ThaiPublica > เกาะกระแส > DSI สรุปสำนวนคดี “ศุภชัย ศรีศุภอักษร – พระธัมมชโย ร่วมฟอกเงิน – รับของโจร ส่งอสส. นัดฟังคำสั่งคดี13 ก.ค.นี้ ชี้ยังไม่แจ้งข้อหา-ส่งฟ้องศาลไม่ได้

DSI สรุปสำนวนคดี “ศุภชัย ศรีศุภอักษร – พระธัมมชโย ร่วมฟอกเงิน – รับของโจร ส่งอสส. นัดฟังคำสั่งคดี13 ก.ค.นี้ ชี้ยังไม่แจ้งข้อหา-ส่งฟ้องศาลไม่ได้

14 มิถุนายน 2016


เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2559 เวลา 14.30 น. เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (กลาง) นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ (ขวา) และนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (ซ้าย) แถลงข่าวการรับสำนวนคดีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร และพวกรวม 5 คน สมคบฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจรจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ณ ห้องประชุม ชั้น 11 อาคารถนนรัชดาภิเษก สำนักงานอัยการสูงสุด
เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2559 เวลา 14.30 น. เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (กลาง) นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ (ขวา) และนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (ซ้าย) แถลงข่าวการรับสำนวนคดีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร และพวกรวม 5 คน สมคบฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจรจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ณ ห้องประชุม ชั้น 11 อาคารถนนรัชดาภิเษก สำนักงานอัยการสูงสุด

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2559 เวลา 14.30 น. เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สรุปสำนวนคดีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานคณะกรรมการดำเนินการ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นและพวกรวม 5 คน สมคบฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร มาส่งมอบให้สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด

ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่าวันนี้(13 มิถุนายน 2559) พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำสรุปสำนวนคดีและเอกสารหลักฐานจำนวน 32 แฟ้ม 10,672 หน้า พร้อมความเห็น “สมควรสั่งฟ้อง” ส่งให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา ตามที่นายธรรมนูญ อัตโชติ ผู้กล่าวหาที่ 1 กับพวกรวม 49 คน ซึ่งกล่าวหานายศุภชัย ศรีศุภอักษร และพวกรวม 5 คน ร่วมกันสมคบฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร เป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิดฐานลักทรัพย์จากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

ตามสำนวนคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดรับไว้พิจารณา สามารถจำแนกผู้ต้องหาในคดีนี้ออกเป็น 2 กลุ่มดังนี้ กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วยนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ผู้ต้องหาที่ 1 น.ส.ศรัณยา มานหมัด ผู้ต้องหาที่ 3 นางทองพิน กันล้อม ผู้ต้องหาที่ 4 ถูกกล่าวหาว่าสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน กลุ่มที่ 2 พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เป็นผู้ต้องหาที่ 2 และนางศศิธร โชคประสิทธิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 ถูกกล่าวหาว่าสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร

โดยพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ส่งสำนวนคดี พร้อมนำตัวผู้ต้องหาที่ 3 และ 4 มาพบกับพนักงานอัยการ ส่วนผู้ต้องหาที่ 1 ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำตามคำพิพากษาศาลอาญาในคดีหมายเลขแดงที่ อ.706/2559 สำหรับพระธัมมชโย ผู้ต้องหาที่ 2 และนางศศิธร ผู้ต้องหาที่ 5 ถูกศาลออกหมายจับ แต่ยังไม่ได้นำตัวมาพบพนักงานอัยการ นายภาณุพงษ์ โชติสิน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ จึงรับสำนวนคดีนี้ไว้พิจารณา พร้อมกำหนดวันนัดหมายให้ผู้ต้องหาที่ 3 และ 4 มารายงานตัว และเข้ารับฟังคำสั่งของพนักงานอัยการในวันที่ 13 กรกฎาคม 2559 เวลา 10.00 น.

นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ
นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ

และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญ นายภาณุพงษ์ โชติสิน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจพิจารณาสำนวนคดีนี้ โดยมีนายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยมีนายนภดล บุญศร อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 และพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษ 4 อีก 3 คน เป็นคณะทำงาน

ทั้งนี้ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด ได้รับทราบดีเอสไอส่งสำนวนคดีดังกล่าวแล้วและได้กำชับให้พนักงานอัยการที่รับผิดชอบคดีนี้ เร่งพิจารณาโดยเร็ว โปร่งใส และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยยึดหลักข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเป็นสำคัญ ส่วนความคืบหน้าในการพิจารณาและสั่งสำนวนคดีจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบในโอกาสต่อไป

นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องหากลุ่มที่ 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษได้นำตัวผู้ต้องหาที่ 3 และ 4 มาพบพนักงานอัยการแล้ว รวมทั้งผู้ต้องหาที่ 1 ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ กลุ่มนี้ถือว่าอยู่ในอำนาจของศาล หากพนักงานอัยการมีความเห็นให้สั่งคดี ก็สามารถส่งฟ้องศาลได้ทันที ส่วนผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 พนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ทางอัยการจะส่งฟ้องศาลไม่ได้ วันนี้ทางอัยการจึงแจ้งให้ดีเอสไอดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาพระธัมมชโยและนางศศิธรก่อน ซึ่งตามกฎหมายพนักงานสอบสวนต้องแจ้งข้อกล่าวหาและนำผู้ต้องหาไปแสดงตัวต่อศาลด้วย แต่อย่างไรก็ตาม สำนักงานอัยการสูงสุด นัดพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและผู้ต้องหาทั้งหมด มารับฟังคำสั่งของพนักงานอัยการว่าจะสั่งสอบเพิ่มเติม หรือสั่งฟ้อง หรือไม่สั่งฟ้องในวันที่ 13 กรกฎาคม 2559

อ่านเพิ่มเติม ซีรีย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น