ThaiPublica > เกาะกระแส > ดิจิทัล เวนเจอร์ส เปิดตัว Digital Ventures Accelerator ดันสตาร์ทอัพไทยโตอย่างยั่งยืน

ดิจิทัล เวนเจอร์ส เปิดตัว Digital Ventures Accelerator ดันสตาร์ทอัพไทยโตอย่างยั่งยืน

23 พฤศจิกายน 2016


นายธนา เธียรอัจฉริยะ
นายธนา เธียรอัจฉริยะ

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่าหนึ่งในวิสัยทัศน์ของดิจิทัล เวนเจอร์ส คือ การสนับสนุนสตาร์ทอัพไทยให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ผ่านโครงการ Digital Ventures Accelerator (DVA) โดยมุ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างระบบนิเวศน์ที่ดีให้กับสตาร์ทอัพไทย (Build Startup Ecosystem) ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์และพันธมิตรจากหลายวงการ อาทิ Baker& Mckenzie, PrimeStreet Advisory, Google, Microsoft และ Ananda Development มาช่วยให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงิน กฎหมาย และเทคโนโลยี

นอกจากนี้สตาร์ทอัพยังได้รับเงินสนับสนุนทีมละ 300,000 บาท ตั้งแต่ต้นโครงการเพื่อให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ตลอดเวลาที่อยู่ในโครงการ ในขณะเดียวกันธนาคารไทยพาณิชย์และสตาร์ทอัพสามารถต่อยอดธุรกิจร่วมกันเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับลูกค้าธนาคารในอนาคตต่อไปได้ และยังมีโอกาสที่จะได้รับเงินลงทุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ขั้นต่ำ 1 ล้านบาทหลังจากจบโครงการด้วย เชื่อว่าจากความพร้อมทั้ง 3 ด้านนี้ จะเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันให้สตาร์ทอัพไทยเติบโตอย่างยั่งยืนได้

นายชาร์ล เจริญพันธ์
นายชาร์ล เจริญพันธ์

ด้านนายชาร์ล เจริญพันธ์ Head of Accelerator บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวเสริมว่า “เราเล็งเห็นว่าสตาร์ทอัพไทยนั้นมีศักยภาพ แต่อาจจะเติบโตได้ไม่ดีหรือไม่เร็วเท่าที่ควร นอกเหนือจากเรื่องเงินทุนแล้ว สตาร์ทอัพอาจขาดความรู้ในหลายด้านที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจ ที่สำคัญที่สุดคือขาดฐานลูกค้า จึงไม่สามารถขยายธุรกิจได้ เราตั้งเป้าให้สตาร์ทอัพที่จบจากโครงการเติบโตอย่างน้อย 20% และเติบโตอย่างยั่งยืนด้วย การออกแบบและพัฒนาหลักสูตร 3 เดือนแรก ปูพื้นฐานความรู้ที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจ ด้วย Startup Essential Program โดย สุรวัฒน์ พรหมโยธิน ความรู้ด้านกฎหมาย โดย Baker & McKenzie และความรู้ด้านการเงิน โดย PrimeStreet Advisory และอีก 3 เดือนถัดมา มุ่งให้สตาร์ทอัพสามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วยโปรแกรม Growth Hacking สอนโดย Chris Tweten”

นอกจากนี้ สตาร์ทอัพยังมีเมนทอร์พิเศษที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เหมาะสมกับธุรกิจแต่ละทีมมาแชร์ประสบการณ์และให้คำปรึกษาแบบทีมต่อทีม (Specialist & Dedicated Mentor) และทุกทีมจะมีเมนทอร์หลัก (Core Mentor) เพื่อเซ็ต KPI และติดตามผลในทุกสัปดาห์อีกด้วย ข้อได้เปรียบอีกอย่างหนึ่ง คือสตาร์ทอัพจะได้รับโอกาสปรึกษาเรื่องเงินลงทุน และความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีกับทีมผู้บริหารของ ดิจิทัล เวนเจอร์ส อย่างใกล้ชิด

สตาร์ทอัพที่ได้รับคัดเลือกเข้าโครงการ Digital Ventures Accelerator (DVA) รุ่นแรกนี้ มีทั้งหมด 10 ทีม ทั้งกลุ่มที่เป็น FinTech อาทิ KYC Chain ที่พัฒนาบริการ Know Your Customer หรือ KYC บนเทคโนโลยี Blockchain เพื่อยกระดับการทำธุรกรรมการเงินในอนาคต Refinn สตาร์ทอัพที่ให้บริการระบบรีไฟแนนซ์ดอกเบี้ยต่ำ PeerPower ให้บริการขอสินเชื่อหรือกู้ยืมเงินระหว่างบุคคล และยังมีกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ PetInsure สตาร์ทอัพที่เอาใจคนรักสัตว์ด้วยประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์ครั้งแรกในไทย Seekster ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นหางานด้านการบริการสำหรับลูกค้าทั่วไป และลูกค้า SMEs เป็นต้น