกันที่ 1 กองร้อยป้องกัน ศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ ช่วยวิ่งไล่จับคนร้ายที่ลักทรัพย์กระเป๋าและโทรศัพท์ในรถยนต์ ในขณะที่เจ้าของลงไปกดเอทีเอ็ม สามารถจับตัวคนร้ายส่ง สภ.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ดำเนินคดีต่อไป

11. นางสาวรัตนา ศรีตะวัน และนางจงกร ทับมะโรง พนักงานประจำโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร ไปกดเอทีเอ็ม ที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนเอกชัย ม.4 ต.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาคร บังเอิญเหลือบเห็นเงินตกอยู่ที่หน้าธนาคาร นับได้ 70,000 บาท จึงโทรหาตำรวจมารับเงินดังกล่าว เพื่อไปติดตามหาเจ้าของ

12. นายชินพัฒน์ ราชมณี พนักงานบริษัทกรุงไทยประกันภัย ไปสั่งไก่ทอดในร้านฟาสต์ฟูด ในห้างค้าปลีกโลตัส คลอง 7 ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ขณะนั่งรอพบกระเป๋าสตางค์ มีเงิน 4,000 บาท และบัตรต่างๆ สอบถามพนักงานของร้าน ไม่ทราบเจ้าของ จึงเข้าแจ้งตำรวจ สภ.ธัญบุรี ติดตามหาเจ้าของ

13. จากเฟชบุ๊คของผู้ใช้นามว่า “kirimantra wareenin” ได้เผยแพร่ว่าคุณแม่ของตนเก็บกระเป๋าสตางค์ได้ที่ถนนสายสะเดา อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ภายในมีเงิน 3,000 บาทเศษ และบัตรต่างๆ สามารถติดต่อเจ้าของรับคืนเรียบร้อยแล้ว เกิดความสุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

14. นายอนุพล คำวัง หรือน้องเจมส์ นักศึกษาแผนกงานยานยนต์ ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยโปลิเทคนิค ลานนา จังหวัดเชียงใหม่ เข้าช่วยเหลือคุณป้าที่ประสบอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชนกับรถสามล้อเครื่อง ทำให้รถยางแตกบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ แต่คู่กรณีหลบหนี จึงได้ช่วยนำยางอะไหล่มาเปลี่ยนให้ จนคุณป้าสามารถขับรถไปรับหลานที่โรงเรียนได้

15. นางปราณี ศรีวิชัย ชาวตำบลท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ แม่ค้าขายเสื้อผ้าในตลาดสี่แยกตำบล สารจิตร อ.ศรีสัชนาลัย เก็บกระเป๋าสตางค์ลูกค้าที่ลืมทิ้งไว้ที่ร้าน มีเงินสด 7,000 บาท ส่งตำรวจและติดต่อส่งคืนให้กับเจ้าของได้ในที่สุด

16. นางสุนทรา วงศ์ก้อม ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ขณะดำเนินการโอนเงินทางตู้เอทีเอ็ม ได้พบเงินที่ออกมาจากตู้เอทีเอ็ม เป็นธนบัตรใบละ 1,000 บาท รวม 20 ใบ ตรวจดูแล้วไม่ใช่เงินของตน จึงนำไปแจ้งตำรวจเพื่อตามหาเจ้าของ

17. นางสาวไพรินทร์ พรมสอน บ้านเลขที่ 24 ม.5 ต.บ้านจีต อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลหนองหาน พบสร้อยข้อมือทองคำที่ปั้มน้ำมันศิริมนตรี ถนนหนองหาน – กุมภวาปี นำไปตรวจสอบกับ ร้านทอง ปรากฏว่าเป็นของจริงหนัก 2 บาท จึงเข้าแจ้งตำรวจและสามารถส่งคืนเจ้าของได้ในที่สุด

18. นางสาวจวนใจ บำรัมย์ ลูกจ้างร้านถ่ายเอกสาร “เทคนิคก๊อปปี้” ถ.รมย์บุรี ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เก็บเงินสดจำนวน 39,111 บาท ได้บริเวณหน้าธนาคารทหารไทย ถนนธานี จึงแจ้งไปยังสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดบุรีรัมย์ ช่วยประกาศตามหาเจ้าของ จนพบตัวสามารถส่งคืนเจ้าของซึ่งทำหล่นหายขณะขับขี่จักรยานยนต์นำเงินจำนวนดังกล่าวของบริษัทไปฝากธนาคาร

19. ดร.ปรีชา สาคร อาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขับรถไปมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อประชุม ระหว่างทางได้เห็นเหตุการณ์จักรยานยนต์ชนเกาะกลางถนน ผู้ขับขี่บาดเจ็บ จึงลงไปช่วยและโทรหาตำรวจและสายด่วน 1669 ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ ก็ได้ใช้กิ่งไม้โบกรถขอทางรถที่สัญจรไปมาให้ระวัง และมีลุงอีกคนมาช่วยอีกแรง กระทั่งรถพยาบาลมารับผู้บาดเจ็บ จึงได้ออกเดินทางต่อเพื่อไปร่วมประชุม แม้จะล่วงเลยเวลาต้องเข้าประชุมแล้วก็ตาม

20. นายสุชีพหรือตาฉุย คงวิสุทธิ์วงศ์ อายุ 73 ปี อาศัยอยู่ที่วัดชมพูพล (วัดห้วยใหญ่) ม.1 ต.บ้านนา อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี เป็น จิตอาสาถือจอบพร้อมรถเข็นไปขุดดินเหนียวและหินกรวด ตระเวณนำไปถมถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อทั่วหมู่บ้าน โดยทำต่อเนื่องมาร่วม 7 ปี

21. ด.ช.ชัยมงคล พันธ์วิไล นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จ.ระนอง เก็บเงินสด 30,000 บาท ได้ที่หน้าโรงเรียน นำไปแจ้งครู จนสามารถตามหาเจ้าของมารับคืนได้ในที่สุด

22. นายดลเหล๊าะ เส็นหนุมาน อยู่ตำบลหัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา ทำงานขับรถแท็กซี่ ที่หาดอ่าวนาง จ.กระบี่ พบกระเป๋านักท่องเที่ยวชาวฮังการีทำตกไว้ในรถ มีเงินไทยและเงินสกุลฮังการีมูลค่ากว่า 100,000 บาท และบัตรต่างๆ จึงติดต่อไปยังนายธนากร จันทร์สว่าง รองนายก อบจ.สงขลา คนบ้านเดียวกัน เพื่อช่วยติดตามหาเจ้าของ รองนายก อบจ.สงขลาดังกล่าวจึงประสานงานไปที่ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกระบี่ เพื่อตามหานักท่องเที่ยวชาวฮังการีซึ่งเป็นเจ้าของ จนพบตัวและสามารถส่งคืนได้สำเร็จในที่สุด

สำนักงาน ป.ป.ช. จึงขอยกย่องชมเชยในการทำความดีของบุคคลดังกล่าว รวมทั้งขอบคุณสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์ที่ได้เผยแพร่ค่านิยมที่ดีงามข้างต้นด้วย