ThaiPublica > เกาะกระแส > สหภาพยุโรป – EASA คงสถานะไทยสอบผ่าน บินเข้ายุโรป – “จุฬา” ชี้ ผลจัดองค์กรใหม่ – ชมการบินไทยมาตรฐานดี

สหภาพยุโรป – EASA คงสถานะไทยสอบผ่าน บินเข้ายุโรป – “จุฬา” ชี้ ผลจัดองค์กรใหม่ – ชมการบินไทยมาตรฐานดี

10 ธันวาคม 2016


ที่มาภาพ : http://www.theverge.com/2016/7/5/12094438/european-union-cybersecurity-public-private-partnership
ที่มาภาพ: http://www.theverge.com/2016/7/5/12094438/european-union-cybersecurity-public-private-partnership

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้รายงานผลการปรับปรุงปรับปรุงบัญชีรายชื่อความปลอดภัยทางอากาศ (EU Air Safety List) ของสหภาพยุโรป ที่ประกาศผลอย่างเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการยุโรป เมื่อเวลา 18.30 น. ของวันที่ 8 ธันวาคม 2559 ซึ่งไม่มีรายชื่อของสายการบินจากประเทศไทยในบัญชีดังกล่าว โดยให้ความเห็นเช่นเดียวกับการประกาศในวันที่ 16 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การจัดทำบัญชีรายชื่อดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ในการให้ความมั่นใจในด้านความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป โดยแสดงให้ทราบเป็นการทั่วไปว่าสายการบินใดของประเทศใดไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย และจะมีผลให้สายการบินนั้นไม่สามารถให้บริการในประเทศสหภาพยุโรปได้

สำหรับการผ่านการประเมินครั้งนี้ นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย มองว่า เป็นผลจากการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องของไทย โดยมีการจัดตั้งสำนักงาน กพท. ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านการบินพลเรือนทั้งหมด และที่ผ่านมา กพท. ได้พยายามบริหารองค์กรด้วยความเป็นอิสระทั้งด้านการบริหารงาน การรับบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ การหารายได้ด้วยตนเองและลดการพึ่งพางบประมาณจากภาครัฐ และที่มีผลมากที่สุดคือการจัดทำแผนพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน นอกจากนั้น ในช่วงเวลาที่ผ่านมา บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายเดียวของไทยที่ให้บริการในประเทศสหภาพยุโรปสามารถรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี

บัญชีรายชื่อความปลอดภัยทางอากาศข้างต้นไม่เพียงแต่จะช่วยรักษามาตรฐานความปลอดภัยสำหรับสายการบินที่จะเข้ามาทำการบินในประเทศสหภาพยุโรปเท่านั้น แต่จะช่วยให้ประเทศที่ถูกประเมินไม่ผ่าน ต้องเร่งพัฒนาระดับมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินประเทศตนเอง ให้ถูกปลดชื่อออกจากบัญชีรายชื่อความปลอดภัยทางอากาศ

โดยจากการประกาศครั้งนี้ มีรายชื่อสายการบินในบัญชีที่ถูกห้ามทำการบินในสหภาพยุโรปในรอบการประเมินนี้ จำนวน 193 สายการบิน ลดลงจากการประกาศครั้งที่แล้วไป 23 สายการบิน ซึ่งเป็นสายการบินจากคาซัคสถาน ที่สามารถปลดล็อกเรื่องปัญหาความปลอดภัยได้ทั้งหมด ด้าน Iran Aseman Airlines สายการบินจากอิหร่าน ได้ถูกเพิ่มในบัญชีรายชื่อเข้ามา