ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสเศรษฐกิจ > การจัดอันดับ Top 100 City Destinations Ranking กรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา ติด 20 เมืองยอดนิยมของโลก

การจัดอันดับ Top 100 City Destinations Ranking กรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา ติด 20 เมืองยอดนิยมของโลก

31 มกราคม 2017


รายงานโดย ปรีดี บุญซื่อ

ที่มาภาพ : http://go.euromonitor.com/rs/805-KOK-719/images/2017%20Top%20100%20Cities%20Destinations%20Final%20Report.pdf
ที่มาภาพ : http://go.euromonitor.com/rs/805-KOK-719/images/2017%20Top%20100%20Cities%20Destinations%20Final%20Report.pdf

บริษัทวิจัย Euromonitor International ของอังกฤษ เปิดเผยรายงานการศึกษาประจำปี 2017 ชื่อ Top 100 City Destinations Ranking ซึ่งเป็นการจัดอันดับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปเมืองสำคัญๆ ทั่วโลก 100 เมือง จากการรวบรวมตัวเลขในปี 2015 จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเมืองต่างๆ ทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้น แม้ว่าโลกในปี 2015 จะประสบปัญหาวิกฤติต่างๆ เช่น การก่อการร้าย ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และการระบาดของโรค MERS และ Zika การเติบโตของการเดินทางระหว่างประเทศสะท้อนความสำคัญของการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจของเมืองใหญ่ๆ โดยกรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา ติดอันดับอยู่ใน 20 เมืองปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ

ในปี 2015 ฮ่องกงครองตำแหน่งเมืองยอดนิยมอันดับ 1 โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 26.6 ล้านคน แต่จำนวนลดลง 3.9% กรุงเทพฯ มาเป็นอันดับ 2 แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ระเบิดศาลพระพรหมเอราวัณ โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 18.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% ความนิยมที่ลดลงของฮ่องกงนั้นเป็นประโยชน์ต่อกรุงเทพฯ ส่วนภูเก็ตอยู่อันดับที่ 16 มีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 8.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.7% โดยล้ำหน้าโตเกียวที่อยู่อันดับ 17 ส่วนพัทยาอยู่อันดับที่ 20 มีนักท่องเที่ยว 7.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16.5%(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

ที่มาภาพ : http://go.euromonitor.com
ที่มาภาพ : http://go.euromonitor.com

เมืองยอดนิยมในเอเชีย

แม้ฮ่องกงจะยังครองตำแหน่งอันดับ 1 ของโลก แต่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2015 มีจำนวนลดลง สะท้อนปัญหาที่ว่า มนตร์เสน่ห์ของเมืองปลายทางอย่างฮ่องกงลดน้อยลงไปในสายตาของนักเดินทางชาวจีนที่เป็นคนรุ่นหนุ่มสาว ความนิยมของฮ่องกงที่ลดลงทำให้กรุงเทพฯ ได้ประโยชน์จากการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2

ที่มาภาพ : http://go.euromonitor.com
ที่มาภาพ : http://go.euromonitor.com

รายงานของ Euromonitor พูดถึงเมืองที่เป็นผู้ชนะในเอเชีย เพราะมีจำนวนนักท่องเที่ยวพุ่งสูงสุดมาก คือ โอซาก้า อยู่อันดับที่ 55 จำนวนนักท่องเที่ยว 3.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 52% รองลงมาคือ เกียวโต อันดับที่ 89 มีนักท่องเที่ยว 2.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 47% ลำดับต่อมาคือเชียงใหม่ อันดับที่ 51 นักท่องเที่ยวทั้งหมด 3.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 40% และสุดท้ายคือเมืองอัครา ที่ตั้งของทัชมาฮาล อันดับที่ 45 จำนวนนักท่องเที่ยว 4.1 ล้านคน เติบโต 28% กรณีของเชียงใหม่ การเติบโตของนักท่องเที่ยวสูง เพราะอยู่ใกล้พรมแดนจีน เมียนมา และลาว ส่วนเมืองในเอเชียที่เป็นผู้แพ้ เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง คือ โซล (-6%) ฮ่องกง (-3.9%) เซินเจิ้น (-3.4%) ปักกิ่ง (-1.8%) และ มาเก๊า (-1.8%)

Euromonitor ตั้งข้อสังเกตว่า นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนเมืองหลักๆ ในญี่ปุ่น มีการเติบโตที่สูงกว่าการเติบโตของเมืองหลักของไทย โตเกียวเลื่อนชั้นขึ้นมา 6 อันดับ โอซาก้า 27 อันดับ และเกียวโต 11 อันดับ ทั้งนี้เพราะว่า 3 เมืองของญี่ปุ่นได้ประโยชน์จากเส้นทางท่องเที่ยวที่เรียกว่า Golden Route ซึ่งเป็นเส้นทางที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ คือ เดินทางมาที่โตเกียว แล้วก็เดินทางต่อไปโอซาก้าและเกียวโต ผ่านภูเขาไฟฟูจิ ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวของโซลลดลง เพราะการระบาดของโรค MERS ส่วนกรณีของมาเก๊า คือปัญหาที่ทางการจีนเข้มงวดเรื่องคนจีนเดินทางไปเล่นการพนัน

นักท่องเที่ยวชาวจีน บริเวณหน้าพระบรมมหาราชวัง
นักท่องเที่ยวชาวจีน บริเวณหน้าพระบรมมหาราชวัง

เมืองยอดนิยมในยุโรป

ลอนดอนที่อยู่อันดับ 3 ยังคงเป็นเมืองยอดนิยมในยุโรปของนักท่องเที่ยวนานาชาติ มีอัตราการเติบโต 7% ทั้งนี้เพราะแรงผลักดันจากการที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรักบี้โลก ในเดือนกันยายน 2015 ปารีสเกิดเหตุก่อการร้าย Charlie Hebdo ที่ส่งผลไม่มากต่อการท่องเที่ยวในปี 2015 แต่คงจะมีผลกระทบมากในปี 2016 อิสตันบูลไม่ได้รับผลกระทบจากการที่ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียอ่อนตัว แต่การก่อการร้ายที่สนามบินอตาเติร์กและเหตุการณ์รัฐประหารทำให้อิสตันบูลกลายเป็นเมืองที่มีสถานการณ์แปรปรวน

ประเทศในยุโรปใต้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาก ได้แก่ สเปน กรีซ อิตาลี และโปรตุเกส เมืองในยุโรปที่เป็นผู้ชนะคือ เอเธนส์ ที่เติบโต 22.6% มิลาน 17.9% เวนิส 10.9% และมาดริด 10.2% ส่วนเมืองในยุโรปที่เป็นผู้แพ้คือ มอสโก จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 13.8% สาเหตุสำคัญมาจากความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม EU กับรัสเซียเลวร้ายลง และการที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย

การเติบโตของเมืองกับการท่องเที่ยว

เมืองต่างๆ ทั่วโลกมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้การเดินทางของผู้คนระหว่างเมืองต่างๆ จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ในปี 2030 นิวยอร์กจะมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 11 ของโลก มากกว่าเศรษฐกิจของออสเตรเลีย เม็กซิโก หรือรัสเซีย ส่วนโตเกียวจะมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 16 ลอนดอนอันดับที่ 19 เป็นต้น เมืองสำคัญๆ ของจีนจะกลายเป็นมหาอำนาจ ทั้งในแง่จำนวนพลเมืองและขนาดเศรษฐกิจ

จากฐานะทางเศรษฐกิจที่ใหญ่โตของเมือง ทำให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้ความสำคัญในเรื่องการเดินทางโดยเครื่องบินเพื่อเข้าและออกจากเมือง สนามบินฮีทโทรว์เพิ่งตัดสินใจสร้างทางขึ้นลงที่ 3 แต่สนามบินในเอเชียจะมีการเติบโตอย่างมากในอนาคต ในปี 2015 รัฐบาลจีนประกาศลงทุน 80 พันล้านดอลลาร์ สำหรับ 193 โครงการที่เกี่ยวข้องการบินพาณิชย์ โดยเน้นไปที่การปรับปรุงสนามบินของเมืองรองๆ การสร้างสนามบินใหม่อีก 82 แห่ง และรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมกับสนามบิน

ที่มาภาพ : http://go.euromonitor.com
ที่มาภาพ : http://go.euromonitor.com

Euromonitor กล่าวว่า จำนวนนักเดินทางเข้าออกเมืองต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัท Airbnb ได้ประโยชน์จากการทำธุรกิจการให้เช่าที่พักในเมืองระยะสั้นๆ นับจากจากวิกฤติเศรษฐกิจปี 2008 เป็นต้นมา รูปแบบการเข้าพักอาศัยของนักเดินทาง เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ในปี 2012 เป็นต้นมา มูลค่าการขายจากการเช่าที่พักระยะสั้นสูงกว่าการเข้าพักตามโรงแรม Airbnb สามารถเสนอราคาการเข้าพักที่ถูกกว่า และยังสร้างบรรยากาศการเข้าพัก “แบบแท้จริง” ได้มากกว่าการเข้าพักตามโรงแรม ปารีสและลอนดอนกลายเป็นเมืองแรกๆ ที่แก้กฎหมายเพื่ออนุญาตให้มีการเช่าที่พักอาศัยระยะสั้นๆ Airbnb มีสถานที่ให้เช่าในปารีสมากถึง 78,000 แห่ง รองลงมาคือลอนดอน 47,000 แห่ง

รายงานของ Euromonitor แสดงให้เห็นชัดเจนว่า การที่เมืองปลายทางต่างๆ ในเอเชียจะประสบความสำเร็จหรือความล้มเหลวในเรื่องการท่องเที่ยว ขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญ คือ จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน ในปีที่ผ่านๆ มา ฮ่องกงเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลกเพราะตั้งอยู่ติดกับจีน และคนจีนมีรายได้เหลือใช้เพิ่มมากขึ้น ส่วนไทยกับญี่ปุ่นเป็น 2 ประเทศที่ได้ประโยชน์จากการลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ไปฮ่องกงและมาเก๊า